Hoạt động tư vấn Techmart: nhiều thông tin giải đáp về chuyển đổi số trong y tế và chăm sóc sức khỏe chủ động

Trong 2 ngày mở cửa, khu vực tư vấn với hàng chục lượt kết nối tư vấn, giải đáp các yêu cầu liên quan đến ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong y tế, các giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động,… đã góp phần tạo nên không khí sôi động tại Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) chuyên ngành Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng 2022.
Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng 2022 do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) tổ chức từ ngày 27-28/10 tại Sàn Giao dịch công nghệ (79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM). Khách đến Techmart có thể kết hợp tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm, công nghệ tại các gian hàng; dự hội thảo để cùng kết nối, chia sẻ các thông tin; đặc biệt là được tư vấn, giải đáp các vấn đề quan tâm ngay tại Techmart.
 
Với đội ngũ 8 chuyên gia thường trực, khu tư vấn Techmart đã kết nối thành công hơn 50 lượt tư vấn, giải đáp các thắc mắc, yêu cầu liên quan đến các vấn đề như giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong y tế; ứng dụng công nghệ mới cho bệnh viện; giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động (ứng dụng laser điều trị châm cứu trị liệu); công nghệ nano trong điều chế dược phẩm, điều trị; nghiên cứu và ứng dụng vật liệu y sinh (xương nhân tạo, keo nhân tạo,…), vật liệu nano; huấn luyện đào tạo trong lĩnh vực trang thiết bị y tế; thủ tục đấu thầu, xuất nhập khẩu thiết bị y tế, lập dự án, tư vấn giám sát, lắp đặt trang thiết bị y tế cho bệnh viện, cơ quan quản lí y tế; hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001) cho doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế; các dịch vụ môi trường (đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, giám sát môi trường, quản lý rủi ro môi trường và rủi ro sức khỏe);…
 
Nổi bật có thể kể đến hàng loạt nội dung tư vấn về giải pháp chuyển đổi số lĩnh vực y tế. Nhiều bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế, doanh nghiệp đã “đặt hàng” tư vấn và được chuyên gia giải đáp về giải pháp quản lý nguồn nhân lực, quản lý toàn diện bệnh viện; giải pháp chuyển đổi số trong nhập liệu và lưu trữ hồ sơ bệnh án, vật tư y tế; quản lý danh mục và lý lịch tài sản, máy móc, trang thiết bị và công tác bảo trì, bảo dưỡng; báo cáo, biểu đồ, phân tích, hoạt động; phần mềm quản lý nhà thuốc, phần mềm quản trị doanh nghiệp dược, y tế, hệ thống chẩn đoán y tế từ xa - Telehealth IDIS2GO,…
 
 
Khu vực tư vấn Techmart kết nối nhiều lượt tư vấn, giải đáp thông tin về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế
 
Cụ thể, tư vấn về các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số cho bệnh viện, chuyên gia cho biết, hiện nay, đa phần các bệnh viện đã có hệ thống HIS và hệ thống quản lý nhân lực (dùng chung từ Sở Y tế). Các giải pháp khác đã và đang được tư vấn triển khai cho bệnh viện là văn phòng số, đánh giá cán bộ công chức viên chức theo Nghị quyết 03, phần mềm quản lý chất lượng bệnh viện, quản trị bệnh viện…
 
Với yêu cầu tư vấn về giải pháp quản lý dữ liệu (khám sức khỏe công nhân khu công nghiệp), chuyên gia cho rằng, đối với bệnh viện có nhiều dữ liệu chưa được quản lý và khai thác hợp lý, việc ứng dụng phần mềm sẽ giúp quản lý dữ liệu dễ dàng, nhất là khâu nhập liệu cũng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để triển khai phần mềm quản lý dữ liệu, cần khảo sát dữ liệu, thông tin đầu vào, phân loại các dạng khám sức khỏe hoặc dạng nhập liệu để xây dựng được nền tảng (platform) theo thực tế yêu cầu của bệnh viện.
 
Đối với yêu cầu tư vấn về phần mềm giao việc và tính KPI cho bệnh viện, theo chuyên gia, việc xây dựng phần mềm này cho bệnh viện không khó, nhưng cần xác định được bộ tiêu chí phù hợp để đánh giá, đo lường đúng yêu cầu mục tiêu, chất lượng, hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, bệnh viện cần xác định chính xác mục tiêu yêu cầu để xây dựng KPI. Về mặt giải pháp, hiện nay có thể ứng dụng giải pháp platform Workit, một giải pháp giúp quản trị nhiều nội dung được tích hợp trên cùng một hệ thống (giải pháp văn phòng số, giải pháp quản lý nguồn nhân lực). Phần mềm Workit có đầy đủ các tính năng như theo giõi công việc, quản lý nhân sự, theo dõi lịch và ghi chú tiến độ hoàn thành công việc, tỷ lệ công việc đã hoàn thành, có thể sử dụng trên ứng dụng điện thoại (app).
 
Về yêu cầu tư vấn giải pháp kiểm soát, quản lý thiết bị (phòng R&D), chuyên gia giải đáp, doanh nghiệp có thể xây dựng giải pháp phần mềm để quản lý (thiết bị được dán QRcode) thay cho phương pháp quản lý bằng sổ sách giấy tờ. Để triển khai, cần xây dựng phần mềm platform dựa trên dữ liệu hiện có của doanh nghiệp và đưa ra các phương án phù hợp. Việc ứng dụng giải pháp phần mềm không chỉ quản lý trang thiết bị mà còn giúp quản lý trong công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị.
 
Bên cạnh đó, khu tư vấn của Techmart cũng kết nối nhiều lượt tư vấn, giải đáp liên quan đến giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động bằng các phương pháp y học cổ truyền, châm cứu laser, xung điện,…
 
Theo ThS.BS. Lê Minh Luật (Giảng viên, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Bác sĩ trị liệu và cố vấn chuyên môn y học cổ truyền), ứng dụng laser trong điều trị châm cứu trị liệu là sự kết hợp giữa phương pháp châm cứu cổ truyền với chùm tia laser của y học hiện đại, đây được xem là phương pháp chữa bệnh không xâm lấn.
 
Châm cứu bằng laser giúp điều trị hiệu quả các bệnh đau thần kinh tọa, đau lưng, đau vai gáy, đau nhức xương khớp, nhóm bệnh liệt, phục hồi chức năng vận động,… Với phương pháp này, cây kim châm được thay thế bằng chùm tia laser và tác động lên hệ thống huyệt vị, nên có thể châm chính xác đến các huyệt mà không cần dùng kim. Ưu điểm của châm cứu laser là không xâm lấn nên không gây nhiễm trùng, không có nguy cơ lây nhiễm các bệnh khác; không gây ra các tổn thương ở các điểm châm, không gây đau, không chảy máu, không tạo vết thương ngoài da cho người bệnh.
 
 
Khách hàng tham gia tư vấn và trải nghiệm điều trị bằng máy laser châm cứu, máy xung điện tại Techmart
 
Để thực hiện chữa bệnh bằng laser châm cứu, BS. Luật và cộng sự đã nghiên cứu chế tạo máy quang châm (máy trị liệu laser VN1). Máy sử dụng đơn giản, tiện dụng, có thể đưa vào sử dụng phổ biến trong cộng đồng. Các cá nhân hoặc đơn vị, trung tâm dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể mua hoặc thuê máy tùy theo nhu cầu sử dụng.
 
Công nghệ điện xung và máy xung điện qua miếng dán tác động lên huyệt hoặc vùng bệnh lý cũng được nhóm nghiên cứu của BS. Luật chế tạo, dùng để điều trị các chứng bệnh liên quan đến rối loạn chức năng như mất ngủ, khó tiêu, giúp điều hòa thần kinh, kích thích tì vị, giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn…
 
BS. Luật cho biết, tại Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng 2022, nhiều khách hàng có nhu cầu tư vấn và trải nghiệm điều trị các triệu chứng sức khỏe trực tiếp bằng máy laser châm cứu trị liệu, máy xung điện qua miếng dán tác động lên huyệt hoặc vùng bệnh lý; đặt vấn đề hợp tác tư vấn, chuyển giao các giải pháp y học cổ truyền trong hoạt động chăm sóc người cao tuổi, viện dưỡng lão, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng…
 
Có thể thấy, các giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, chăm sóc sức khỏe cộng đồng bằng y học cổ truyền đang rất được quan tâm. Trong đó, việc tư vấn áp dụng kết hợp các phương pháp theo y học cổ truyền từ ăn uống, dinh dưỡng, tập luyện đến các kỹ thuật trị liệu (như châm cứu, xung điện, xoa bóp, bấm huyệt,…) sẽ tạo ra các giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động cho người dân, cộng đồng.
 
Cũng theo BS. Luật, những hoạt động như Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng hay Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM sẽ tạo ra những không gian trải nghiệm, kết nối cộng đồng đến với các phương pháp chăm sóc sức khỏe chủ động. Đồng thời là nơi giao lưu, kết nối tìm hiểu và chuyển giao công nghệ, tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư phát triển sản phẩm, phát triển các dự án kinh doanh, góp phần đưa y học cổ truyền vào chăm sóc sức khỏe cộng đồng một cách chủ động hơn.
Lam Vân (CESTI)
Scroll