Ứng dụng tích hợp AI phát hiện các bệnh về da và kết nối bác sĩ da liễu

Ứng dụng di động (app) Skin Detective tích hợp công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) cho phép nhận biết và chẩn đoán bệnh về da như mụn, ung thư da, chàm, vảy nến, đồng thời cho phép người dùng kết nối với bác sĩ da liễu và thăm khám trực tuyến qua hình thức gọi điện video hoặc nhắn tin.
Đây là sản phẩm của dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do nhóm tác giả thuộc Khoa Kỹ thuật Y Sinh (Đại học Quốc tế TP.HCM) thực hiện. App Skin Detective hiện đã có trên Apple Store và Google Play Store, người dùng có thể tải về điện thoại di động để trải nghiệm. Ứng dụng có thể tự động khoanh mụn trên hình chụp khuôn mặt, đưa ra mức độ nặng nhẹ về mụn, và kết nối người dùng với bác sĩ da liễu để được tư vấn từ xa. Mới đây, trong khuôn khổ Tuần lễ WHISE – TECHFEST – AI4VN 2020, dự án đã được trao giải khuyến khích tại cuộc thi Dự án Đổi mới sáng tạo ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của TP.HCM (HAI-2020).
 
TS. Ngô Thanh Hoàn (quản lý dự án) cho biết, mục tiêu của nhóm là phát triển một hệ thống có ứng dụng AI có khả năng tự động phân tích các ảnh chụp da (và các thông tin kèm theo) nhằm phát hiện các bệnh về da và đưa ra khuyến cáo phù hợp cho người dùng. Hệ thống này được tích hợp vào một ứng dụng (app) trên điện thoại di động. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại và chụp hình vùng da bất thường bằng camera của điện thoại. Ngay lập tức, hệ thống sẽ tự động phân tích hình ảnh đã chụp và đưa ra những nhận định về tình trạng của bệnh nhân và một số khuyến cáo để bệnh nhân tham khảo. Nếu có nhu cầu kết nối với bác sĩ da liễu từ xa, người dùng sẽ được ứng dụng kết nối qua kênh tin nhắn/gọi điện tư vấn trực tuyến và đặt lịch hẹn để thăm khám trực tiếp. Hơn nữa, ứng dụng có thể giới thiệu các sản phẩm chăm sóc và trị liệu tùy vào tình trạng của bệnh nhân, đồng thời hỗ trợ bệnh nhân lưu trữ lịch sử bệnh, theo dõi tình trạng bệnh theo thời gian và cung cấp phản hồi về hiệu quả điều trị bệnh cho bác sĩ.
 

Các bước sử dụng app Skin Detective:

 
 
  
 
Hệ thống AI tự động khoanh mụn trên hình chụp khuôn mặt, đưa ra mức độ nặng nhẹ về mụn:
 
 
Hiện nay, quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa ngày càng phát triển cũng kéo theo một số vấn đề phát sinh về môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là làn da. Trong số các bệnh về da liễu thì mụn không chỉ gây ra các vấn đề tiêu cực cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến ngoại hình. Theo thống kê, mụn ảnh hưởng đến 75% người trong độ tuổi từ 11-30 tuổi. Đây là con số đáng báo động, nhưng cũng là một thị trường to lớn cho các dịch vụ chăm sóc, điều trị mụn.
 
Các phương pháp chẩn đoán, chăm sóc và điều trị mụn hiện nay chưa thỏa mãn hết các nhu cầu của người dùng. Theo phương pháp khám bệnh truyền thống, bệnh nhân bị bệnh về da phải đến các bệnh viện hoặc phòng khám da liễu để tiếp cận bác sĩ. Sự thiếu hụt về cơ sở vật chất, các chuyên gia, bác sĩ da liễu (chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng), tình trạng quá tải ở các bệnh viện da liễu ở các thành phố lớn,… khiến người bệnh gặp khó khăn, tốn kém thời gian chi phí đi lại và chờ đợi tại các phòng khám, bệnh viện.
 
Trong khi đó, chẩn đoán bệnh từ xa (tele-medicine, tele-health) đang là xu hướng trên thế giới, đã được áp dụng nhiều năm ở các nước tiên tiến như Mỹ, Singapore, châu Âu. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ AI vào tele-medicine sẽ mang lại một giải pháp hữu ích cho phép người bệnh ở khắp nơi tiếp cận thông tin về tình trạng bệnh nhanh, hữu ích, chính xác và kết nối với bác sĩ mà không cần tốn thời gian di chuyển. Đồng thời, ứng dụng Skin Detective cũng hỗ trợ các bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác hơn.
 
Trước mắt, ứng dụng hướng tới việc phân tích và tư vấn cho những người đang chịu ảnh hưởng của mụn. Trong thời gian tới, nhóm sẽ phát triển ứng dụng mở rộng sang các bệnh về da khác như ung thư da, viêm da cơ địa, vẩy nến,…Khách hàng tiềm năng của Skin Detective là tất cả mọi người có điện thoại thông minh và có vấn đề về da liễu; các phòng khám, bệnh viện, thẩm mỹ viện nhà nước và tư nhân; các công ty chế tạo, phân phối sản phẩm chăm sóc da. Skin Detective sẽ là nguồn cung cấp cung cấp thông tin chính xác về tình trạng của bệnh nhân và là cầu nối giữa người dùng/bệnh nhân đến với bác sĩ và các sản phẩm chăm sóc, chữa trị da liễu phù hợp với mỗi người; tăng khả năng tiếp cận chăm sóc da liễu chất lượng cao một cách nhanh chóng và tiện lợi cho mọi người dân cho dù họ đang ở bất cứ đâu. 
Lam Vân
Scroll