Stepnergy: Tạo “điện sạch” từ bước chân

Ngày nay không chỉ có các chuyên gia hay doanh nghiệp mà nhiều sinh viên cũng tiến hành nghiên cứu những dự án xanh cho cộng đồng. Stepnergy là một điển hình như vậy. Dự án do nhóm sinh viên Việt nghiên cứu nhằm biến chuyển động của bước chân thành nguồn điện, góp phần giảm phát thải carbon, tiết kiệm chi phí sử dụng.
Đầu tháng 10/2023, nhóm gồm các sinh viên Việt Nam từ nhiều trường đại học khác nhau đã cùng nghiên cứu tạo ra nguồn điện sạch. Xuất phát từ thực tế việc đi lại của người dân ở các đô thị lớn khá đông đúc, nhóm đã có ý tưởng tận dụng nguồn năng lượng này, kết hợp tìm hiểu thêm nhiều tài liệu liên quan, nhằm chuyển hóa động năng thành điện năng.
 
 
 Nhóm sinh viên - tác giả của Dự án Stepnergy

Chu Ngọc Mai, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, 90% các tòa nhà cao tầng của Việt Nam sử dụng nguồn điện từ hệ thống điện quốc gia, trong đó, 73% sản lượng điện lấy nguyên liệu từ than và khí đốt, ngoài ra, 40% khí phát thải CO2 đến từ những tòa nhà sử dụng nhiều năng lượng.

Về nguyên lý hoạt động, Stepnergy ứng dụng hiệu ứng áp điện - Piezoelectric. Mỗi thiết bị gồm: máy phát điện từ cơ điện, viên gạch điện từ để thu năng lượng từ bước chân con người. Các viên gạch điện từ được kết nối với nhau, có tính áp điện, tạo thành một tấm thảm năng lượng. Khi bước chân người giẫm lên, các viên gạch sẽ bị biến dạng, khiến máy phát điện tạo ra chuyển động quay, từ đó tạo thành điện năng. Điện năng tạo ra có thể được sử dụng luôn hoặc lưu trữ cho những thiết bị cần dùng ít năng lượng như bóng đèn trong nhà, đèn đường, trạm sạc điện thoại công cộng...

Khảo sát tại một trường học thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu, kết quả cho thấy, chỉ với 3 m² thiết bị Stepnergy được lắp đặt đã có thể tạo ra khoảng 13.474 Wh điện/tháng, tương đương 2.694.800 mAh điện năng sạch, đủ để sạc 598 chếc điện thoại hoặc thắp sáng 50 đèn LED công suất 20 W trong 13 giờ, giảm phát thải từ 32 - 40 kg CO2.

Với ý tưởng đề tài này thì tất cả mọi người đều có thể góp bước chân của mình để tạo ra điện năng sạch. Nguồn năng lượng tạo ra từ bước chân là nguồn năng lượng xanh và vô hạn, góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế hiệu ứng nhà kính.

Thực tế, nhiều thành phố lớn ở châu Âu đã kết hợp Công nghệ Piezoelectricity với các nguồn tài nguyên tái tạo khác để chuyển dịch năng lượng. Tuy nhiên, thay vì mua công nghệ đắt đỏ từ nước ngoài, nghiên cứu này tạo ra thiết bị dành cho người Việt với giá thành phù hợp và dễ sử dụng ở mọi nơi.

Được biết, sắp tới dự án Stepnergy sẽ đến Prince Sultan University (Ả Rập) để tham gia chung kết cuộc thi về khởi nghiệp Venture Z.
Minh Nhã (CESTI)
Scroll