Quy trình phân tích nhanh độc tố nấm mốc, dư lượng thuốc trừ sâu, kháng sinh trong nông sản bằng thiết bị iCheck

Sau 15-20 phút chuẩn bị và phân tích mẫu, người vận hành có thể kiểm tra được kết quả định lượng các chỉ tiêu độc tố trên nông sản.
Thực trạng sản xuất
Độc tố nấm mốc là chất chuyển hóa độc hại thứ cấp được sản sinh bởi nấm trong nguyên liệu thô, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi. Quá trình bảo quản các loại thực phẩm như một số hạt có dầu, lúa mì, gạo, sắn, sữa… nếu không tốt sẽ dẫn đến tình trạng sinh độc tố nấm mốc. Theo Tổ chức Nông lương Thế giới FAO, khoảng 25% cung cấp ngũ cốc thế giới có chứa một lượng lớn độc tố nấm mốc (như aflatoxin B1, ochratoxin A hay T-2 toxin...). Do đó, việc kiểm nghiệm nhanh độc tố nấm mốc trong nông sản là điều kiện cần, giúp can thiệp sớm vào hoạt động sản xuất – chế biến thực phẩm, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
 
Thiết bị iCheck và quy trình phân tích nhanh độc tố nấm mốc do hãng Clover sản xuất (là nhà cung cấp toàn cầu về các giải pháp kiểm tra nhanh độc tố nấm mốc suốt 20 năm qua), do Công ty TNHH Thiết bị Khoa học Nghi Phú làm đại diện tại Việt Nam. Thiết bị và quy trình kể trên còn được ứng dụng để kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu, kháng sinh ở nông sản, thủy hải sản (thiết lập và điều chỉnh theo yêu cầu của doanh nghiệp, đơn vị tiếp nhận công nghệ).
 
 
 
Hiện nay, Sàn Giao dịch Công nghệ Techport.vn (thuộc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM – Sở KH&CN TP.HCM) đang tiếp tục đồng hành cùng nhà cung ứng trong hoạt động hỗ trợ kết nối, tư vấn chuyển giao công nghệ, thiết bị cho doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu.
 
Quy trình phân tích nhanh độc tố nấm mốc
 
Bước 1: Hiệu chỉnh đường chuẩn
Với mỗi chỉ tiêu phân tích độc tố nấm mốc, sẽ có đường chuẩn riêng, và với thiết bị iCheck Reader III, đường chuẩn đã được cài sẵn tương ứng trong các barcode. Ở các lần phân tích tiếp theo, chỉ cần chọn mã code tương ứng của chỉ tiêu phân tích đã được lưu sẵn trong máy.
 
Ngoài ra, thiết bị còn có bộ chuẩn riêng của máy, được sử dụng định kỳ tùy theo tần suất sử dụng máy, đánh giá thiết bị có đọc đúng trong ngưỡng cho phép hay không.
 
Bấm nút “New Test” trên màn hình, chọn dấu “+” tại vị trí góc phải bên dưới màn hình. Sau đó, đặt mã QR vào Kasedo, đóng Kasedo và chờ khung chuyển từ đỏ sang xanh.
 
 
 
Bước 2: Chuẩn bị mẫu
Các đối tượng cần kiểm tra độc tố nấm mốc thường là các loại nông sản, dạng rắn: gạo, bắp, cà phê, gia vị, thức ăn chăn nuôi. Với bề mặt dây chuyền, không có quy định kiểm tra độc tố, chỉ phân tích vi sinh (CFU), vệ sinh (ATP) bề mặt.
 
Với mặt hàng nông sản như đậu, lấy 100g mẫu đậu để xay. Sau khi xay, rây qua rây lưới 20 mesh và trộn hoàn toàn trước khi lấy mẫu.
 
 
 
Bước 3: Tách chiết mẫu
Cân 5g mẫu và cho vào tube tách chiết 50ml. Tiếp đó, cho 25ml Methanol 70% vào tube (ống tách chiết).
 
Tiến hành trộn đều mẫu bằng máy quay trộn trong vòng 10 phút. Nếu không có máy quay trộn thì lắc mạnh bằng tay trong vòng 5 phút, hoặc trộn trong vòng 1 phút.
 
 
 
Lọc 1-5ml bằng giấy lọc, sau đó chuyển vào giếng để thực hiện bước phân tích tiếp theo.
 
Bước 4: Phân tích
Cho 120μL dịch pha loãng CSB-1 vào mỗi giếng và cho 30μL dịch chiết vào. Trộn lượng dung dịch trong giếng bằng pipet (hút lên xuống dung dịch 5 lần). Lấy 100μL dịch chiết mẫu cho vào giếng đo của strip, ủ ở mức nhiệt độ 37oC (+- 2oC) trong 10 phút.
 
Lưu ý: các dung dịch và thành phần phải để ở nhiệt độ phòng 25oC (+- 2oC) trước khi sử dụng.
 
Tùy theo nhu cầu của khách hàng về phân tích độc tố nấm mốc, dư lượng thuốc trừ sâu hay dư lượng kháng sinh, sẽ có các phép thử và tiêu chuẩn khác nhau. Nhà cung ứng sẽ tư vấn cụ thể cho khách hàng.
 
 
 
Bước 5: Đọc kết quả trên iCheck
Cho strip vào máy đọc iCheck, bấm nút “ New Test” trên màn hình. Bấm “1C1T”, và chọn ”LOT#” của mỗi kit test. Nhập số mẫu và tên (nếu muốn xác định cụ thể phép đo), sau đó bấm “OK”. Kết quả phân tích mẫu sẽ hiển thị trên màn hình.
 
Nếu kết quả máy đọc vượt ngưỡng phân tích được nêu trong hướng dẫn của bộ kit, tiến hành pha loãng mẫu bằng dung dịch Aqua sau bước 3 (lưu ý nhân hệ số pha loãng ở kết quả cuối cùng).
 
 
 
Người vận hành bấm “Print” nếu cần in dữ liệu.
 
Các điều kiện triển khai
Bộ thiết bị cơ bản, gồm 1 máy đo iCheck III Strip Reader kèm 1 bộ kit phân tích (25 tests), có giá bán khoảng 150 triệu đồng (giá bao gồm chi phí hướng dẫn sử dụng, đào tạo và chuyển giao tận nơi). Tính trung bình, chi phí tiêu hao vào khoảng 150.000 đồng/chỉ tiêu, nhưng sẽ giảm khi số lượng phân tích tăng lên. Ngoài ra, còn có 1 số thiết bị tự trang bị như cân, máy xay, máy lắc, ray, giấy lọc, máy ủ… dùng trong quy trình lấy và kiểm nghiệm mẫu.
 
Nhà cung ứng còn cung cấp các kit phân tích nhanh độc tố nấm mốc, dư lượng thuốc trừ sâu, kháng sinh trong nông sản, thủy hải sản theo yêu cầu của doanh nghiệp, đơn vị tiếp nhận công nghệ.
 
Ưu điểm của công nghệ
Bộ thiết bị iCheck giúp sàng lọc nhanh với hiệu suất đo 30 mẫu/giờ, với giới hạn phát hiện thấp đến 1ppb (ngưỡng 0-25ppb tổng aflatoxin B1, B2, G1 và G2) trong các quy trình phân tích bắp, gạo, đậu các loại, lúa mạch, lúa mì, mè, hạnh nhân, hạt óc chó... Vì đã được cài đặt sẵn các đường chuẩn cho các phương pháp đo, nên máy đo iCheck III Strip Reader không sử dụng dung môi độc hại, thao tác đơn giản và an toàn, thuận tiện để di chuyển đến hiện trường hoặc trong khu vực phòng thí nghiệm.
 
Máy đo iCheck III Strip Reader có bộ nhớ để lưu giữ các giá trị đã đo, kết nối với máy tính thông qua giao tiếp USB chuyển dữ liệu, hoặc in kết quả trực tiếp lên giấy. Tùy theo nhu cầu, người dùng có thể sử dụng các bộ kit khác nhau, có các đặc tính và giới hạn ngưỡng phân tích khác nhau, chẳng hạn như ở kit ES 101-1 Afla B1 Strip Test là 1-25ppb, ở kit ES 103-3 Afla Total Strip Test là 10-100ppb, ở kit ES 105 DON Strip Test là 100-5.000ppb.
 
Thông tin liên hệ chuyên gia:
1. Ông: Lê Hoàng Dũng
Công ty TNHH Thiết bị Khoa học Nghi Phú
Địa chỉ: Số 18 Đường số 5, Khu nhà ở Hiệp Bình Chánh, KP 5, Phường Hiệp Bình Chánh, Thành phốThủ Đức, TP. HCM
Điện thoại: 090 372 3119
E-mail: info@nghiphu.com
 
2. Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - Phòng Giao dịch Công nghệ
Địa chỉ: 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3822 1635 - Fax: (028) 3829 1957
Email: pgdcn@cesti.gov.vn
Hoàng Kim
Scroll