Công nghệ sấy trái cây ở nhiệt độ thấp

Phương pháp sấy ở nhiệt độ thấp (hay còn gọi là sấy lạnh) thường được dùng trong công tác chế biến và bảo quản trái cây. Ưu điểm của công nghệ này là có thể xây dựng được quy trình hợp lý đối với từng loại sản phẩm.
Lợi điểm của trái cây sấy khô
Trái cây sấy khô thực chất là trái cây tươi đã được loại bỏ gần như hầu hết lượng nước bên trong. Chính vì thế, sản phẩm trái cây sấy khô có ưu điểm là gọn nhẹ hơn, dễ chuyên chở và bảo quản hơn trái cây tươi, đồng thời vẫn lưu giữ được những chất dinh dưỡng cần thiết. Trái cây sấy khô chứa nhiều chất khoáng, vitamin và các enzyme có lợi cho cơ thể (trừ vitamin C thường bị tiêu hủy khi sấy khô).

Trái cây sấy khô có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trái cây sấy khô không những mang hương vị rất đặc biệt mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp làm sạch máu và tốt cho hệ tiêu hóa, thích hợp với người hoạt động nặng như chơi thể thao nhờ chứa nhiều carbon-hydrate giúp ngừa bệnh tim mạch, cao huyết áp. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa trong nho khô, mận khô nhiều gấp hai lần so với trái còn tươi.
Sấy là biện pháp làm cho một lượng nước trong trái cây bay hơi đi để làm giảm nhẹ trọng lượng. Tuy nhiên, như đã đề cập, trong quá trình phơi sấy, một lượng lớn vitamin C sẽ bị phá hủy, tùy từng loại trái cây và tùy từng phương pháp sấy mà tỷ lệ tổn thất có thể lên đến 90%.
Các phương pháp sấy
Về lý thuyết, có hai phương pháp sấy là sấy nóngsấy lạnh. Sấy nóng (hay còn gọi là sấy tuần hoàn khí nóng) là phương pháp thổi trực tiếp khí nóng (hàng trăm độ C ở điều kiện áp suất khí quyển) vào vật liệu cần sấy. Nhiệt từ gió tách ẩm ra khỏi vật sấy, gió mang ẩm thoát ra bên ngoài. Phương pháp này có nguyên lý như quá trình phơi nắng nhưng có hiệu suất sấy cao hơn do lưu lượng gió và nhiệt đều hơn, sản phẩm sấy khô nhanh hơn.
Sấy tuần hoàn khí nóng được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất thuốc, chủ yếu để sấy khô các loại dược liệu cứng, vẫn còn nguyên dạng chưa được cắt lát hay dạng bột thường được gọi là đông dược. Ngoài ra, phương pháp sấy này còn được dùng để sấy khô những loại dược phẩm khác như thuốc bột, hạt, viên sủi, chai đóng gói,… hay thực phẩm và một số linh kiện điện tử.
Trong khi đó, sấy lạnh là phương pháp sấy bằng tác nhân không khí rất khô ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ sấy thông thường. Dải nhiệt độ sấy từ 35-65 độ C, độ ẩm không khí sấy vào khoảng 10-30%. Máy sấy lạnh được cấu thành bởi một máy bơm nhiệt được đặt trong một tủ sấy hoặc một hầm sấy tùy theo quy mô. Máy bơm nhiệt có một giàn nóng và giàn lạnh. Giàn nóng sẽ cung cấp nhiệt lượng cho tác nhân sấy, còn giàn lạnh dùng để tách ẩm cho không khí sấy. Do đó, một số nơi, còn gọi máy sấy lạnh là máy sấy bơm nhiệt. 

Nguyên lý hệ thống sấy lạnh

Phương pháp sấy lạnh ứng dụng công nghệ sấy nhiệt độ thấp để bảo quản và chế biến nông sản, thực phẩm. Ưu điểm của công nghệ sấy lạnh là có thể xây dựng được quy trình hợp lý đối với từng loại rau, củ, quả. Sau khi sấy, sản phẩm vẫn giữ được nguyên màu sắc và mùi vị, thành phần dinh dưỡng thất thoát không đáng kể (chỉ khoảng 5%), đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam và các chỉ tiêu kỹ thuật, chất lượng sản phẩm tương đương của nhiều nước trên thế giới.
Công nghệ sấy lạnh của Máy sấy Hai Tấn
Tại Việt Nam, hiện có rất nhiều doanh nghiệp khá uy tín chuyên cung cấp thiết bị sấy và tại khu vực phía Nam là công ty cổ phần máy nông nghiệp Santavi (thương hiệu Máy sấy Hai Tấn). Theo đó, Santavi là đơn vị chuyên ngành cơ khí chế tạo và thiết kế các loại máy sấy với công nghệ hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng từ mức giá cho đến các yêu cầu tiêu chuẩn cao. 

Máy sấy Hai Tấn có thể sấy khô nhiều loại trái cây

Dòng máy sấy HTB01, HTB02, HTB03, HTB04 của Máy sấy Hai Tấn được thiết kế và chế tạo hoàn toàn tại Việt Nam, thời gian lắp đặt nhanh, giá thành hợp lý, chi phí vận hành tiết kiệm. Nguyên lý của dòng máy này là sử dụng chu trình khép kín, nghĩa là tận dụng không khí sau khi được sấy khô đi qua giàn nóng và gia tăng nhiệt độ phù hợp để thổi bao trùm lên vật phẩm sấy nhằm lấy đi một lượng ẩm cần thiết. Không khí mang ẩm độ cao sẽ được hút qua giàn lạnh để tách nước làm khô và tiếp tục được gia nhiệt trước khi thổi vào lại buồng sấy.
Sản phẩm máy sấy trái cây của Máy sấy Hai Tấn chuyên sấy khô, sấy dẻo tất cả loại trái cây như chuối, thanh long, dâu, nho, xoài, mít,… Với kinh nghiệm nhiều năm, sản phẩm Máy sấy Hai Tấn với công nghệ hiện đại sẽ đảm bảo hiệu quả sấy tối đa, giữ được hình dạng, màu sắc và hương vị thành phẩm, khô đồng đều từ bên trong, đảm bảo lượng dưỡng chất có trong thành phẩm đạt tỷ lệ cao. Máy sấy Hai Tấn còn có điểm nổi trội là tiết kiệm điện, một tính năng rất được đánh giá cao đối với các doanh nghiệp hay cơ sở sản xuất.
 
Thông tin chi tiết về Công nghệ sấy trái cây nhiệt độ thấp, Quý khách vui lòng liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM; ĐT: (028) 35210735 - Fax: (028) 3829 1957; Email: techmart@cesti.gov.vn hoặc truy cập vào trang web Techport.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
Techport.vn
Scroll