Đẩy mạnh hợp tác chuyển giao công nghệ giữa TP.HCM và TP.Deagu

Ngày 30/5/2018, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM có buổi làm việc với đoàn công tác hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố Daegu (Hàn Quốc). Hai bên sẽ đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ về chuyển giao công nghệ, học tập kỹ thuật, nội địa hóa sản phẩm, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Theo ông Kim Jeong-tak (Trưởng nhóm Hỗ trợ doanh nghiệp TP. Daegu), những năm gần đây, TP. Daegu đang tập trung phát triển những ngành công nghiệp thế hệ tiếp theo như robot, công nghiệp nước, y tế công nghệ cao,… Trong đó, Daegu Techno Park là tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp cốt lõi của TP. Daegu. Hiện nay Daegu Techno Park có khoảng 260 công ty và tổ chức trong các ngành công nghệ cao. Về hợp tác thúc đẩy thương mại hóa với Việt Nam, hai bên đã triển khai được 7 chương trình chuyển giao công nghệ và hợp tác kỹ thuật. Daegu Techno Park mong muốn xúc tiến các hợp tác kỹ thuật đa dạng như thành lập liên doanh, trao đổi nhân viên nghiên cứu và nội địa hóa sản phẩm thay vì chỉ xuất khẩu đơn giản hoặc chuyển giao công nghệ.

Thời gian tới, Deagu Techno Park sẽ thực hiện một số dự án hỗ trợ kinh doanh nhằm nuôi dưỡng và phát triển các doanh nghiệp địa phương như hỗ trợ R&D, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ marketing, hỗ trợ kỹ thuật…, Trong đó tập trung vào doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ.


Đoàn TP.HCM và đoàn TP. Deagu tại buổi làm việc. Ảnh: LV.

Theo ông Nguyễn Kỳ Phùng (Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM), TP.HCM đang có 4 chương trình lớn về KH&CN, trong đó chương trình Phát triển thị trường công nghệ và Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh là hai chương trình phù hợp với định hướng hợp tác của 2 bên. Con số 7 chương trình chuyển giao công nghệ đã triển khai còn khá khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác. Sắp tới, việc hợp tác, hỗ trợ có thể tập trung vào các nội dung như trao đổi thông tin KH&CN và doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp thương mại hóa sản phẩm và nội địa hóa sản phẩm nhập từ nước ngoài. Qua đó, các doanh nghiệp TP.HCM vừa có thể giảm giá thành sản phẩm, vừa học tập được kỹ thuật cao của nước ngoài và tiến tới làm chủ được công nghệ. Về phía Sở KH&CN TP.HCM, Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN (CESTI) và Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN sẽ là hai đơn vị đầu mối để triển khai thực hiện các hoạt động hợp tác chuyển giao công nghệ.

Bà Bùi Thanh Bằng (Giám đốc CESTI) cho biết, CESTI đang vận hành Cổng thông tin đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ (www.techport.vn) với 3 chức năng chính là giao dịch công nghệ, tư vấn chuyển giao công nghệ và tìm kiếm đối tác. Hiện Techport có hơn 3.700 công nghệ và thiết bị cùng 900 chuyên gia tham gia. CESTI mong muốn, với hợp tác này, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ giới thiệu nhiều công nghệ thiết bị mới cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu sử dụng. Sắp tới CESTI và Daegu Techno Park sẽ có những trao đổi cụ thể nhằm tìm kiếm và giới thiệu những công nghệ phù hợp đến các doanh nghiệp trong nước.

Techport.vn
Scroll