Chuyển đổi số giao dịch, cung ứng nông sản: kết nối và chia sẻ lợi ích cho các bên tham gia chuỗi cung ứng

Với khả năng kết nối đơn vị vận tải và xe tải cùng các tính năng giúp quản lý đơn hàng chi tiết, giải pháp Lansium Express sẽ giúp tối ưu chi phí và thời gian giao hàng nông sản, khai thông luồng nông sản từ nông trại đến đại lý bán hàng.
Ngày 14/7/2023, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) tổ chức hội thảo: “Giải pháp Lansium Express – Chuyển đổi số quá trình giao dịch, cung ứng nông sản”.
 
Giới thiệu về giải pháp Lansium Express, ông Nguyễn Văn Võ (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Lansium) cho biết, đây là sản phẩm startup trong ngành vận tải, hiện đã kết nối được hàng trăm xe tải phân phối, cung ứng nông sản chạy xung quanh khu vực TP.HCM. Quá trình giao dịch, cung ứng nông sản hiện nay gặp thách thức lớn về chi phí và thời gian giao hàng, làm sao để đưa nông sản tươi đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn và chi phí thấp nhất. Việc áp dụng công nghệ vào quá trình này cần cung cấp được 1 công cụ quản lý chi tiết việc đặt hàng, bán hàng và giao hàng. Lansium Express được xem là một công cụ giúp giải quyết những thách thức này, từ đó giảm thiểu chi phí cho quá trình giao hàng nông sản.
 
Lansium Express gồm các tính năng workspace (quản lý công việc), vận tải, CRM (chăm sóc khách hàng), nông sản sỉ (giao nhận, cung ứng nông sản sỉ). Hiện tại, ứng dụng có thể sử dụng trên thiết bị di động, người dùng có thể tải ứng dụng Lansium từ Apple store và CH play để sử dụng.
 
Trong đó, workspace là giải pháp kết nối IoT các dữ liệu con người và thiết bị, quy trình hoạt động trên cùng 1 nền tảng công nghệ. Workspace cho phép tạo workspace để quản lý công việc, giao việc, giao tiếp nội bộ, quản lý tiến độ kế hoạch, tài liệu quản lý rõ ràng. Các hoạt động giao việc, trao đổi, giao tiếp nội bộ có thể chat trực tiếp, nhóm riêng tư, nhóm công khai ngay trên ứng dụng, mọi người trong công ty đều có thể tham gia.
 
 
Ông Nguyễn Văn Võ (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Lansium) trình bày tại hội thảo
 
Với chức năng vận tải, hiện tại Lansium Express cung cấp 6 dịch vụ gồm giao hàng xe tải, gửi hàng tiện chuyến, giao hàng xe ô tô, xe du lịch hợp đồng, lái xe hộ/lái hộ xe, taxi. Đối với dịch vụ giao hàng xe tải, gần 100 xe tải chạy xung quanh khu vực TP.HCM đã được kết nối trên hệ thống, nhóm đang tiếp tục mở rộng kết nối với khu vực Đà Nẵng và phía Bắc. Dịch vụ gửi hàng tiện chuyến được thực hiện ngay trên ứng dụng Lansium, giúp gửi hàng có kích thước lớn, đảm bảo hàng đến điểm gửi trong ngày với chi phí rẻ hơn 30%. Các dịch vụ vận tải được Lansium cung cấp với phương châm chia sẻ lợi ích (chia sẻ doanh thu/lợi nhuận) và phát triển cộng sinh thông qua việc kết nối, chia sẻ với các công ty, đơn vị vận tải.
 
Hiện tại, với nền tảng Lansium Express, Lansium có thể cung cấp dịch vụ trọn gói bán hàng - giao hàng - chăm sóc khách hàng, qua đó góp phần khai thông thông tin giữa nông trại (nơi sản xuất) và đại lý (nơi tiêu thụ), mang lại lợi thế về mặt điều tiết lưu lượng sản phẩm nông nghiệp, giúp ổn định giá nông sản, tiến đến quy hoạch, dự báo sản lượng điều tiết trong phạm vi rộng hơn. Việc áp dụng nền tảng công nghệ Lansium còn giúp tối ưu chi phí và thời gian vận chuyển; giúp doanh nghiệp từng bước thấu hiểu nhu cầu khách hàng, nâng cao chất lượng và cân đối sản lượng các vụ trồng tiếp theo. Đồng thời, phát triển cộng sinh và chia sẻ trách nhiệm để nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, nâng cao thu nhập cho các bên tham gia vào chuỗi cung ứng nông sản.
 
Tại hội thảo, nhiều đại biểu tham dự quan tâm, trao đổi, tìm hiểu cụ thể về giải pháp Lansium Express cũng như đưa ra các góp ý, đề xuất cho Lansium. Ông Võ cho biết, Lansium mong muốn kết nối, hợp tác với nhiều đối tác từ các sở ban ngành, doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã nông nghiệp, siêu thị, chợ đầu mối, các đơn vị vận tải để phát huy nền tảng công nghệ này.
Lam Vân (CESTI)
Scroll