Ngày 07/7/2023, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ Vizion tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ không gian ảo 3D vào lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn…”.
Theo ông Đào Trường Giang (Đồng Sáng lập Vizion), hiện nay công nghệ không gian ảo 3D được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng/khách sạn, trường học, văn phòng, nhà máy/xưởng sản xuất, xe hơi, bán lẻ, y tế,... Giải pháp này giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí di chuyển; cho phép tham quan nhà hàng, khách sạn, căn hộ mẫu 3D mọi lúc mọi nơi; cung cấp hình ảnh chân thực trên các phương tiện truyền thông…
Công nghệ tour ảo 3D là sự kết hợp giữa tia hồng ngoại và máy scan 3D chuyên dụng có thể quét được hầu hết các đồ vật, không gian hay màu sắc. Sau khi quét và thu thập dữ liệu, thông qua phần mềm phân tích, những dữ liệu đã quét được số hóa và tái hiện chính xác 100% lên internet. Tại đây, người xem có thể quan sát sơ đồ tổng quát của toàn bộ không gian dự án với khung nhìn thực tế 3D. Ngoài ra, giải pháp còn tác động qua thính giác và xúc giác khiến không gian ảo trở nên sinh động và chân thực hơn. Với nhà mẫu 3D, khách hàng có thể nhìn toàn diện 360 độ, từ trái sang phải hay từ trên xuống dưới một cách chính xác và sắc nét. Đặc biệt, với các sản phẩm về căn hộ, phòng khách sạn hay phòng trưng bày, người xem hoàn toàn có thể nhìn tổng quan và bao quát được hết không gian.
Ông Đào Trường Giang (đại diện Công ty TNHH Công nghệ Vizion) trình bày tại hội thảo
Đối với lĩnh vực bất động sản, tour 3D giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại thông qua việc cho phép người mua có thể xem căn hộ ở bất kỳ đâu, nắm rõ không gian, vị trí căn hộ để đưa ra được quyết định lựa chọn căn hộ phù hợp nhất. Người mua có thể mở tour tham quan, trải nghiệm căn hộ ngay trên điện thoại di động; người môi giới/người bán cũng có thể sử dụng tour 3D trên điện thoại để tiếp cận khách hàng mà không tốn nhiều thời gian và chi phí đi lại giữa các căn hộ/dự án khác nhau.
Đối với lĩnh vực khách sạn/nhà hàng/resort, tour 3D giúp tạo ra trải nghiệm chân thực về đẳng cấp của không gian, dịch vụ; xây dựng sự kết nối với du khách trước khi đặt chân tới resort. Các khách sạn thường quảng bá không gian, dịch vụ của mình trên website, khi áp dụng tour 3D sẽ giúp tăng trải nghiệm, tương tác trên website, từ đó thu hút du khách đến với khách sạn, gia tăng sự hài lòng và tin cậy của du khách.
Đối với lĩnh vực sản xuất/nhà máy, tour 3D tích hợp với dữ liệu từ sensors và thiết bị IoT giúp tạo sự trực quan cho cấp quản lý/lãnh đạo, mang lại hiệu quả cho việc quản lý từ xa. Bên cạnh đó, tour 3D cho phép trải nghiệm quảng bá không gian, thể hiện được quy mô phân xưởng sản xuất, nhà máy theo cách trực quan nhất đến các đối tác nước ngoài, từ đó tạo sự tin cậy và tăng cơ hội hợp tác với đối tác nước ngoài. Ngoài ra, tour 3D có thể ứng dụng trong công tác đào tạo, tập huấn nhân sự mới trong doanh nghiệp, giúp hạn chế sai sót khi chưa quen việc, giảm chi phí đào tạo cũng như giảm thiệt hại do các sai sót gây ra.
Với những lợi ích của công nghệ không gian ảo 3D, Vizion mong muốn phổ biến hóa trải nghiệm tour 3D tại thị trường Việt Nam nhằm góp phần tăng hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp bất động sản, cho thuê văn phòng, khách sạn, resort, nhà hàng, nhà máy, trường học,… Hiện tại, Vizion có thể cung cấp các dịch vụ như 360° business tours (tạo các tour kinh doanh/chuyến tham quan ảo ấn tượng, giới thiệu các địa điểm kinh doanh, không gian và dịch vụ của doanh nghiệp); 360° tours integration (nâng cao sự hiện diện của doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến với những tour tham quan 360o được tích hợp trên website và ứng dụng di động của doanh nghiệp); custom 3D experience (thiết kế những trải nghiệm 3D theo yêu cầu của doanh nghiệp nhằm nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp).
Lam Vân (CESTI)