Các mô hình trồng rau thủy canh hiệu quả

Mô hình trồng rau thủy canh có nhiều ưu điểm về quy mô và kỹ thuật sản xuất, có thể linh động áp dụng cho không gian hạn chế ở các hộ gia đình, nông trại, nhà vườn...
Mô hình trồng rau thủy canh thường được hiểu đơn giản là “trồng rau không cần đất”, hay cụ thể hơn là “trồng rau trong dung dịch”. Thủy canh là kỹ thuật trồng trực tiếp vào các môi trường dinh dưỡng hoặc giá thể như cát, trấu, vỏ xơ dừa, than bùn,…
Ưu điểm rõ nét nhất của mô hình trồng rau thủy canh là cung cấp cho các loại rau trồng đầy đủ và kịp thời nhiều khoáng cần thiết, chất dinh dưỡng, bảo đảm đủ ánh sáng, lượng khí cho quá trình quang hợp của cây, giúp rau phát triển khỏe mạnh theo ý muốn của người trồng.

 

Theo các chuyên gia về nông nghiệp, trồng rau thủy canh cũng là giải pháp kinh tế giúp một số hộ gia đình chủ động phòng ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm do dư lượng thuốc trừ sâu vượt ngưỡng quy định trong rau - củ - quả "không rõ nguồn gốc" vốn thường được bày bán tại nhiều xe hàng, khu chợ tự phát.
Một số mô hình trồng rau thủy canh tiêu biểu:
Kiểu chữ A
Mô hình trồng rau thủy canh có thiết kế như hình chữ A. Phù hợp với không gian nhà phố như sân thượng, ban công. Kiểu giàn thủy canh chữ A được sắp xếp theo hình bậc thang, có ưu điểm là cây trồng lấy được ánh sáng nhiều và đều, tốt cho quá trình quang hợp. Mô hình này cho phép tận dụng tối đa không gian trồng rau, phù hợp với không gian sân vườn nhỏ hay ban công, sân thượng.
 
 


Kiểu thẳng đứng
Kiểu giàn trồng này rất thích hợp cho không gian trồng hẹp về chiều rộng, tính thẩm mỹ cao và rất tiết kiệm diện tích. Đây là một trong những mô hình trồng rất phù hợp với những không gian trồng nhỏ hẹp. Các ống nhựa thủy canh được thiết kế áp sát hoặc treo thẳng đứng song song với tường hoặc mặt phẳng thẳng đứng. Hệ thống ống nối giữa các ống thủy canh để đưa dinh dưỡng tới tất cả các ống.
 


Hình cột trụ đứng
Kiểu giàn trồng này cũng rất thích hợp cho không gian nhỏ. Không quá cồng kềnh với các ống thủy canh mà ở đây tất cả các rọ trồng đều xoay quanh một ống thủy canh hình trụ đứng lớn. Hệ thống thùng chứa được đặt bên dưới và máy bơm sẽ bơm dinh dưỡng tới các rọ thủy canh. Các rọ nhựa sẽ được sắp xếp so le để cây đón nhận tốt nhất lượng ánh sáng mặt trời, tạo không gian tối ưu để cây phát triển. 

Trồng rau thủy canh trụ đứng là dạng thủy canh hồi lưu. Phương pháp trồng thủy canh này không chỉ góp phần cải thiện môi trường sống như giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng thực vật, nâng cao trình độ kỹ thuật về sản xuất nông nghiệp mà còn đáp ứng nhu cầu về rau sạch cho người tiêu dùng và có được vườn rau sạch tươi tốt đảm bảo cho bữa ăn của gia đình.
Song song so le chéo
Mẫu trồng này cũng khá nhỏ gọn, không tốn quá nhiều diện tích. Các ống thủy canh được đặt song song, so le nhau, được nối bởi ống liên kết đưa dung dịch thủy canh tới các ống. Mô hình này các ống được đặt khá sát nhau nên phù hợp với không gian nhỏ nhưng cũng vì thế mà cây trồng khó đón nhận được nhiều lượng ánh sáng mặt trời, rau có thể phát triển chậm hơn. Tốt nhất là bạn nên đặt rau trồng tại nơi thoáng đãng, đón nhận nguồn ánh sáng dồi dào để tạo điều kiện tốt cho cây quang hợp, phát triển. 

Giàn treo
Giàn thủy canh bằng hệ thống giàn treo rất thích hợp cho những gia đình có diện tích khiêm tốn bởi kiểu giàn trồng này xây dựng theo chiều cao. Việc lắp đặt cũng không quá phức tạp. Một giàn trồng có độ cao khoảng 2 mét với chiều dài tương tự. 

Thông tin chi tiết về các mô hình trồng rau thủy canh, Quý khách vui lòng liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM; ĐT: (028) 35210735 - Fax: (028) 3829 1957; Email: techmart@cesti.gov.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
 
Vào lúc 8h30 sáng ngày 09/11/2018 tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP. HCM - Techmart Daily (79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM) sẽ diễn ra hội thảo "Giải pháp thủy canh hồi lưu kết hợp cảm biến IoT trong nông nghiệp". Kính mời quý khách đến tham dự.
Thông tin chi tiết vui lòng xem tại đây.
 
 

Giàn rau thủy canh ứng dụng công nghệ cảm biến

Techport.vn
Scroll