Công nghệ nuôi trồng nấm bào ngư xám

( 114 đánh giá ) 451 lượt xem
Giá tham khảo : Liên hệ

Nhà cung ứng: Trung tâm Khoa học và Công nghệ Tây Ninh

Công nghệ nuôi trồng nấm bào ngư xám.

  • Nấm bào ngư xám (Pleurotus sajor-caju) được nuôi trồng phổ biến thuộc họ Pleurotaceae. Đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao, hàm lượng Protein 33-43%, thành phần acid amin phong phú, đồng thời cung cấp một lượng đáng kể chất béo, nhiều vitamin và khoáng chất đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
     
    Chu trình sống và quá trình phát triển của nấm bào ngư xám:
    Chu trình sinh sản của nấm bào ngư xám điển hình cho các nấm đảm (Basidomycetes). Mỗi đảm bào tử nẩy mầm và cho một sợi tơ sơ cấp đơn bội (n nhiễm sắc thể), nó có thể sinh sản vô hạn bằng cách kéo dài ở đầu, tạo nhánh. Những sợi tơ sơ cấp này sẽ bất thụ tức không tạo ra quả thể nếu nó không được kết hợp với một sợi tơ sơ cấp có giới tính khác. Nghĩa là phải có sự kết hợp giữa sợi tơ "đực" với sợi tơ sơ cấp "cái" thì mới tạo ra quả thể (tai nấm) được.
    Nấm Bào Ngư sử dụng chủ yếu là lignin. Khi nấm Bào Ngư mọc trên gỗ, gỗ trở nên trắng. Thí nghiệm đo hàm lượng lignin khi trồng nấm Bào Ngư cho thấy sự giảm lignin tương ứng với thời gian ra quả thể.
    Đạm rất quan trọng cho sự tăng trưởng của tất cả các sinh vật, gỗ chết rất nghèo đạm nhưng nấm bào ngư vẫn mọc tốt. Kết quả nghiên cứu cho thấy urê có tác dụng tốt nhất cho sự tăng trưởng của nấm bào ngư.
    Mô nấm được tách trong môi trường vô trùng và cấy vào môi trường thạch đĩa PDA. Sau khi tơ mọc lan trên mặt môi trường, tơ nấm được cấy chuyền làm thuần, sau đó tơ nấm thuần được cấy vào môi trường thạch nghiêng và được bảo quản trong điều kiện 4 ℃. Khi sử dụng làm meo nấm, sợi tơ nấm từ ống nghiệm cấy vào meo gạo nấu chín. Sau 7 - 10 ngày, sợi tơ nấm mọc đầy bịch gạo được cấy vào bịch cọng (cây khoai mì hoặc so đủa). Sợi tơ nấm mọc đầy bịch meo cọng sau 7 - 12 ngày, là loại meo dùng cấy vào bịch mùn cưa.

  • ƯU ĐIỂM CN/TB
  • - Nâng cao hệ thống miễn dịch, hỗ trợ cải thiện chức năng não bộ.
    - Giảm lượng đường trong máu, tăng cường sức khoẻ tim mạch.
    - Giảm mức Cholesterol.

    Scroll