Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng 2022: sức lan tỏa mạnh mẽ

Hàng ngàn lượt tiếp cận online trên các nền tảng trực tuyến, hàng trăm lượt khách đến tham quan, tìm hiểu công nghệ, kết nối tư vấn và tham dự các hoạt động trực tiếp,hàng chục cơ quan báo đài, truyền thông đưa tin,… cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của Techmart đến cộng đồng.
Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng 2022 được tổ chức nhằm thúc đẩy quá trình tương tác, trao đổi mua bán, chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe. Qua đó tạo điều kiện đưa công nghệ mới vào ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy mục tiêu phát triển thị trường khoa học và công nghệ.
 
Sau hai ngày diễn ra, sự kiện do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình và đạt được hiệu quả lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
 
Techmart đã trưng bày, giới thiệu hơn 200 công nghệ và thiết bị của 100 đơn vị tham gia tại 50 gian hàng trực tiếp và các gian hàng online trên nền tảng triển lãm techmart trực tuyến.
 
Theo ban tổ chức, sự kiện thu hút các đại diện đến từ các sở ban ngành, bệnh viện, doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế/dược phẩm, các trường đại học, viện/trung tâm nghiên cứu, các cơ quan báo đài,… đến tham quan các gian hàng và tham dự 18 hội thảo. Triển lãm trực tuyến thu hút hàng ngàn lượt truy cập tham quan gian hàng, hội thảo trực tuyến trên nền tảng Google Meet; phát livestream lễ khai mạc và các hội thảo trên Facebook và Youtube.
 
 
Khách tham quan, trao đổi và tìm hiểu công nghệ, thiết bị tại gian hàng Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng 2022
 
Trong đó, sự kiện đón tiếp nhiều khách tham dự là lãnh đạo, đại diện sở ngành, bệnh viện lớn như Sở Y tế TP.HCM, Sở KH&CN TP.HCM, Sở KH&CN Bình Định, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện 199 – Bộ Công an tại Đà Nẵng,… cùng nhiều đại diện của các trường đại học, công ty lớn tại TP.HCM và các tỉnh thành khác.
 
Ngoài ra, Techmart ghi nhận hơn 150 lượt kết nối giao dịch có để lại thông tin tại các gian hàng; khu tư vấn chuyên gia đã kết nối nhiều lượt tư vấn, giải đáp nhiều thông tin, yêu cầu của các cá nhân, doanh nghiệp ngay tại sự kiện.
 
 
Khách hàng tham gia tư vấn và trải nghiệm điều trị với máy xung điện VN5, máy laser châm cứu VN1 tại gian hàng Techmart
 
Nhiều sản phẩm, giải pháp, công nghệ và thiết bị có tính ứng dụng cao, thu hút khách tham quan, hứa hẹn giao dịch mua bán, chuyển giao thành công sau Techmart. Đáng chú ý là các công nghệ và thiết bị hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế; công nghệ và thiết bị phục vụ khám chữa bệnh; công nghệ và thiết bị xử ký môi trường nước thải, rác thải y tế, không khí;… Cụ thể như các sản phẩm, ứng dụng thông minh Miss AI Medical – Cô Y Tế, ứng dụng di động eDoctor - chat với bác sĩ, ứng dụng EHRs – y tế thông minh gọi bác sỹ tức thì, HSmart - hệ thống cảnh báo, dự đoán dịch bệnh thông minh với sự hỗ trợ của dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo; tổng đài ảo tiết kiệm CloudFone; phần mềm ERP và CRM chuyên biệt cho hệ thống bệnh viện, phòng khám; hệ thống chẩn đoán y tế từ xa - Telehealth IDIS2GO; robot trí tuệ nhân tạo phục vụ khử khuẩn tại các bệnh viện, phòng khám; máy kiểm tra vỉ thuốc tự động bằng camera – VSTFM022; hệ thống báo gọi y tá (hỗ trợ bệnh nhân khi cần trợ giúp tại cơ sở y tế và dưỡng lão); hệ thống khí sạch áp lực dương phòng mổ; máy ép tim tự động AutoPulse; máy laser châm cứu VN1, máy xung điện VN5, thiết bị kéo giãn xương khớp trị liệu, thiết bị vật lý trị liệu cho người bị suy giãn tĩnh mạch, thiết bị laser nội mạch, máy laser chiếu ngoài giúp điều trị các bệnh về da như nấm, vảy nến, nhiễm trùng, vết bỏng; công nghệ sản xuất găng tay y tế; công nghệ HBO - chiết xuất thảo dược phân tử lớn có khả năng thấm qua da nhanh; hệ thống tách và tăng sinh tế bào tự động; công nghệ màng lọc sinh học MBR chuyên xử lý nước thải y tế;...
 
 
Khu vực tư vấn Techmart kết nối hàng chục lượt tư vấn, giải đáp nhiều thông tin, yêu cầu của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
 
Khu vực tư vấn với 8 chuyên gia thường trực tư vấn trực tiếp và trực tuyến đã giải đáp thông tin cho hàng trăm yêu cầu cũng góp phần vào sự thành công của Techmart lần này. Một số nội dung tư vấn đáng chú ý như giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong y tế; ứng dụng công nghệ mới cho bệnh viện; giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động (ứng dụng laser điều trị châm cứu trị liệu, ứng dụng các giải pháp y học cổ truyền); công nghệ nano trong điều chế dược phẩm, điều trị; nghiên cứu và ứng dụng vật liệu y sinh (xương nhân tạo, keo nhân tạo,…), vật liệu nano; huấn luyện đào tạo trong lĩnh vực trang thiết bị y tế; thủ tục đấu thầu, xuất nhập khẩu thiết bị y tế, lập dự án, tư vấn giám sát, lắp đặt trang thiết bị y tế cho bệnh viện, cơ quan quản lí y tế; hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001) cho doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế;…
 
Cụ thể, với yêu cầu tư vấn về thủ tục nhập khẩu vật tư trang thiết bị y tế, chuyên gia cho biết, hiện nay, muốn nhập khẩu cần có giấy phép nhập khẩu và giấy phép kinh doanh. Để thủ tục nhập khẩu nhanh chóng và dễ dàng hơn, đơn vị nhập khẩu nên có hợp đồng với một bên có nhu cầu về thiết bị y tế (ví dụ hợp đồng với bệnh viện hoặc nhà phân phối) hoặc chứng minh được năng lực của mình về đầu ra cho thiết bị nhập. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhập khẩu cũng có thể liên doanh với một công ty lớn, có năng lực để hỗ trợ việc nhập thiết bị y tế được nhanh chóng, dễ dàng hơn. Hiện tại, Sở Y tế là đơn vị cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị, Hội Thiết bị Y tế TP.HCM là đơn vị hỗ trợ trong việc thông báo các gói thầu đang được mở để các thành viên của Hội nắm thông tin và tham gia.
 
Với yêu cầu tư vấn của một doanh nghiệp ngành dược về rút ngắn thời gian tiệt trùng, diệt khuẩn, chuyên gia cho biết, quy trình công nghệ doanh nghiệp đang áp dụng tốn thời gian khoảng 2 giờ để hoàn thành, có thể dùng đèn UV để diệt khuẩn và giúp rút ngắn thời gian cho quy trình này. Đèn UV có ưu điểm là dạng đèn đơn giản, nhỏ gọn, dễ sử dụng, thời gian xử lý nhanh (chỉ khoảng 30 phút), công suất tùy thuộc vào quy mô diện tích áp dụng. Với quy mô diện tích 15 - 30m2 chỉ cần sử dụng 1 đèn. Ngoài ra, dùng đèn UV còn giúp hạn chế các chất độc hại gây ảnh hưởng đến các thiết bị trong nhà máy và không để lại các chất tàn dư trong môi trường.
 
 
Đội ngũ chuyên gia tư vấn tại Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng 2022
 
Đặc biệt, tư vấn về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm tại Techmart lần này. Nhiều bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế, doanh nghiệp dược đã “đặt hàng” tư vấn và được chuyên gia giải đáp nhiều thông tin về giải pháp quản lý nguồn nhân lực, quản lý toàn diện bệnh viện; giải pháp chuyển đổi số trong nhập liệu và lưu trữ hồ sơ bệnh án, vật tư y tế; giải pháp quản lý danh mục và lý lịch tài sản, máy móc, trang thiết bị và công tác bảo trì, bảo dưỡng, báo cáo, biểu đồ, phân tích, hoạt động; phần mềm quản lý nhà thuốc, phần mềm quản trị doanh nghiệp dược, y tế, hệ thống chẩn đoán y tế từ xa - Telehealth IDIS2GO,…
 
Tại Techmart cũng diễn ra 18 chuyên đề hội thảo với đa dạng các hình thức từ trực tiếp, trực tuyến, đến phát livestream, tạo nên sức hút và sự lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng. Trong đó, các chuyên đề hội thảo được trình bày bởi các chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ các trung tâm nghiên cứu, trường đại học đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về các xu hướng nghiên cứu mới, tình hình phát triển và ứng dụng công nghệ, sản phẩm nghiên cứu trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
 
 
Chuỗi 18 hội thảo Techmart diễn ra với đa dạng hình thức: trực tiếp, trực tuyến và phát livestream trực tiếp
 
Cụ thể như hội thảo Ứng dụng sinh phẩm đĩa thạch (Carbapenem Resistant Enterobacteriaceae – CRE) sản xuất tại Việt Nam trong việc tầm soát vi khuẩn kháng kháng sinh tại BV 199/Bộ Công An (TS. Hoàng Ngọc Nhung, Trung tâm Kiểm định và Đảm bảo chất lượng - Trường Đại học Hutech TP.HCM); hội thảo Ứng dụng giải trình tự gene để phát hiện các đột biến kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn Helicobacter pylori (TS. Nguyễn Tuấn Anh, Trung tâm Đào tạo và Chẩn đoán Y Sinh học phân tử - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM); hội thảo Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích hình ảnh in 3D phục vụ y khoa (TS. Nguyễn Quang Thành, Trường Đại học Giao thông Vận Tải TP.HCM); hội thảo Ứng dụng công nghệ màng MBR kết hợp quá trình ozone hóa loại bỏ kháng sinh trong nước thải y tế (PGS.TS. Bùi Xuân Thành, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM).
 
Với những kết quả đạt được, Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng 2022 đáp ứng kỳ vọng là cầu nối hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ và thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực y tế. Đồng thời mang lại những giá trị và cơ hội khám chữa bệnh hiện đại, hiệu quả, nhanh chóng, cơ hội tiếp cận và trải nghiệm những giải pháp, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chủ động,… cho người dân, doanh nghiệp, cộng đồng.
Lam Vân (CESTI)
Scroll