Dự án khởi nghiệp ngành thực phẩm của những người thích kinh doanh trong ngành nghề được ưa chuộng và ngày càng phát triển tại Việt Nam. Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ các quy định chất lượng hay chứng nhận vệ sinh an toàn. Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức khởi nghiệp để không bị “đào thải” bởi thị trường khốc liệt này, cần tìm hiểu kỹ những lưu ý sau.
Những dự án khởi nghiệp ngành thực phẩm cần tìm hiểu kĩ lưu ý trước thị trường vì cạnh tranh khốc liệt
6 yếu tố giúp những dự án khởi nghiệp ngành thực phẩm thành công
Thương hiệu
Tên thương hiệu là bước đầu tiên và rất quan trọng cho sự thành công của dự án khởi nghiệp ngành thực phẩm. Đây là yếu tố để sản phẩm bạn khi giới thiệu ra thị trường gây chú ý đến khách hàng. Bên cạnh đó, tên thương hiệu còn mang ý nghĩa, khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn và những gì mà doanh nghiệp có thể mang lại cho xã hội thông qua mô hình kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp cần tạo được sự khác biệt và ấn tượng trong cái tên, slogan, logo, nhận diện. Tên thương hiệu không nên quá dài hay khó nhớ, cũng không thể trùng lặp khiến khách hàng khó tìm.
Thêm vào đó, hãy đầu tư vào mảng truyền thông để PR thương hiệu của mình ngay từ khi mới thành lập, để lại dấu ấn khó phai cho từng khách hàng.
Tên thương hiệu là điểm nhấn quan trọng ghi dấu ấn cho các khách hàng tiềm năng
Địa điểm
Điều này sẽ quyết định thành công của mô hình kinh doanh.
Cửa hàng thực phẩm sạch nên nằm ở khu vực tập trung dân cư có thu nhập tốt; gần trường học, chợ hoặc nơi đông nhân viên văn phòng. Với những khu đô thị xa chợ và siêu thị, bạn nên mở cửa hàng ở tầng một của khu chung cư để thuận tiện cho người dân.
Việc lựa chọn địa điểm hoàn toàn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của mỗi người. Với những người mới khởi nghiệp, mức an toàn để thuê một địa điểm kinh doanh là 10-15 triệu đồng.
Nguồn cung cấp thực phẩm
Một trong những yếu tố quan trọng để dự án khởi nghiệp ngành thực phẩm tạo nên thành công nói chung, hay một cửa hàng thực phẩm sạch đó là nguồn hàng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng, ổn định về số lượng và chất lượng từ các mối có uy tín và nhiều người lựa chọn từ trước đến nay.
Trước khi nhập hàng, chủ cơ sở cần tìm hiểu cách bảo quản từng loại thực phẩm, hiểu rõ về quy trình sản xuất, năng lực nhà cung cấp và ký hợp đồng cam kết hợp tác chặt chẽ giữa hai bên để gắn trách nhiệm của nhà sản xuất với sản phẩm của họ. Đồng thời, thực phẩm cần được Cục quản lý chất lượng cấp phép là an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chiến dịch quảng bá thương hiệu
Trước khi mở cửa hàng, chủ cơ sở nên tìm cách thức phù hợp để giới thiệu, đồng thời, tìm hiểu thói quen mua sắm, nhu cầu, tạo mối quan hệ với người dân khu vực và chính quyền địa phương để nắm bắt thị trường nhanh chóng và hiệu quả.
Điều này sẽ tạo nên một kênh marketing truyền miệng hiệu quả tại khu vực đặt cửa hàng, từ đó, người dân xung quanh sẽ nhanh chóng tìm đến.
Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng nên tạo kênh marketing và PR sản phẩm cùng với bán hàng online với giá ưu đãi để tạo ấn tượng và tiếp cận nhanh chóng khách hàng tiềm năng thông qua website, mạng xã hội Facebook, Zalo, YouTube…, để quảng bá thương hiệu tới khách hàng.
Bày trí bố cục
Cửa hàng nên được thiết kế bằng những gam màu sáng, tươi mát như xanh lá cây hoặc trắng, nhằm tạo cảm giác thân thiện và sạch. Tránh những gam màu tối hoặc chói như nâu, đỏ, đen vì những màu này không tạo hứng thú khi mua hàng.
Phía bên ngoài cửa hàng cần có các hệ thống biển để thu hút sự chú ý của khách hàng treo đúng quy định đô thị. Phía bên trong nên treo hình ảnh chủ cơ sở đi thực tế tại các địa phương cung cấp nguồn thực phẩm, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ thực phẩm hoặc một vài câu nói thể hiện sứ mệnh, tâm huyết của chủ cửa hàng nhằm hướng đến người dùng chất lượng sản phẩm
Bày trí sản phẩm đẹp mắt, thu hút người mua hàng
Tìm kiếm đối tác đầu tư
Techport là địa chỉ dành các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm kiếm đối tác cùng dự án khởi nghiệp ngành thực phẩm
Đối với các tổ chức, cá nhân sở hữu dự án khởi nghiệp ngành thực phẩm có nhu cầu tìm kiếm đối tác, Techport là địa chỉ dành cho bạn. Hệ thống được thiết kế, vận hành theo hướng đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng qua việc cho phép các thành viên được tự chủ mọi hoạt động giao dịch của mình; Cung cấp các tiện ích giúp thành viên chủ động trong quá trình tìm kiếm, lựa chọn và kết nối với nguồn cung CN&TB, các nhà tư vấn, các nhà đầu tư nhanh chóng hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích cho các dự án khởi nghiệp ngành thực phẩm.
Liên hệ ngay với chúng tôi qua đường dây nóng 84-028-38221635 để được giải đáp thắc mắc.