Sở KH&CN TP.HCM hợp tác với Bộ KH&CN tháo gỡ khó khăn cho Startup

Việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại TP.HCM cũng là một nội dung được đặc biệt coi trọng trong hợp tác giữa hai bên.

Là địa phương đi đầu về tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng theo các doanh nghiệp, các startup ở TP.HCM thì các cơ chế, chính sách vẫn còn những điểm chưa theo kịp nhu cầu thực tế. Nhiều doanh nghiệp chưa dám mạnh dạn sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ, nhiều startup còn khó khăn để tiếp cận nguồn vốn đầu tư… là một trong những vấn đề như vậy.

Chính vì thế, tại buổi làm việc chiều 21.3 với Cục Công tác phía Nam - Bộ KH&CN, Sở KH&CN TP.HCM đã đề ra 7 nội dung quan trọng 2 bên sẽ hợp tác để tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động KH&CN và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Những nội dung này được xây dựng dựa theo “Chương trình hợp tác giữa UBND TP.HCM và Bộ KH&CN giai đoạn 2017 - 2020”.

Sở KH&CN TP.HCM hợp tác với Bộ KH&CN tháo gỡ khó khăn cho Startup - 1

“Những nội dung hợp tác đã ký kết giữa UBND TP.HCM và Bộ KH&CN cần được triển khai sớm để đem lại hiệu quả cho các hoạt động KH&CN”, ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, cho biết.

Trong đó, xây dựng quy chế tham vấn, hướng dẫn, ban hành những cơ chế, chính sách thí điểm thúc đẩy sự phát triển các hoạt động KH&CN và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một nội dung quan trọng hàng đầu. Theo đó, các hoạt động cụ thể trong nội dung này sẽ hướng đến các mục tiêu xây dựng và triển khai thí điểm cơ chế sử dụng Quỹ Phát triển KH&CN của doanh nghiệp, chính sách thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, cơ chế chính sách tài chính hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo…

Ngoài ra, xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại TP.HCM cũng là một nội dung được đặc biệt coi trọng.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi từ các chương trình đào tạo khởi nghiệp theo chuẩn quốc tế, xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo các diễn đàn, cuộc thi về khởi nghiệp hàng năm và các hoạt động kết nối quốc tế trong khởi nghiệp sáng tạo…

Những hoạt động này được triển khai sẽ góp phần quan trọng nâng cao năng lực doanh nghiệp và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đưa TP.HCM trở thành thành phố khởi nghiệp.

Ngoài những nội dung trên, Sở KH&CN TP.HCM và Cục Công tác phía Nam – Bộ KH&CN sẽ hợp tác trong các nội dung: Xây dựng Chương trình hợp tác phát triển tiềm lực KH&CN giữa Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Khu Công nghệ cao TP.HCM; Phối hợp nghiên cứu đề xuất cơ chế và giải pháp đầu tư, nâng cấp sàn giao dịch công nghệ TP.HCM thành sàn giao dịch công nghệ quốc gia và phát triển Trung tâm thông tin KH&CN của Sở KH&CN TP.HCM thành Trung tâm thông tin KH&CN phía Nam; Triển khai chương trình nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp, phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học thông qua các chương trình đào tạo; Phối hợp phát triển chương trình đổi mới thiết bị, công nghệ cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM; Hợp tác phát triển trong lĩnh vực phát triển công nghiệp vi mạch.

Theo Phạm Sơn (khampha.vn)
Scroll