Mô hình nuôi nấm mối đen bằng container kết hợp năng lượng mặt trời

Mô hình trồng nấm này do Công ty TNHH Tập đoàn năng lượng 102 triển khai thực hiện, giúp tự động hóa, giảm chi phí trong nuôi trồng một số loại nấm hiện nay.
Nấm mối đen là một loại nấm ăn khá ngon, vị ngọt thanh một cách tự nhiên, giúp nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa một số bệnh. Bởi trong nấm mối đen chứa nhều các chất dinh dưỡng với hàm lượng cao như canxi, sắt, protein, photpho, chất chống oxy hóa, kháng viêm,… Nấm mối đen còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, giảm lipid, tiêu chảy, tăng sức đề kháng cho người dùng, đặc biệt là người đang bị suy nhược cơ thể, mới ốm dậy, thể trạng yếu,…
 
Giá nấm mối đen hiện nay trên thị trường giao động từ 300 ngàn đến 1 triệu đồng/kg. Do giá cả khá đắt, nên nhiều gia đình, hộ nông dân đã lựa chọn tự trồng nấm để bán hoặc sử dụng. Tuy nhiên, để có sản phẩm chất lượng, người nuôi trồng nấm cần có kỹ thuật cao và phương thức chăm sóc hợp lý.
 
 
 
Nấm mối đen có giá trị dinh dưỡng cao
 
Ông Trịnh Văn Phận, Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn năng lượng 102 cho biết, mô hình trồng nấm mối đen, sử dụng công nghệ IoT và năng lượng mặt trời, do Công ty xây dựng có thể tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện thích hợp cho nấm phát triển ổn định, ít bệnh. Tuy nhiên, mô hình nuôi này khi chuyển giao thì vẫn chưa có năng suất và chất lượng đồng đều ở tất cả các nơi trồng. “Nhận thấy container cũ có thể tận dụng và có kích thước chuẩn, cố định có thể làm toàn bộ hệ thống điều khiển theo chuỗi nhất định và có điều kiện nhiệt độ, độ ẩm,… sẽ không thay đổi theo từng container. Vì vậy, mô hình trồng nấm mối đen trong container được ra đời”, ông Phận chia sẻ.
 
 
 
Mô hình trồng nấm công nghệ cao được điều khiển tự động
 
Theo đó, contaner cũ được cải tạo lại, làm sạch, tạo lớp cách nhiệt, cách âm để nuôi trồng nấm. Nhà nấm gắn các hệ thống phun sương, quạt thông gió, máy lọc nước, khung kệ để phôi nấm, hệ thống điều khiển giám sát qua ứng dụng và hệ thống năng lượng mặt trời độc lập. Trong đó, hệ thống điều khiển sử dụng các cảm biến được kết nối với bộ trung tâm thành mạng cảm biến để giám sát nhiều thông số trong nhà nấm như nhiệt độ, độ ẩm không khí, độ ẩm đất, cường độ ánh sáng, nồng độ khí CO2,… Người dùng có thể giám sát các thông số này qua ứng dụng được cài đặt trên thiết bị di động, máy tính, nhận cảnh báo tức thì các thông số bất thường. Ngoài ra, hệ thống còn tích hợp với công nghệ điều khiển tự động điều hòa môi trường, giúp quản lý nhà nấm hiệu quả và khoa học. Mô hình nhà nấm sử dụng năng lượng từ năng lượng mặt trời vận hành cho container nên tiết kiệm được điện tối đa.
 
 
 
Sử dụng năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm chi phí
 
Theo ông Phận, mô hình này giúp tiết kiệm được xây dựng khung nhà nấm (đây là chi phí khá tốn kém). Đồng thời, tận dụng được những container đã cũ, giúp bảo vệ môi trường, vận chuyển dễ dàng, không phụ thuộc vào nguồn lưới điện quốc gia nên trồng được ở những nơi không có lưới điện. Ngoài ra, việc vận hành nhà nấm theo chuỗi công nghệ IoT nên tạo ra sản phẩm nấm chất lượng cao, đồng đều.
 
Công ty 102 đã đầu tư mô hình trống nấm mối đen tại xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi, TPHCM và bao tiêu sản phẩm đầu ra. Mô hình có thể chuyển giao công nghệ cho người nông dân hoặc thiết kế nhân rộng mô hình cho khắp huyện Củ Chi.
 
Mô hình của Công ty cũng đã đạt giải Khuyến khích của Cuộc thi Đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp công nghệ cao năm 2022, do Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao và Sở KH&CN TPHCM phối hợp tổ chức.
 
Mọi thông tin vui lòng liên hệ:  
1. Công ty TNHH Tập Đoàn Năng lượng 102
Địa chỉ: 160/42 Phan Huy Ích, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 096 682 90 00; 0945829000
Người liên hệ: Trần Anh Tuấn
 
2. Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch Công nghệ
Điện thoại: (028) 3521 0735 – 3822 1635
Anh Khanh (SĐT: 079.652.3381)
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
Ngọc Anh
Scroll