Hệ thống kiểm soát môi trường bảo quản

( 226 đánh giá ) 1479 lượt xem
Giá tham khảo : Liên hệ

  • Xây dựng hệ thống giám sát điều khiển tự động thông số ánh sáng cho cho các hiện vật trưng bày, nhiệt độ và độ ẩm tại các nhà trưng bày và kho bảo quản tư liệu, hiện vật

  • THÔNG SỐ KỸ THUẬT
  • - Hệ thống giám sát điều khiển tự động được tích hợp trên cơ sở PLC tiêu chuẩn công nghiệp và phần mềm SCADA chuyên dụng cho lĩnh vực tự động hóa của hãng Siemes- Đức.
    -Mô hình hệ thống giám sát điều khiển gồm: các trạm thiết bị điều khiển phân tán tại hiện trường, trạm chủ điều khiển và máy tính PC có phần mềm SCADA
    + Trạm hiện trường hoạt động độc lập với nhau , có CPU và màn hình LCD để giám sát và điều khiển tại chỗ. Trạm hiện trường được nối trực tiếp với các thiết bị chấp hành và sensors thông qua các cổng vào/ra số hoặc tương tự.Có thể mở rộng thêm các trạm kết nối qua mạng Probibus-DP. Mỗi trạm kết nối với một GSM Modem để truyền tin nhắn SMS.Phần mềm điều khiển trên các trạm sẽ tự động truyền tin nhắn cảnh báo khi có lỗi quan trọng xảy ra.
    +Trạm chủ đặt tại phòng hành trung tâm sẽ trao đổi dữ liệu với các trạm hiện trường thông qua mạng truyền thông theo giao thức Profibus-DP. Trạm chủ phục vụ giám sát điều khiển từ xa toàn hệ thống và thực hiện một số chức năng điều khiển tại chỗ.
    -Điều khiển các đối tượng: đèn chiếu sáng trưng bày, máy điều hòa không khí, máy hút ẩm và máy phun ẩm.Các hệ thống được lập trình để tự động tắt/bật tuần tự các đối tượng để tránh quá tải.
    +Điều khiển đèn chiếu sáng trưng bày: Căn cứ trên tiêu chuẩn chiếu sáng trưng bày và độ sáng trong/ngoài nhà, đều có sensor đo độ lux, trên cơ sở giám sát độ lux mà người vận hành có thể chủ động thay đổi độ sáng của các tuyến đèn từ phòng điều hành trung tâm. Ngoài ra còn có các thiết bị phát hiện chuyển động để tự động phát hiện có người hay không, từ đó hệ thống tự động dimming để giảm thiểu tác động xấu của ánh sáng trưng bày đến các hiện vật cần bảo quản.
    +Điều khiển máy điều hòa không khí: Nhiệt độ nằm trong dải cho phép : từ 180C đến 220C. Sử dụng công nghệ inverter cho phép điều khiển tự động nhiệt độ nằm trong dải cho phép với độ dao động ít hơn và tiết kiệm đến 30% năng lượng.
    + Điều khiển máy điều chỉnh độ ẩm: Độ ẩm tương đối nằm trong dải cho phép : 50±5%. Máy hút ẩm sử dụng rotor tổ ong có kèm theo hệ điều khiển tự động Humidity control system RH98. Hệ thống cho phép tắt/bật các máy hút ẩm từ phòng điều hành.
    - Giám sát bao gồm hiển thị và cảnh báo tự động đối với các thông số bảo quản , tình trạng thiết bị. Hệ thống có 3 khả năng giám sát: hiển thị và cảnh báo trên PC, cảnh báo một số lỗi quan trọng qua SMS,hiển thị cảnh báo trên trạm thiết bị.
    - Cấu hình hệ thống: Cài đặt các tham số vận hành
    + Ngưỡng cảnh báo cho nhiệt độ, độ ẩm, độ sáng;
    + Thời gian phục vụ điều khiển theo chu kỳ;
    + Cấu hình sensor (dải đo, giá trị calibration,...)
    + Cho phép/không cho phép (enable/disable) thiết bị tham gia vào hệ thống (để tạm thời vô hiệu thiết bị khi tháo ra sửa chữa).
    + Chế độ điều khiển và một số thông số cần thiết cho vận hành hệ thống
    Các cấu hình sẽ được nhập thông qua giao diện phần mềm SCADA hoặc qua màn hình LCD sau đó nạp xuống các trạm chủ và trạm hiện trường qua mạng truyền thông MPI và PROFIBUS-DP
    - Lưu trữ, báo cáo thống kê: thực hiện thu thập, ghi lại, thống kê, bảo quản các thông tin đã diễn ra trong quá trình hoạt động của hệ thống, cần thiết cho các chuyên gia kỹ thuật và các nhà quản lý trong việc điều chỉnh hoạt động của hệ thống để đạt chế độ làm việc tối ưu; phát hiện, suy đoán nguyên nhân sự cố; bảo trì, thay thế kịp thời máy móc thiết bị; điều hành và tính toán hiệu quả kinh tế. Lưu trữ và lập báo cáo thống kê được thực hiện trên máy tính PC nhờ phần mềm SCADA do chúng tôi lập trình trên nền WinCC V7.0 của hãng SIEMENS.
    - Bảo mật hệ thống và an toàn dữ liệu: tránh xâm nhập bất hợp pháp hoặc lỗi vận hành do trình độ người sử dụng, phần mềm SCADA có đầy đủ chức năng phân quyền và bảo mật. Mỗi người sử dụng tuỳ thuộc chức năng nhiệm vụ được giao sẽ được cấp một số quyền nhất định (ví dụ: chỉ được xem mà không được điều khiển; được xem và điều khiển một số công đoạn nhất định; được thay đổi cấu hình hệ thống; được thêm-sửa-xoá user;....), quyền cao nhất thuộc về người quản trị (administrator). Mỗi người sử dụng được cấp tên và mật khẩu đăng nhập.
    - Gửi tin nhắn SMS một số cảnh báo quan trọng từ các trạm hiện trường đến điện thoại di động thông qua GSM modem.
    - Giám sát điều khiển qua mạng LAN theo mô hình Client-Server: Hệ phần mềm nền SCADA WinCC V7.0 có khả năng mở rộng theo mô hình Client-Server cho phép mở rộng nhiều PC-Client (nằm ở các vị trí khác nhau trên mạng LAN) cùng lúc có thể tham gia giám sát và điều khiển hệ thống với chi phí mở rộng không đáng kể . Để thêm một PC-Client thì chỉ cần thêm một máy PC nối vào cùng mạng LAN với PC-Server và cài phần mềm SCADA như trên PC-Server (không phải lập trình thêm). Chức năng này tạo điều kiện vận hành và khai thác hệ thống điều khiển tự động hiệu quả hơn
    Phạm vi ứng dụng: Các khu di tích, bảo tàng, phòng trưng bày, triển lãm, ....

    Scroll