Techmart Công nghệ sinh học 2021: Công nghệ sản xuất dầu hạt thanh long

Sản phẩm dầu hạt thanh long thích hợp làm dầu thực phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, có lợi cho sức khỏe vì có nhiều hợp chất chống oxy hóa, hoạt tính sinh học hữu ích.
Thanh long là loại trái cây có giá trị xuất khẩu cao vì sự hấp dẫn về hình dáng, màu sắc, hương vị và dinh dưỡng. Hạt thanh long có tiềm năng phát triển như một thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe của con người vì có hàm lượng dầu cao (khoảng 22,8-27,5%), đặc biệt dầu hạt thanh long rất nhiều axit linoleic (49,6-50,1%) và axit oleic (21,6-23,8%), có khả năng chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Trong hạt thanh long cũng có rất nhiều các chất chống oxy hóa như phenolic (38-43,9mg GAE/100g) và flavonoid (42,2- 50,8mg CAE (Catechin acid equivalent)/ 100g), có tác dụng ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do gây ung thư.
 
Công nghệ sản xuất dầu hạt thanh long là giải chiết tách dầu từ hạt thanh long, tạo ra sản phẩm dầu ăn mới có chất lượng dinh dưỡng tốt trên thị trường, làm đa dạng hóa sản phẩm dầu ăn. Công nghệ này tận dụng phụ phẩm của công nghệ chế biến nước ép từ quả thanh long, tạo ra dòng sản phẩm có chất lượng cao, có giá trị ứng dụng trong nghành sản xuất mỹ phẩm, đem lại nguồn lợi cho doanh nghiệp, giúp cho người trồng thanh long ổn định đầu ra.
 
 
Cụ thể, công nghệ này tận dụng khối bã nhầy chứa hạt (phụ phẩm của công nghệ chế biến nước ép thanh long), sử dụng enzyme để loại bỏ lớp nhầy, làm sạch và thu hạt thanh long. Áp dụng công nghệ ép lạnh (ép không gia nhiệt) để sản xuất dầu hạt thanh long. Công nghệ sử dụng các thiết bị đơn giản, không sử dụng hóa chất, tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào trong nước. Công nghệ này có thể chuyển giao cho sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm mới có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời góp phần giải quyết bã thải gây ô nhiễm môi trường, nâng cao giá trị kinh tế cho cây thanh long.
 
Hạt thanh long bị phá vỡ bằng máy nghiền để tăng bề mặt tiếp xúc giữa các phần tử bột nghiền với dịch thủy phân, tăng hiệu quả của quá trình thủy phân. Rây 1mm được sử dụng để lựa chọn kích thước đồng nhất cho nguyên liệu yêu cầu, phần còn lại sẽ được đưa quay trở lại nghiền tiếp cho đến khi tất cả đều qua rây. Bột hạt thanh long sau khi qua rây, được phối trộn với pH theo tỉ lệ phù hợp, bổ sung loại enzym với hàm lượng enzym/bột thích hợp. Gia nhiệt và khuấy đều một thời gian nhất định. Tách dầu ra khỏi dịch thủy phân và thu hồi dịch trích. Sử dụng máy ép thủy lực, dịch sau thủy phân và xử lý sóng siêu âm được cho vào bao vải và ép với áp lực tối đa là 200 kg/cm2 trong thời gian 30 phút. Tách dầu ra khỏi dịch trích ly và thu hồi dầu. Dịch trích được đem ly tâm ở các tốc độ và thời gian thích hợp để pha dầu, pha nước và pha rắn tách khỏi nhau. Loại bỏ các tạp chất còn sót trong dầu (bã thanh long) qua giấy lọc. Làm trong và loại bỏ nước còn sót trong dầu.
 
Sản phẩm dầu hạt thanh long thích hợp làm dầu thực phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, có lợi cho sức khỏe vì có nhiều hợp chất chống oxy hóa, hoạt tính sinh học như α –tocopherol (24,9 mg/100g), flavonoid (30,29 mgCAE/100g) và hàm lượng axít linoleic (Omega 6) chiếm 52,29%. Dầu hạt thanh long giàu dinh dưỡng, có khả năng phục hồi, chống lão hóa nên thích hợp ứng dụng trong dược phẩm, mỹ phẩm.
 
Công nghệ sản xuất dầu hạt thanh long cùng nhiều giải pháp – thiết bị công nghệ khác sẽ được trình diễn, giới thiệu tại Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành (Techmart) Công nghệ sinh học trực tuyến 2021. Đây là sự kiện thường niên do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) tổ chức nhằm hỗ trợ đưa sản phẩm từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ ra thị trường phục vụ nhu cầu ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Trong nhiều năm, Techmart còn là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm đối tác đầu tư, hợp tác để phát triển sản phẩm, ý tưởng sáng tạo và phát triển kinh doanh. Các đơn vị có nhu cầu tìm hiểu, chuyển giao công nghệ vui lòng đăng ký tham dự tại đây để nhận catalogue công nghệ & thiết bị tại sự kiện.
 
Trải nghiệm nền tảng triển lãm trực tuyến tại: techmart.techport.vn (vui lòng truy cập bằng trình duyệt hoặc copy link dán vào trình duyệt để được trải nghiệm tốt nhất).
  
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn
Hồng Linh
Scroll