Hệ thống xử lý nước chạy thận nhân tạo điều khiển tự động bằng vi xử lý

☆☆☆☆☆ ( 0 đánh giá ) 912 lượt xem
Giá tham khảo : Liên hệ

  • Trong quá trình  chạy thận nhân tạo, nước là một trong hai nhân tố quan trọng nhất. Do thận hư không còn khả năng lọc các tạp chất, ion và vi khuẩn xâm nhập vào máu từ nước truyền nên rất dễ có những rủi ro bất ngờ, kể cả tử vong. Các nguyên tố vô cơ như nhôm, thuỷ ngân, đồng, chì kẽm và các độc tố hữu cơ như nitơrat, nitrit, amoniac, chloramine, vi khuẩn, tảo, nấm đều gây tai biến. Do đó, nước dùng cho thận nhân tạo cần phải được xử lý nghiêm ngặt.

  • THÔNG SỐ KỸ THUẬT
  • Hệ thống xử lý nước chạy thận nhân tạo điều khiển tự động bằng vi xu lý  hoạt động trên dây chuyền thiết bị sau:
    - Bồn chứa nước đầu nguồn: 
    Nước cấp được cho vào bồn nhằm để chứa và tạo thời gian lưu cho hệ thống xử lý.
    - Lọc Multi Media:
    Nước nguồn được bơm qua thiết bị lọc Multi Media (sử dụng 02 bơm mắc song song, 01 bơm chạy, 01 bơm dự phòng). Tại đây các cặn thô, cặn lơ lững được giữ lại. Nước đi qua thiết bị này có thể loại bỏ được các tạp chất có kích thước lớn hơn 15 20 m.
    - Trao đổi ion làm mềm nước:
    Nước từ thiết bị lọc multi media được chuyển qua thiết bị làm mềm, tại đây dưới tác dụng của lớp vật liệu xử lý là hạt nhựa trao đổi ion S1467 Monoplus Bayer (Hạt nhựa chuyên dụng làm mềm cho dược phẩm đạt tiêu chuẩn FDA) cho phép loại bỏ các thành phần làm cứng nước, đồng thời khử sắt (ở hàm lượng nhỏ).
    Sau thời gian sử dụng, các hạt nhựa bị trung hoà sẽ được tái sinh nhờ hệ thống tái sinh. Nhờ đó tuổi thọ của hệ thống làm mềm được nâng cao.
    - Lọc 20- 10m, 20inch:
    Sau khi qua thiết bị làm mềm nước chuyển tới thiết bị này. Tại đây tất cả các cặn có kích thước lớn hơn 10m bị loại bỏ.
    - Bồn chứa trung gian:
    Bồn chứa này có tác dụng lưu lại hệ thống, tạo nguồn nước đủ để cung cấp cho hệ thống RO.
    - Lọc  5 - 1m, 20inch:
    Sau khi qua thiết bị làm mềm nước chuyển tới thiết bị này. Tại đây tất cả các cặn có kích thước lớn hơn 1m bị loại bỏ.
    - Lọc thẩm thấu ngược RO:
    Hơn 95% các trung tâm thận nhân tạo sử dụng thiết bị này. Thiết bị này được chứng minh là tin cậy, an toàn và đạt hiệu quả nhất trong việc xử lý nước cho thận nhân tạo. Thiết bị này cho phép loại bỏ tới 90  95% các muối hoà tan, các bacteria và pyrogens cũng như các phần tử hữu cơ.
    - Tiệt trùng bằng tia cực tím:
    Nước sau khi qua RO được đưa vào bể chứa. Tại đây nước được tiệt trùng bằng tia cực tím ở bước sóng 254nm. Quá trình này không làm thay đổi các thành phần hoá học cũng như vật lý trong nước.
    - Tiệt trùng bằng Ozone:
    Nước vào bồn thành phẩm được tiệt trùng lần 2 bằng thiết bị Ozone
    - Siêu lọc (lọc xác khuẩn) 0,2m:
    Nước sau khi được tiệt trùng tại bồn chứa được bơm áp chuyển tới siêu lọc 0,2m cho phép loại bỏ các xác vi khuẩn và duy trì áp lực tới điểm sử dụng qua bộ phận phối nước đến các máy thận.
    - Bồn chứa nước thành phẩm:
    Bồn chứa nước sau khi qua toàn hệ thống. Nước tại đây đã được xử lý, đạt theo tiêu chuẩn của hệ thống lọc thận nhân tạo.
    - Hệ thống điều khiển tự động bằng vi xử lý và kiểm tra từ xa bằng vi tính:
    Các chỉ tiêu chất lượng nước được thể hiện Online trên monitor vi tính thông qua các đầu dò và phần mềm lập trình chuyên dụng, có thể quan sát từ xa thông qua đường truyền mạng hoặc internet. 

    Khi các chỉ tiêu này không đạt máy sẽ báo động và tự động điều chỉnh.
    • Hệ vi xử lý :Thu nhận dữ liệu từ bộ phân tích chất lượng nước, cảnh báo sớm, điều khiển hệ thống xử lý nước.
    • Hệ thống máy tính Hiển thị các thông số nước và tương tác người dùng
    • Hệ thống phân tích thành phần nước nhiều thông số: Phân tích các thành phần nước chuyển sang dữ liệu số và gửi về hệ vi xử lý
    • Phần mềm labview 10.0
    • Hệ thống chiết rót lấy mẫu nước để cung cấp cho bộ phận phân tích thành phần nước
    • Hệ thống điều khiển các van, bơm, vv của hệ thống xử lý nước
    • Hệ thống truyền và nhận dữ liệu.
    Đầu tiên nguồn nước từ hệ thống RO sẽ được bơm đầy vào bồn chứa nước, sau đó bơm B1 sẽ được bật để bơm nước từ bồn I lên thùng đựng mẫu nước có đặt sẵn trong đó các cảm biến đo : nhiệt độ, pH, độ cứng và độ dẫn (TDS), clo dư, áp suất … của nước. Tín hiệu điện của cảm biến sẽ được truyền về mạch vi xử lý, mạch vi xử lý sẽ truyền tín hiệu điều khiển các bơm hóa chất , bơm lượng hóa chất cần thiết để đạt chất lượng nước theo yêu cầu vào bồn chứa đồng thời sẽ điểu khiển van điện từ  mở và bật bơm nước  để bơm làm nước lưu thông trong bồn chứa  mục đích để hóa chất được hòa đều trong nước, Ngoài ra, mạch còn tích hợp chức năng kết nối với màn hình LCD để hiển thị các thông số đo cũng như báo hiệu và xử lý hệ thống  khi các thông số này không đạt yêu cầu và . Mạch được kết nối giao tiếp với máy tính, người dùng có thể xem các thông số qua máy tính cũng như điều khiển hệ thống này thông qua máy tính bằng phần mềm chuyên dụng. Nếu mẫu nước trong bồn  đạt yêu cầu thì hệ thống sẽ tự động hoạt động  cung cấp nước vào máy chạy thận.

  • ƯU ĐIỂM CN/TB
  • Hệ thống nước thận nhân tạo đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chạy thận. Chất lượng nước không đạt ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh . Do đó việc cảnh báo sớm các chỉ tiêu nước sẽ góp phần nâng cao chất lượng nước trước khi đưa vào máy chạy thận, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người bệnh.

    Scroll