Giải pháp lọc dầu thực phẩm toàn diện với máy lọc khung bản và bột trợ lọc

Giải pháp lọc dầu chiên, dầu thực phẩm ứng dụng hệ thống máy lọc khung bản và bột lọc dầu có ưu điểm loại bỏ 100% tạp chất trộn lẫn trong dầu chiên, mang lại độ thanh khiết, đảm bảo độ trong, giữ màu sắc và tiết kiệm chi phí.
Ngày 24/8/2022, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại & Dịch vụ HD tổ chức hội thảo giới thiệu “Giải pháp lọc dầu thực phẩm dạng khung bản HD”. (Xem video hội thảo tại đây).
 
Trình bày tại hội thảo, ông Huỳnh Văn Thương (Giám đốc Công ty HD) cho biết, quá trình chiên sản phẩm sẽ tạo ra các tạp chất làm suy thoái dầu, giảm tuổi thọ dầu và ảnh hưởng chất lượng sản phẩm sau chiên. Thực tế, dầu đã chiên rán thực phẩm sau 12 ngày sẽ xuống cấp trầm trọng, từ màu vàng nhạt, trong chuyển thành màu nâu sẫm, thậm chí là màu đen không sử dụng được nữa. Thông thường khi dầu không sử dụng được sẽ bị đổ bỏ, hoặc gom lại để bán và lọc để tái sử dụng. Tuy nhiên, việc đổ bỏ có tác hại lớn đến môi trường, gây tắc nghẽn đường ống dẫn nước, giảm hiệu quả xử lý nước thải, gây hỏng hóc thiết bị. Nếu gom lại để bán có thể chế biến thành những sản phẩm có lợi như dầu biodiesel, xà phòng,… Song vẫn có một lượng lớn dầu không đảm bảo chất lượng được đưa vào thị trường vì không phải ai cũng sử dụng dầu đổ bỏ để chế biến thành các sản phẩm nói trên. Thực trạng dầu ăn bẩn, dầu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, dầu ăn giá rẻ tràn lan trên thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người.
 
Đối với giải pháp lọc để tái sử dụng, phương pháp lọc chất rắn trong dầu (lọc thụ động) sẽ dùng màng lọc thường hoặc màng lọc sâu. Ưu điểm của phương pháp lọc thụ động là đơn giản, chi phí thấp, lọc tương đối tốt những tạp chất không hoà tan, tạp chất khô,… Tuy nhiên, đối với các tạp chất phân cực có khả năng hoà tan trong dầu chiên thì phương pháp này không có nhiều tác dụng. Bên cạnh đó, phương pháp thụ động chỉ lọc cặn vật lý nên sau một thời gian dầu sẽ bị phân hóa và không sử dụng tiếp được.
 
Hiện nay, hướng xử lý chuyên sâu bằng giải pháp máy lọc khung bản kết hợp với bột trợ lọc (lọc chủ động) cho thấy có nhiều ưu điểm hơn so với lọc thụ động. Theo đó, giải pháp lọc chuyên sâu có khả năng loại bỏ các chất hòa tan trong dầu chiên bằng cách sử dụng chất trợ lọc có khả năng hấp phụ các chất phân cực trong dầu và loại bỏ chúng. Nhờ vậy, lọc chủ động có nhiều công dụng nổi trội như làm chậm quá trình thoái hoá dầu; có khả năng làm việc như một bộ lọc sâu; thực phẩm chiên có chất lượng tốt hơn; kéo dài tuổi thọ của dầu chiên;…
 
03HDKHLVHoithaolocdauh3.jpg
 
Ông Huỳnh Văn Thương (Giám đốc Công ty HD) trình bày tại hội thảo
 
Theo ông Thương, HD cung cấp phương pháp lọc chuyên sâu để mang đến cho khách hàng giải pháp toàn diện, từ tư vấn, lắp đặt thiết bị, đến hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn vận hành.
 
Trong đó, máy lọc khung bản là một loại thiết bị lọc áp lực, thường được dùng để tách chất rắn, lỏng. Thành phần chính của máy lọc dầu khung bản gồm khung bản và tấm vải lọc được ép lại với nhau nhờ xy lanh thủy lực; bộ phận hút và nén dung dịch lọc. Máy lọc khung bản được dùng để loại bỏ tạp chất trong ngành dầu khí, hoá chất, luyện kim, dược phẩm, thực phẩm, xử lý nước thải,…
 
Bột trợ lọc – chất hấp phụ được dùng trong quá trình lọc dầu là than hoạt tính, alumina hoạt tính, magnesium silicate tổng hợp, silica gel,… Các chất này được ứng dụng để loại bỏ hiệu quả nhiều loại chất gây ô nhiễm từ cả môi trường khí và môi trường lỏng; ứng dụng làm chất hỗ trợ lọc hấp phụ (khử màu, khử mùi, khử acid béo và khử được rất nhiều các tạp chất hòa tan trong dầu mà những chất hấp phụ khác không làm được).
 
Giải pháp lọc dầu bằng máy lọc khung bản sử dụng chất trợ lọc đang rất phổ biến trong bối cảnh hiện nay khi giá nguyên liệu gia tăng mạnh. Công nghệ này mang lại nhiều lợi ích như giúp ổn định chất lượng sản phẩm, tái sử dụng dầu chiên, đảm bảo chất lượng thực phẩm, giảm chi phí sản xuất, giảm gánh nặng lên môi trường.
 
Hệ thống đã được HD triển khai lắp đặt cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong lĩnh vực dầu tinh luyện, dầu chiên, thực phẩm,… Hệ thống gồm 2 phần chính là bộ phận lọc và bộ phận bơm. Phần lọc gồm các khung bản và các tấm vải lọc được ép lại với nhau. Phần bơm gồm bộ phận hút và nén dung dịch lọc: bơm áp lực và các thùng chứa bằng thép không gỉ (một thùng chứa huyền phù cần lọc, một thùng chứa dầu đã được lọc và một thùng chứa bột trợ lọc). Để đảm bảo chất lượng của dầu chiên, bột trợ lọc được sử dụng là magnesium silicate, giúp khử màu, khử mùi và loại các tạp chất tan trong dầu. Hệ thống được kết nối với chảo chiên và có thể lọc liên tục hoặc lọc theo mẻ, công suất đạt từ 1.000 - 4.500 lít dầu trong mỗi lần hoạt động.
 
Hiện tại, HD sẵn sàng chuyển giao, cung cấp giải pháp lọc dầu bằng máy lọc khung bản kết hợp bột trợ lọc theo nhu cầu của từng đơn vị, doanh nghiệp.
Lam Vân (CESTI)
Scroll