Nâng cao hiệu quả đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng - CO2 bằng các giải pháp Iot

“Giải pháp Iot trong đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng - CO2” là đề tài nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI) với mục tiêu là tiết kiệm năng lượng, giảm phát khí thải CO2 và nâng cao hiệu quả hoạt động cho đơn vị vận hành, quản lý, hỗ trợ đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng và CO2.
Ngày 12/12/2023, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) đã phối hợp cùng với Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI) tổ chức sự kiện kết nối ý tưởng với chủ đề “Giải pháp Iot trong đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng - CO2”. Tham dự sự kiện về phía Ban tổ chức có ông Nguyễn Đức Tuấn - Quyền Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM). Về phía các đơn vị có nhu cầu hợp tác chuyển giao công nghệ có PGS.TS Đặng Vũ Bích Hạnh - Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Môi trường, Khoa Môi trường và Tài nguyên, trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM; ông Trần Thanh Vương - Giám đốc khối QA Công ty CP Bibica; ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Giám đốc Kỹ thuật KCS Công ty CP Chế biến thủy hải sản Liên Thành; ông Nguyễn Tấn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Novasoft; ông Ngô Tấn Tài - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Uptech; ông Phan Vĩnh Phúc - Giám đốc điều hành Công ty TNHH TMDV Đa Phương Tiện CMS. Về phía các nhà cung ứng có ông Võ Trung Âu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI); ông Ngô Hữu Thống - Phó Viện trưởng thường trực Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI); Ông Tim Nguyen - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI) cùng gần 200 đại biểu của các viện trường, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức quan tâm đến lĩnh vực Iot trong đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng - CO2 tham dự trực tiếp tại 79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM và trực tuyến trên nền tảng Google Meet.

121223ht.jpg
Đại biểu tham gia sự kiện kết nối ý tưởng trực tiếp tại 79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn - Quyền Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM), “Hợp tác công nghệ” là sự kiện thuộc chuỗi hoạt động “Cà phê Công nghệ” do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) là đơn vị thực hiện nhằm kết nối các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ với các doanh nghiệp sản xuất, hỗ trợ các bên tìm kiếm cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ. Để thực hiện buổi kết nối này, trước khi tổ chức sự kiện, Ban tổ chức cũng đã thực hiện khảo sát nhu cầu rộng rãi trong cộng đồng để tìm kiếm các đơn vị có nhu cầu về công nghệ.

Mục tiêu của kiểm toán năng lượng là đánh giá thực trạng sử dụng năng lượng, sau đó xác định các giải pháp giảm suất tiêu thụ năng lượng, giảm các chi phí vận hành. Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu, Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ đã thể hiện quyết tâm hướng đến Net Zero, đẩy mạnh phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo, giảm mạnh nhiệt điện than, phát triển hợp lý nguồn điện sinh khối.

Ngày hôm nay, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (CESTI) phối hợp Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI) tổ chức sự kiện Hợp tác công nghệ với chủ đề: “Giải pháp Iot trong đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng - CO2”.

“Cho đến thời điểm này chúng tôi đã nhận được đăng ký kết nối của 06 đơn vị bên cầu muốn tìm hiểu công nghệ. Bên cạnh đó còn nhiều đơn vị tham dự phiên kết nối rất quan tâm, mong muốn đi đến hợp tác phát triển sản phẩm, áp dụng tại đơn vị. Trong khuôn khổ sự kiện, trước tiên Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI) sẽ giới thiệu giải pháp sau đó các đơn vị sẽ tham gia thảo luận. Sau phiên kết nối, các đơn vị có nhu cầu sẽ tiếp tục được Trung tâm hỗ trợ để làm việc trực tiếp, thảo luận, đàm phán để đi đến hợp tác, chuyển giao công nghệ. Rất mong các đơn vị sẽ có được nhiều thông tin bổ ích”, ông Nguyễn Đức Tuấn chia sẻ.

121223ht1.jpg
Ông Nguyễn Đức Tuấn - Quyền Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM), phát biểu khai mạc sự kiện kết nối ý tưởng

Tại sự kiện, ông Ngô Hữu Thống - Phó Viện trưởng thường trực Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI) chia sẻ, Viện 3AI là tổ chức tiên phong về nghiên cứu và ứng dụng đổi mới sáng tạo để chuyển giao kiến thức và trao quyền cho các nhà đổi mới và hệ sinh thái kinh doanh. Đồng thời, 3AI còn hỗ trợ phát triển và ứng dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm mang đến giá trị mới, tạo ra tăng trưởng và lợi thế cạnh tranh dài hạn. 3AI theo đuổi triết lý “dân chủ hóa đổi mới sáng tạo” với mục tiêu mang đến cơ hội cho nhiều người tiếp cận và ứng dụng nhiều đổi mới sáng tạo hơn vào thực tiễn cuộc sống, quản trị và phát triển kinh doanh cho các tổ chức.

“3AI tận dụng đòn bẩy đổi mới sáng tạo để dẫn dắt sự thay đổi và công nghệ để tạo ra động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho các tổ chức, doanh nghiệp và khởi nghiệp. Thông qua tư vấn, đào tạo và chuyển giao công nghệ đổi mới sáng tạo, 3AI mong muốn hỗ trợ các tổ chức khai thác hiệu quả kinh doanh hiện hữu, đồng thời tái tạo và khám phá tương lai với danh mục đầu tư hiệu quả, giá trị cao và ưu thế cạnh tranh bền vững. Chúng tôi ứng dụng vào thực tiễn kinh doanh những tư duy, phương thức và công cụ mới nhất về đổi mới sáng tạo kết hợp với nguồn lực hợp tác và hỗ trợ quốc tế để nhằm khách hàng liên tục đổi mới, gia tăng hiệu quả và tăng tốc để nắm bắt nhanh cơ hội, sáng tạo giá trị mới và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án và phát triển kinh doanh bền vững”, ông Ngô Hữu Thống thông tin.

121223ht2.jpg
Ông Ngô Hữu Thống - Phó Viện trưởng thường trực Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI) chia sẻ thông tin tại sự kiện

Theo đại diện Ban tổ chức, với phiên kết nối về “Giải pháp Iot trong đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng - CO2”, CESTI đã tiếp nhận yêu cầu công nghệ của các đơn vị, cá nhân, trường viện và doanh nghiệp muốn nhận chuyển giao giải pháp Iot trong đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng - CO2. Cụ thể như, tiết kiệm năng lượng, giảm phát khí thải CO2 và nâng cao hiệu quả hoạt động cho đơn vị vận hành, quản lý, hỗ trợ đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng và CO2. Vì vậy, CESTI đã kết nối Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI), đơn vị trực tiếp nghiên cứu đề tài này để tư vấn cho doanh nghiệp ngay tại sự kiện.

121223ht4.jpg
Đại diện các tổ chức, cá nhân, trường viện và doanh nghiệp trình bày yêu cầu tại sự kiện

Tại sự kiện, ông Tim Nguyen - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI), đại diện nhà cung ứng đã giới thiệu và chạy demo các giải pháp Iot trong đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng - CO2 nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Cụ thể, giải pháp tòa nhà thông minh - Smart Building; nhà xưởng thông minh - Smart Factory; giải pháp chuyển đổi số nhà xưởng - Digital Transformation For Factory; cảng thông minh - Smart Port; đồng hồ thông minh không dây - Wireless Smart Meter; thành phố thông minh - Smart City…

121223ht3.jpg
Ông Tim Nguyen - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp (3AI), đại diện nhà cung ứng giới thiệu giải pháp Iot trong đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng - CO2 tại sự kiện

Cũng theo ông Tim Nguyen, bên cạnh việc ứng dụng các giải pháp công nghệ và thiết bị công nghệ thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp xanh và sử dụng công nghệ xanh cũng như yếu tố con người là yếu tố trọng tâm.

121223ht5.jpg
Phần thảo luận, trao đổi về các nhu cầu hợp tác, chuyển giao công nghệ giữa nhà cung ứng và doanh nghiệp cũng như đại biểu tham dự sự kiện

Thông qua các phần trình bày và trao đổi, thảo luận tại sự kiện kết nối ý tưởng, chương trình đã ghi nhận một số biên bản ghi nhớ nhằm kết nối thương thảo, tìm hiểu, hợp tác để đi đến chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp và nhà cung ứng đối với giải pháp Iot trong đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng - CO2.
 

Phần ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, tìm hiểu công nghệ tại sự kiện

Cũng theo đại diện Ban tổ chức, sau sự kiện nội dung của chủ đề: “Giải pháp Iot trong đo lường và kiểm toán sử dụng năng lượng - CO2” sẽ tiếp tục được xây dựng thành một trong các chuyên đề trong Chuyên mục “Thảo luận công nghệ” trên Cổng thông tin Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao công nghệ (Techport.vn) của Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM để các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư có thể tiếp tục trao đổi ý tưởng, giải pháp trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, CESTI vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò là cầu nối hỗ trợ các bên cung - cầu trong hoạt động tư vấn, kết nối chuyển giao công nghệ, góp phần thúc đẩy các hoạt động hợp tác và chuyển giao công nghệ tại TP.HCM và các tỉnh trong khu vực.
Nhật Linh (CESTI)
Scroll