Khai mạc Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm 2019

Sự kiện thu hút sự tham gia của 53 đơn vị đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ và các nhóm khởi nghiệp tại TP.HCM trưng bày, giới thiệu hơn 100 giải pháp, công nghệ và thiết bị trong và ngoài nước sẵn sàng cung cấp chuyển giao.
Sáng ngày 9/5/2019, “Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành trồng trọt, bảo quản và chế biến nông sản, thực phẩm” (Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm) năm 2019 đã chính thức khai mạc tại tại Sàn Giao dịch Công nghệ – Techmart Daily, tòa nhà 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của 53 đơn vị đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ và các nhóm khởi nghiệp tại TP.HCM trưng bày, giới thiệu hơn 100 giải pháp, công nghệ và thiết bị trong và ngoài nước sẵn sàng cung cấp chuyển giao.
 
 
Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm 2019 là một trong những hoạt động thường niên do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, đơn vị trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) tổ chức nhằm thực hiện chương trình thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ TP.HCM giai đoạn 2016-2020, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ KHCN, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.
 
Ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2018 đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, cụ thể theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 3,76%; kim ngạch xuất khẩu đạt mức kỷ lục 40,02 tỷ USD với thặng dư thương mại khoảng 8,72 tỷ USD. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nông sản Việt Nam thường thua kém các nước khác từ 15 đến 50% về giá trị do những chênh lệnh về chất lượng. Bên cạnh đó, sản lượng nông sản thường bị thất thoát từ 9 - 17%, thậm chí một số nơi là 20 - 30%. Một trong những nguyên nhân của những bất lợi này là do hạn chế về ứng dụng công nghệ trong các khâu trồng trọt, vận chuyển, bảo quản và chế biến sau thu hoạch.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Kỳ Phùng – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM khẳng định để khắc phục những bất lợi kể trên, cần thiết phải ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao để thay đổi tập quán canh tác; xây dựng nền nông nghiệp thông minh; tạo đột phá về năng suất, chất lượng; tăng hiệu quả lao động, hiệu quả kinh tế; linh hoạt thích ứng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu.
 
Bà Bùi Thanh Bằng – Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ cho biết Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm 2019 gồm 3 hoạt động chính: Trưng bày, giới thiệu giải pháp, công nghệ và thiết bị; Hội thảo trình diễn công nghệ; Tư vấn chuyên gia về công nghệ. Techmart năm nay tập trung giới thiệu các giải pháp nông nghiệp 4.0 giúp tiết kiệm chi phí trồng trọt và nâng cao chất lượng nông sản cùng các phương pháp bảo quản, chế biến tạo ra thực phẩm có chất lượng, giá trị dinh dưỡng cao, không tồn dư các hóa chất độc hại và an toàn cho người sử dụng.
 
Trong khuôn khổ Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm 2019, Ban tổ chức còn bố trí 16 buổi chuyên đề hội thảo giới thiệu, trình diễn công nghệ của các đơn vị tham gia như Máy bay không người lái ứng dụng trong phun thuốc, theo dõi sức khỏe cây trồng và quản lý nông trại; Công nghệ nhân giống vi sinh vật và sản xuất sinh khối các loại nấm bằng hệ thống Bioreactor; Công nghệ tự động hóa điều tiết dinh dưỡng, vi sinh và tưới nhỏ giọt ứng dụng vi mạch kết hợp IoT; Công nghệ đóng gói khí cải tiến trong chế biến thực phẩm; Công nghệ sấy dẻo trái cây bằng hệ thống sấy năng lượng mặt trời... Đặc biệt, từ kết quả khảo sát các doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Ban tổ chức Techmart đã bố trí Khu vực tư vấn với sự tham gia của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm hỗ trợ giải đáp yêu cầu công nghệ cho doanh nghiệp ngay tại sự kiện. Các yêu cầu công nghệ sẽ tiếp tục được Sàn giao dịch công nghệ hỗ trợ tư vấn, kết nối sau Techmart để đi đến ký kết thành công các hợp đồng mua bán, chuyển giao công nghệ.
 
 
 
 
Một trong những thiết bị chế biến thực phẩm lần đầu tiên được giới thiệu tại Techmart là Máy chẻ hạt điều tự động được thiết kế theo công nghệ mới CNC với khả năng cắt vỏ, tách nhân hạt điều ra khỏi vỏ cứng với năng suất vượt trội lên đến 120-180kg mỗi giờ. Với tỷ lệ bể hạt dưới 10% và tỷ lệ sót hạt thấp dưới mức 5%, thiết bị này có thể liên kết thành một hệ thống tự động khép kín, đáp ứng nhu cầu của các đơn vị sản xuất cần bóc tách hạt điều khối lượng lớn, giúp giảm thiểu chi phí sản xuất và cung cấp sản phẩm có lượng dinh dưỡng cao cùng nhiều chất khoáng có lợi cho sức khỏe.
 
Một thiết bị tiêu biểu khác là hệ thống quản lý nông trại thông minh NetBeat kết hợp các cảm biến trên cánh đồng, nhà lưới với bộ quản lý trung tâm dựa trên công nghệ đám mây để thu thập số liệu thực tế và đưa ra các đề xuất cho người nông dân về chế độ dinh dưỡng, tưới tiêu cho cây trồng phù hợp với nhu cầu từng giai đoạn của cây, giúp người nông dân canh tác một cách đơn giản và hiệu quả cao, tiết kiệm các nguồn lực.
 
Ngoài ra, Techmart còn trưng bày, giới thiệu nhiều công nghệ, thiết bị nông nghiệp công nghệ cao như: Thiết bị tiệt trùng không khí ứng dụng công nghệ plasma; Thiết bị đóng gói khí cải tiến; Thiết bị lên men ứng dụng trong nuôi trồng các loại trùng thảo; Quy trình công nghệ và thiết bị xử lý, bảo quản và ủ chín xoài nhằm phục vụ nội tiêu và xuất khẩu; Công nghệ sấy dẻo trái cây, bún tươi và bánh tráng bằng hệ thống sấy năng lượng mặt trời…
 
 
Đặc biệt, khu vực tư vấn chuyên gia về công nghệ cũng là hoạt động không thể thiếu của Techmart. Ban tổ chức đã triển khai khảo sát nhu cầu doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, sắp xếp lịch và mời các chuyên gia nhiều kinh nghiệm tham gia tư vấn, giải đáp nhu cầu công nghệ cho các doanh nghiệp và cá nhân ngay tại sự kiện nhằm tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có điều kiện tiếp cận đến các thành quả khoa học và công nghệ phát triển khả năng đổi mới sáng tạo để nâng cao giá trị gia tăng trong năng suất và chất lượng sản phẩm.
 
Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành (Techmart) là sự kiện thường niên do CESTI tổ chức nhằm hỗ trợ đưa sản phẩm từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ ra thị trường phục nhu cầu ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, Techmart còn là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm đối tác đầu tư, hợp tác để phát triển sản phẩm, ý tưởng sáng tạo và phát triển kinh doanh.
 
 
Ngay tại buổi sáng khai mạc Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm 2019, Công ty TNHH Hồng Liên TV đã ký biên bản ghi nhớ về việc tư vấn và chuyển giao thiết bị sấy cá ứng dụng năng lượng mặt trời với giàn sấy động với Công ty TNHH Giải pháp công nghệ thông minh ITS; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Mi Na ký biên bản ghi nhớ về tư vấn và chuyển giao hệ thống tưới phun, tưới nhỏ giọt và quản lý dinh dưỡng cây trồng cho nông trại 275 ha với Công ty TNHH Nông sinh Khai Nguyên. Đồng thời, Công ty TNHH Công nghệ lọc nước Việt Úc đã ký biên bản ghi nhớ tư vấn, chuyển giao hệ thống lọc nước đóng bình 1.200lít/giờ với Công ty TNHH Thương mại Sa Ha.
 
Đặc biệt, Công ty TNHH Công nghệ lọc nước Việt Úc đã nhận đơn hàng trị giá 85 triệu đồng về hợp đồng chuyển giao hệ thống lọc nước đóng bình 750 lít/giờ cho Công ty TNHH MTV Thiên Hương.
Kim Hoàn
Scroll