Hội thảo giới thiệu hệ thống xử lý nước chạy thận nhân tạo bằng vi xử lý

Hệ thống được thiết kế tích hợp hệ vi xử lý để phân tích các thông số của thành phần nước lọc thận, điều khiển tự động và kiểm tra từ xa bằng máy vi tính sẽ được giới thiệu trong khuôn khổ “Chợ công nghệ & thiết bị chuyên ngành y tế - Giải pháp môi trường cho bệnh viện và phòng khám”.
Thận là cơ quan bài tiết chính của hệ tiết niệu trong cơ thể con người. Vị trí của thận nằm sát thành sau của bụng, ở hai bên cột sống gần cơ thắt lưng chính. Chức năng của thận là lọc máu và chất thải, chỉ giữ lại protein và các tế bào máu. Chất thải được tiết ra, vào dịch lọc để hình thành nước tiểu. Thận có vai trò quan trọng trong kiểm soát khối lượng dịch ngoại bào trong cơ thể bằng cách sản xuất nước tiểu. Khi chúng ta uống nhiều nước thì lượng nước tiểu sẽ tăng lên và ngược lại.
 
Nếu thận khỏe sẽ giúp con người bài tiết được nhiều chất thải ra khỏi cơ thể. Ngược lại, nếu thận không làm tốt nhiệm vụ của mình, các chất cặn sẽ không đào thải được mà đọng lại trong cơ thể. Chất cặn sẽ tích tụ ở ngay trong thận gây tắc nghẽn và làm thận càng suy yếu hơn. Từ đó, ảnh hưởng rất nhiều đến cơ quan khác trong cơ thể như bàng quang, niệu đạo, tuyến tiền liệt,… và ảnh hưởng đến ngoại hình như da đổi màu, rụng tóc, hơi thở có mùi,…
 
Người có thận bị giảm từ 85 - 90% chức năng vốn có thì đã bị suy thận. Chạy thận là cách điều trị phổ biến nhất hiện nay cho nhóm người này. Chạy thận nhân tạo (còn gọi là lọc máu hay thẩm tách máu) là một trong những cách điều trị tình trạng suy thận. Phương pháp này giúp loại bỏ các chất cặn như ure ra khỏi máu, lượng dịch thừa ra khỏi cơ thể, duy trì sự cân bằng điện giải. Đó là những chức năng một quả thận đang mắc bệnh lý không thể làm được. Nó có tác dụng giảm lượng nước dư, độc tố, muối và các chất thải khác tích tụ, giữ lại một số chất như bicarbonate, natri, kali trong máu ở ngưỡng an toàn.
 

Người có thận bị giảm từ 85 - 90% chức năng có nghĩa là đã bị suy thận

 
Chạy thận nhân tạo còn có tác dụng giúp cân bằng huyết áp. Có thể chạy thận trong bệnh viện, tại trung tâm thẩm tách hoặc tại gia. Nếu thận bị hỏng hoàn toàn, có thể phải chạy thận suốt đời. Chạy thận không chữa được bệnh thận nhưng là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe, tuy nhiên nếu được ghép thận thì không phải chạy thận nữa.
 
Có hai kiểu chạy thận là thẩm tách máu Haemodialysis Dialysis (gọi ngắn là HD) và thẩm phân phúc mạc Peritoneal Dialysis (PD). Trong đó, thẩm tách máu (hay lọc cầu tay) là kiểu chạy thận nhân tạo bằng máy tần suất vài lần mỗi tuần; còn thẩm phân phúc mạc là chạy thận qua màng bụng. Chạy thận nhân tạo HD sử dụng một máy thẩm tách máu có kích thước bằng một chiếc máy rửa bát. Ở phương pháp sau, chất lỏng gọi là Dialysate được đưa vào trong bụng sẽ làm sạch máu ngay bên trong cơ thể người bệnh. Trung bình, cứ 30 phút một lần, bơm dịch vào ổ bụng rồi hút dịch thải ra bằng máy.
 
Trước khi chạy thận, bác sĩ sẽ làm phẫu thuật nhỏ, mổ cầu tay nối động mạch quay với tĩnh mạch quay để tạo áp lực ở tay và lấy máu ra lọc. Máu bệnh nhân chảy vào những ống dẫn của máy lọc thận. Máu sẽ tiếp xúc với chất dịch do máy sản xuất qua một màng nhân tạo. Sau khi lọc hết chất độc, máu được đưa trở lại cho bệnh nhân. Mỗi lần chạy thận kéo dài 4-5 giờ, nếu suy thận mạn, phải lọc máu 3 lần mỗi tuần. Đối với phương pháp chạy thận PD, bác sỹ cũng sẽ làm phẫu thuật nhỏ, đặt một ống thông (thường là ống nhựa mềm) vào bụng người bệnh để đưa chất lọc Dialysate vào và ra khỏi cơ thể.
 

Chạy thận không chữa được bệnh thận nhưng là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe

 
Mới đây, tại buổi "Báo cáo phân tích xu hướng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trực tuyến, điều khiển từ xa và tự động hóa trang thiết bị y tế", kỹ sư Hứa Phú Doãn thuộc Hội Thiết bị y tế TP.HCM đã giới thiệu “Hệ thống xử lý nước chạy thận nhân tạo điều khiển bằng vi xử lý” giúp tăng chất lượng nước lọc, bảo vệ sức khỏe bệnh nhân. Theo đó, hệ thống được thiết kế tích hợp hệ vi xử lý, phân tích các thông số của thành phần nước lọc thận, điều khiển tự động bằng vi xử lý và kiểm tra từ xa bằng máy vi tính.
 
Theo kỹ sư Hứa Phú Doãn, trong quá trình chạy thận nhân tạo, nước là một trong hai nhân tố quan trọng nhất. Do thận hư, không có khả năng lọc các tạp chất, ion và vi khuẩn xâm nhập vào máu từ nước truyền nên rất dễ có những rủi ro bất ngờ, kể cả tử vong. Các nguyên tố vô cơ như nhôm, thủy ngân, đồng,… và các độc tố hữu cơ như nitơrat, nitric, ammoniac, vi khuẩn, tảo, nấm,... đều có thể gây tai biến. Vì vậy, nước dùng cho chạy thận nhân tạo cần phải được xử lý nghiêm ngặt.
 
Hệ thống gồm bồn chứa nước đầu nguồn, lọc Multi Media, lọc 20-10µm, 20inch, bồn chứa trung gian, lọc 5-1µm, 20inch, lọc thẩm thấu ngược RO, tiệt trùng bằng tia cực tím, tiệt trùng bằng ozone, siêu lọc (lọc xác khuẩn) 0,2µm, bồn chứa nước thành phẩm. Nguồn nước từ hệ thống lọc RO được bơm đầy vào thùng chứa có đặt các cảm biến đo độ PH, nhiệt độ, độ cứng, Clo,… Tín hiệu điện của cảm biến sẽ được truyền về mạch xử lý. Hệ vi xử lý sẽ thu nhận dữ liệu và phân tích thành phần nước. Khi có chỉ tiêu không đạt, máy sẽ thông báo và tự động điều chỉnh. Nếu mẫu nước trong bồn đạt yêu cầu thì hệ thống sẽ hoạt động cung cấp nước vào máy chạy thận.
 
"Nếu hệ thống xử lý nước chạy thận được điều khiển tự động thì chất lượng nước sẽ được cảnh báo sớm, giảm nguy cơ rủi ro cho người bệnh. Do hệ thống xử lý nước chạy thận được nghiên cứu và sản xuất trong nước nên giá thành giảm được 30 - 40% so với hệ thống lọc cùng loại nhập ngoại" - kỹ sư Doãn chia sẻ. Dự kiến, hệ thống này sẽ được lắp đặt tại Bệnh viện Nhi đồng 3 ở TP.HCM trong thời gian tới.
 
Công nghệ sẽ được giới thiệu tại “Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành y tế - Giải pháp môi trường cho bệnh viện và phòng khám” (Techmart) vào lúc 14h - 15h ngày 12/10/2018 tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP.HCM – Techmart Daily 79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1. Kính mời Quý khách đăng ký tham dự.
 
Sự kiện vào cửa tự do. Quý khách vui lòng điền form đăng ký trực tuyến để tiết kiệm thời gian check-in và nhận kỷ yếu thông tin công nghệ và thiết bị.
Đăng ký tham dự khai mạc tại đây
Đăng ký tham dự hội thảo miễn phí tại đây
 
Hoặc liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
ĐT: (028) 3825 0602 - Fax: (028) 3829 1957
DĐ: 0918 692 173 (Mr. Cang)
Email: techmart@cesti.gov.vn
• Website: https://techport.vn/



 



Scroll