Thiết bị y tế dùng trong phòng thí nghiệm

Thiết bị y tế cho phòng thí nghiệm gồm những dụng cụ từ đơn giản như ống nghiệm, kính hiển vi,… cho đến các trang thiết bị đắt tiền như tủ nhiệt độ, máy lắc, máy khuấy, máy đồng hóa/nghiền mẫu,… nhằm đảm bảo cho công tác nghiên cứu.
Trong các môi trường liên quan đến chăm sóc sức khỏe, chất lượng của trang thiết bị y tế được đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo tốt nhất hoạt động khám chữa bệnh của đơn vị cũng như sự an toàn của khách hàng. Trang thiết bị y tế là một loại hàng hóa đặc biệt nhằm mục đích phục vụ khám chữa bệnh và có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, do đó phải được quản lý chặt chẽ theo chu trình vòng đời của sản phẩm.


Thông thường, ngoài thiết bị trong khâu khám chữa bệnh, bệnh viện và các cơ sở y tế cũng cần trang bị một số thiết bị cơ bản trong phòng thí nghiệm để làm nghiên cứu và xét nghiệm. Bên cạnh đó, hầu hết trường đại học ngành y đều xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm với đầy đủ trang thiết bị, máy móc, dụng cụ, mô hình theo đúng quy định nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy, nghiên cứu và thực hành của giảng viên, sinh viên, nghiên cứu sinh.
Hiện nay, việc quản lý cấp phép lưu hành trang thiết bị y tế tại Việt Nam được thực hiện theo các quy định, nghị định và thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế. Các quy định trên nhằm bảo đảm việc chịu trách nhiệm về chất lượng trang thiết bị y tế lưu hành, ngăn chặn thiết bị nhập lậu, không rõ nguồn gốc, giảm thiểu thấp nhất rủi ro cho người bệnh. Được biết, trang thiết bị y tế sẽ được phân loại quản lý theo mức độ rủi ro, thay vì phân loại theo nhóm kỹ thuật như trước đây với 4 mức A, B, C và D.
Cụ thể, nhóm 1 gồm trang thiết bị y tế thuộc loại A là những thiết bị có mức độ gây rủi ro thấp nhất, đơn vị sở hữu sẽ công bố chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật và tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm (chẳng hạn như bông, băng, giường điều trị thông thường,…). Nhóm 2 gồm các trang thiết bị y tế thuộc loại B, C và D, trong đó loại B là trang thiết bị y tế có mức độ rủi ro trung bình thấp; trang thiết bị y tế thuộc loại C có mức độ rủi ro trung bình cao và loại D có mức độ rủi ro cao (như thiết bị cấy ghép vào cơ thể người). Với các trang thiết bị loại C và D sẽ phải qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng (trên người) về tính an toàn trước khi được đưa vào sử dụng chính thức.
Trong phòng thí nghiệm y tế, hầu hết đơn vị đều phải trang bị đầy đủ từ những dụng cụ đơn giản như ống nghiệm, kính hiển vi,… cho đến các trang thiết bị đắt tiền như tủ ấm, máy đo quang, nồi hấp, tủ cấy, máy điện di, cân điện tử,… nhằm đảm bảo cho công tác nghiên cứu.
Dưới đây là một số thiết bị y tế thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm:
1. Máy khuấy từ gia nhiệt
 


Máy khuấy từ gia nhiệt chủ yếu dùng để khuấy các chất lỏng, dung môi, chất hữu cơ loãng trong phòng thí nghiệm. Máy thường được ứng dụng trong phòng thí nghiệm dược, hóa chất, vi sinh, sinh học phân tử, môi trường, trường học,… Máy khuấy từ gia nhiệt thường có tấm gia nhiệt bằng kim loại hoặc bằng gốm chịu được ăn mòn bởi hóa chất. Tấm gia nhiệt trên cùng đảm bảo được sự đồng nhất về nhiệt, đạt được nhiệt độ thiết lập sẵn trong thời gian ngắn nhất, truyền nhiệt tốt nhất trên toàn bộ bề mặt.
2. Máy đồng hóa, nghiền mẫu  




Máy đồng hóa mẫu (hay còn gọi là máy đồng nhất mẫu) giúp đồng hóa các loại mẫu dược phẩm, được dùng phổ biến trong phòng thí nghiệm. Máy đồng hóa mẫu được dùng để nghiền hay đồng hóa các loại mẫu đến dung dịch huyền phù, có kích thước rất nhỏ. Mẫu nhanh chóng được nghiền nhỏ trong các ống ly giải chứa các hạt từ phù hợp với nhiều loại mẫu khác nhau: thực phẩm, dược phẩm, sinh học,… Máy đồng hóa thích hợp cho việc nghiền các mẫu ướt lẫn khô. Đầu đồng hóa được làm bằng thép đặc biệt chống ăn mòn hóa chất. Thiết bị giúp dễ dàng thực hiện, tiết kiệm thời gian so với các phương pháp đồng nhất mẫu truyền thống.
3. Hệ thống cô quay chân không
 


Máy cô quay chân không (Rotavap/Rotovap) là thiết bị được sử dụng trong phòng thí nghiệm hóa học với mục đích loại bỏ dung môi bằng phương pháp bay hơi. Cụm từ “cô quay chân không” thỉnh thoảng được dùng để miêu tả và định nghĩa cho nguyên lý hoạt động, phương pháp của chính thiết bị này, mặc dù nó còn được giải thích bằng ngôn ngữ khác ví dụ như “mẫu vật được bay hơi dưới sự tác động của việc giảm áp suất”. Bay hơi chân không giữ vai trò chủ đạo bởi vì trong một hệ kín, áp suất giảm dẫn tới làm giảm nhiệt độ sôi của các thành phần trong nó. Các thành phần trong mẫu dung dịch được cô quay bay hơi để loại bỏ dung môi mong muốn từ mẫu dịch chiết, nó được ứng dụng trong quá trình tách chiết một hợp chất tự nhiên hay đơn giản chỉ trong một bước của tổng hợp hợp chất hữu cơ. Dung môi hòa tan có thể được loại bỏ nếu nhiệt độ không vượt quá nhiệt độ cho phép, vốn phụ thuộc vào độ sôi của hợp chất, chất tan và dung môi. Cô quay bay hơi được ứng dụng để tách “dung môi có nhiệt độ sôi thấp” như n-hexan, ethyl acetat từ hợp chất hữu cơ chất có đặc tính đông đặc ở nhiệt độ và áp suất phòng.
4. Máy lắc mẫu
 

Trong phòng thí nghiệm, máy lắc mẫu được dùng để khuấy trộn chất lỏng đựng trong ống nghiệm, cốc thí nghiệm, bình nuôi cấy, đĩa Petri, khay vi thể,... Thiết bị này đã trở thành không thể thiếu được trong việc điều chế các mẫu sinh vật tại phòng thí nghiệm hiện nay. Việc lựa chọn một chiếc máy lắc phù hợp không chỉ giúp đem lại hiệu quả công việc và sự thuận tiện cao nhất khi sử dụng, mà còn giúp tiết kiệm một phần không nhỏ chi phí đầu tư ban đầu. Có nhiều loại máy lắc: lắc ngang, lắc tròn và cả tủ ấm/lạnh có thêm chức năng lắc.

 
Thiết bị y tế dùng trong phòng thí nghiệm sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Chợ công nghệ & thiết bị chuyên ngành y tế -Giải pháp môi trường cho bệnh viện và phòng khám  (Techmart) tại 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM từ ngày 11-13/10/2018.
Để đăng ký tham dự Techmart, cũng như tìm kiếm các công nghệ và thiết bị, tiếp xúc chuyên gia tư vấn, vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
ĐT: (028) 3825 0602 - Fax: (028) 3829 1957
DĐ: 0918 692 173 (Mr. Cang)
Email: techmart@cesti.gov.vn 
• Website: Techport.vn 
Techport.vn
Scroll