Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoach: Tham quan, đặt hàng công nghệ ngay trong ngày đầu diễn ra Techmart

Ngay tại sự kiện, doanh nghiệp có nhu cầu công nghệ đã được kết nối gặp gỡ, trao đổi và đặt hàng trực tiếp với nhà cung ứng. Hai bên sẽ thực hiện giao dịch mua bán công nghệ sau khi Techmart kết thúc.
Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoạch 2022 được tổ chức từ ngày 19 - 20/5 tại Sàn Giao dịch công nghệ (79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM). Chỉ trong ngày đầu diễn ra, sự kiện đã thu hút hàng trăm lượt khách tham quan gian hàng trực tiếp, tham dự hội thảo và kết nối tại khu vực tư vấn chuyên gia.
 
Bên cạnh các gian hàng sôi động, hút khách, điểm nhấn đáng chú ý của Techmart năm nay phải kể đến việc kết nối tư vấn, chuyển giao công nghệ khi hai bên doanh nghiệp cung - cầu đã gặp gỡ trực tiếp và đặt hàng công nghệ ngay tại sự kiện.
 
Cụ thể, trong ngày 19/5, Techmart ghi nhận biên bản ghi nhớ tư vấn, chuyển giao công nghệ giữa Công ty TNHH Thiết bị thực phẩm Pháp Việt và một doanh nghiệp nước ngoài (đại diện tại Việt Nam) có nhu cầu đặt mua máy móc, thiết bị dùng để hấp hải sản (ghẹ), cô đặc nước ghẹ và ép bã ghẹ.
 
Ông Đào Thanh Khê (Giám đốc Cty Pháp Việt) cho biết, doanh nghiệp “đặt hàng” thiết bị hấp ghẹ là dạng tủ đứng (24 khay), làm bằng Inox 304, công suất 200kg/mẻ, đảm bảo hoạt động tốt trong môi trường nước biển. Sau khi trao đổi, tư vấn cho doanh nghiệp đặt hàng về các chi tiết, quy trình kỹ thuật và thống nhất các vấn đề liên quan, Pháp Việt sẽ tiến hành thiết kế chế tạo và giao sản phẩm trong tháng 6/2022. Về máy cô đặc và ép bã ghẹ, Pháp Việt sẽ tư vấn, trao đổi thêm với phía doanh nghiệp đặt hàng để đưa ra phương án thực hiện trong thời gian tới.
 
 
Máy tách hạt thanh long của Pháp Việt và sản phẩm bánh hạt thanh long
 
Tại Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoạch 2022, Pháp Việt cũng giới thiệu nhiều sản phẩm máy móc, thiết bị như máy cô đặc mật ong siêu tốc, máy chưng cất tinh dầu 30 lít, máy cô đặc chân không, máy chiết xuất chân không, máy hấp tiệt trùng, thiết bị lên men thực phẩm, máy tách hạt thanh long,…
 
Trong đó, máy tách hạt thanh long là sản phẩm mới được chế tạo thành công. Theo ông Đào Thanh Khê, sản phẩm sau khi tách hạt là nước ép thanh long tươi (có thể uống liền) hoặc chuyển qua các khâu sản xuất khác mà không cần các giải pháp vệ sinh sản phẩm. Ngoài thanh long, máy cũng có thể tách được hạt của các loại trái cây khác như chanh dây, dưa hấu…
 
Ưu điểm của máy là độ bền cao (do được làm bằng vật liệu Inox 304), sáng bóng, chạy êm, an toàn, làm việc theo mẻ. Bên cạnh đó, máy dễ dàng vận hành, vệ sinh, làm ra sản phẩm rất nhanh, không tốn thời gian. Máy tách hạt thanh long phù hợp cho các cơ sở doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình với mức giá hợp lý. Hiện tại máy có thể đạt năng suất 500 – 1000kg/ngày. Máy có thể áp dụng để sản xuất nước uống thanh long đóng chai, smoothie thanh long, nước giải khát có tác dụng chống táo bón, bổ dưỡng cho người ăn kiêng. Ngoài ra, hạt thanh long sau khi tách riêng có thể dùng để chế biến sản phẩm dầu hạt thanh long cung cấp Omega 3 và Omega 6 hoặc làm bánh, kẹo hạt thanh long.
 
 
Gian hàng của Pháp Việt tại Techmart
 
Ngoài ra, tại Techmart lần này phải kể đến nhiều sản phẩm, giải pháp, công nghệ, thiết bị nổi bật, thu hút khách tham quan, hứa hẹn giao dịch mua bán thành công trong thời gian tới. Cụ thể như các thiết bị sấy nông sản, thực phẩm; thiết bị, giải pháp nông nghiệp thông minh; máy bay không người lái; công nghệ bảo quản rau củ quả;…
 
Trong đó, giải pháp bảo quản rau quả bằng công nghệ plasma là một phương pháp mới, có nhiều ưu điểm. Theo PGS.TS Trần Ngọc Đảm (Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng và Môi trường Ces Plasma), phương pháp truyền thống là sử dụng hóa chất, ozon, làm lạnh,... để làm sạch và bảo quản thực phẩm, tuy nhiên nhược điểm của các phương pháp này là lượng hóa chất tồn dư, hư hại và thời gian bảo quản thấp. Để giải quyết nhược điểm trên, công nghệ plasma đã được ứng dụng thành công vào việc tạo nước tiệt trùng không dùng hóa chất (nước oxy hóa cao), nước sạch cho nuôi trồng lại, tiệt trùng khí sạch và tiệt trùng dụng cụ sản xuất. Với công nghệ plasma, rau quả sẽ sạch, không nhiễm hóa chất, không chất bảo quản, không bị nhiễm virus, nấm mốc, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lẫn xuất khẩu.
 
Tại Techmart, Ces Plasma giới thiệu hệ thống DaiFruit ứng dụng công nghệ plasma xử lý, bảo quản rau củ quả, thực phẩm. Với hệ thống này, chất oxy hóa bậc cao được gói vào bọt khí nano phân tán đều trong nước và động năng hạt mang điện bẻ gãy các chuỗi hydorocacbon (vi khuẩn, virus, nấm mốc), các vòng benzen (dư lượng hóa chất) và làm sạch hiệu quả. Hệ thống gồm các sản phẩm tiêu biểu như máy tạo nước oxy hóa cao kết hợp nano buble, máy tạo nước sạch, máy tiệt trùng khí, máy rửa rau,…
 
Ưu điểm của DaiFruit là xử lý linh hoạt, nhỏ gọn, dễ dàng lắp ráp, tự động hoàn toàn, dễ dàng nâng cấp, an toàn, hiệu quả cao, chi phí thấp. DaiFruit plasma có thể áp dụng cho nhiều loại rau củ quả, rong nho, tảo hay xử lý các sản phẩm tổ yến, bún, phở, giúp hạn chế hóa chất, đạt các tiêu chuẩn sạch khuẩn, tươi ngon, bảo quản lâu.
 

Gian hàng giới thiệu sản phẩm đồ uống Kombucha tại Techmart
 
Một trong những sản phẩm mới thu hút sự chú ý tại Techmart còn có trà lên men Kombucha. Sản phẩm ứng dụng Scoby (hệ cộng sinh của lợi khuẩn và nấm men) tạo ra đồ uống lên men tốt cho sức khỏe, đang được mọi người ưa chuộng. Theo nhóm khởi nghiệp Mantra Kombucha (đang được ươm tạo tại Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao – ĐH Nông Lâm TP.HCM), nhóm đang thử nghiệm đưa ra thị trường một số dòng sản phẩm Kombucha như thảo dược (gừng, atiso đỏ, quế, hoa đậu biếc), Kombucha trái cây (chanh dây, việt quất, xoài, dâu tây, ổi hồng),… Sản phẩm có vị chua nhẹ, ít ngọt, mùi thơm của trà và có gas nhẹ. Với Kombucha, nhóm hướng đến cung cấp một loại thức uống lành cho người Việt sống xanh. Sản phẩm có nhiều lợi ích như bổ sung lợi khuẩn, hỗ trợ đào thải độc tố và thanh lọc cơ thể, chống lão hóa, cải thiện chức năng tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng của hệ miễn dịch, trẻ hóa làn da,…
 
Các giải pháp công nghệ số hóa nông nghiệp, nông nghiệp thông minh thu hút sự quan tâm có thể kể đến các dòng máy bay nông nghiệp được cung cấp bởi Công ty CP Công nghệ thông minh MISMART; giải pháp, thiết bị IoT cho nhà nuôi yến (Công ty CloudFERMI); giải pháp hạ tầng thu thập dữ liệu Pyriot M2C (Công ty TNHH Pyroject);…
 
 
 Gian hàng của MISMART tại Techmart
 
Trong đó, máy bay nông nghiệp VS20 là dòng nổi bật do MISMART thiết kế chế tạo. Đại diện MISMART cho biết, hệ thống drone nông nghiệp “make in Vietnam” giúp mang đến hiệu quả vượt trội so với phương thức canh tác truyền thống, được thiết kế phù hợp với địa hình và yếu tố môi trường của Việt Nam. Dòng VS20 có kích thước 2610 x 2600 x 800mm, bình phun 20 lít, tốc độ làm việc 8m/s, tuổi thọ pin 500 lần sạc. Hiện MISMART đã đưa ra thị trường hơn 100 sản phẩm với giá gần 270 triệu đồng/máy. Thị trường chủ yếu là các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng để phun thuốc trừ sâu, các chất dinh dưỡng cho cây trồng, hoặc có thể rải hạt gieo trồng, rải phân bón,… Tại Techmart, nhiều khách tham quan đã kết nối, tìm hiểu sản phẩm và đặt vấn đề hợp tác đầu tư cũng như mua sản phẩm MISMART trong thời gian tới.
Lam Vân (CESTI)
Scroll