Quy trình công nghệ xử lý phân heo tươi ô nhiễm bằng trùn quế tạo ra phân bón hữu cơ vi sinh

☆☆☆☆☆ ( 0 đánh giá ) 2171 lượt xem
Giá tham khảo : 40,000,000 VND

  • Giai đoạn 1: Phân heo tươi được vận chuyển về bãi tập kết. Có thể sử dụng 100 % phân heo tươi hoặc kết hợp chung phân heo ép và phân heo tươi để xử lý làm thức ăn nuôi trùn quế. Khuyến khích sử dụng phân heo tươi vừa lấy tại trại heo

     

    Ghi chú: Chuồng trại nuôi trùn quế phải chuẩn bị xong hết trước khi nhập trùn giống sinh khối và chuồng nuôi trùn phải đảm bảo thông thoáng, mát mẻ và không bị ngập nước.

     

    Giai đoạn 2: Sau khi đưa phân heo về bãi tập kết thì chúng ta sẽ sử dụng chế phẩm sinh học bao gồm nấm Trichoderma sp ( rãi nấm trichoderma phủ đều trân bề mặt phân heo) để xử lý hàm lượng hữu cơ khó tan, các hợp chất xenlulozo chuyển hóa thành dạng dễ hấp thụ về chất và kích thướt đối với trùn quế sau đó sẽ bổ sung thêm chế phẩm EM gốc đã được hoạt hóa ( 1 lít EM gốc pha cho 100 lít nước sạch, thêm 100 ml rỉ đường mật sục khí lên men để kích hoạt trước khi bổ sung vào hầm tập kết phân heo )

     

    Giai đoạn 3: Ủ toàn bộ hỗn hợp men và phân heo trong vòng 2 – 3 ngày, đảo trộn đều để tăng hiệu suất xử lý của hệ vi sinh vật nhằm giảm nồng độ độc tính của các loại khí có mùi phát sinh trong quá trình ủ phân heo.

     

    Giai đoạn 4: Đây là bước quan trọng nhất của toàn bộ quy trình xử lý phân heo nuôi trùn quế, men gốc VL01 là men tự mix và phối trộn các chủng vi sinh vật đặc trưng nhắm kích thích trùn quế sinh khối trong giai đoạn đầu mới thả giống thích nghi mạnh và tốt nhất đối với một loại thức ăn mới là phân heo tươi so với trước đây trùn quế chỉ ăn ăn bò tươi.

     

    Khâu này chính là chìa khóa quan trọng nhất quyết định tối ưu hóa về mặt thơi gian, tức là rút ngắn thời gian xử lý và thích nghi của trùn với loại thức ăn mới là phân heo tươi, đồng thời tối ưu hóa về mặt lý tính độ mặn của phân heo và kiềm soát được pH của toàn bộ hỗn hợp phân heo đã trải qua quá trình tiền xử lý ban đầu.

     

    Giai đoạn 5: Nhập sinh khối cho vào trại nuôi. Sinh khối phải dảm bảo mật độ trùn tinh ít nhất chiếm 5 % và không có mùi hôi thối và không còn lẫn phân bò!

     

    Chuồng trại phải thông thoáng, mát mẻ và không bị ngập và gần với bãi tập kết phân heo

    Mật độ thả giống để đảm bảo thời gian đầu trùn thích nghi tốt và có không gian để trú ẩn là ít nhất 40kg sinh khối/ m2.

     

    Ghi chú: Giống trùn sinh khối nuôi để xử lý phân heo tươi là trùn quế Peryonyx excavatus và trùn châu phi ANC- Eudrilus eugeniae. Tỉ lệ có thể sử dụng là 40 % trùn quế PE và tầm 60 % trùn châu phi ANC. Sở dĩ như vậy là vì heo công nghiệp nuôi quy mô lớn được cho ăn bằng cám nên kích thướt hạt cám vẫn còn lớn sau khi heo đi ra phân. Vì vậy nên trùn ANC có kích thướt cơ thể lớn và môi miệng lớn sẽ nuốt và chuyển hóa hạt cám này 1 lần thông qua hệ tiêu hóa của chúng, đồng thời phân của trùn ANC đã tôi giản được kích thươc hạt cám có trong phân heo thì đến lượt trùn quế PE sẽ phát huy hiệu quả của mình là ăn lại lần 2 những hạt cám có kích thướt rất nhỏ và cả 2 loài này sẽ cùng nhau chuyển hóa phân heo thành phân bón hữu cơ vi sinh trùn quế.

     

    Ngoài ra chất nhờn và hệ vi sinh vật được tiết ra từ da trùn PE và ANC sẽ góp phần chuyển hóa các hoạt chất cao phân tử khó tiêu còn lại có trong phân heo và làm cho phẩm chất phân hữu cơ vi sinh cuối cùng hoàn thiện hơn khi mang ra sử dụng.

     

    Men gốc VL01 sẽ kích thích trùn PE và ANC phát triển và tiết dịch nhầy ( Dịch nhầy tiết ra từ trùn chứa rất nhiều anxyme phân giải sinh học và hệ vi sinh vật có lợi giúp ức chế các vsv có hại có trong phân heo ) nhiều hơn và tăng khả năng sinh sản kén giúp tăng năng suất trùn tinh sau khi thu hoạch.

     

    Giai đoạn 6: Sau khi thả giống chúng ta tiến hành phan bằng tương đối bề mặt bằng cào cỏ sau đó phủ 1 lớp cám gạo mỏng trên bền mặt để trùn ăn và khỏe lại sau 1 quảng đường vận chuyển xa. Khối lượng rải tầm 1 kg cám/ 10 m2. Đồng thời sau khi rải cám gạo thì qua 1 đêm 12 giờ chúng ta tiến hành rải men gốc dạng bột VL02 0.5 kg cho 50 m2 rãi khắp bề mặt của trại trùn để nhử trùn lên bề mặt và chuẩn bị cho trùn ăn phân heo đã trải qua các khâu xử lý nói trên

     

    Tiến hành cho trùn ăn mẻ đầu tiên vào chiều mát nhằm tận dụng khung 12 giờ đêm trong thời gian đầu để trùn ăn mạnh hơn và khỏe hơn.

     

    Sau khi trùn đã hoàn toàn thích nghi với nơi ở mới và nguồn thức ăn mới thì chúng ta có thể cho trùn ăn vào buổi sáng hoặc chiều mát.

     

    Trong 15 ngày đầu nên cho trùn ăn mỏng và sệt phân heo đã xử lý. Sau 15 ngày trùn đã quen và thích nghi tốt ta cho ăn định kỳ 4 – 5 ngày 1 lần và cho ăn sệt dày hơn.

     

    Ghi chú: Nếu trời nắng gắt nên phun mưa trên mái che và phun sương sơ bộ trên bề mặt trại trùn để tạo ẩm và độ mát cho sinh khối trùn bên trong trại.

     

    Nếu trại trùn xuất hiện dế nhũi thì chúng ta sử dụng bã dế với công thức như sau:

    1 gói regent + 0.5 kg cám = Trộn đều cho vào dĩa nhĩa mỏng ép sát trên bề mặt trại trùn vào chiều mát để khử dế nhũi vào ban đêm.

  • ƯU ĐIỂM CN/TB
  • -               Tiết kiệm thời gian thủy phân chỉ 5 giờ so với 20 đến 30 ngày ủ men truyền thống

    -               Chi phí tiết kiệm và tối giản công nhân vận hành

    -               Hiệu suất chuyển hóa dinh dưỡng cao

    -               Giảm thiểu tối đa mùi hôi và tăng phẩm chất của sản phẩm

    -               An toàn và ổn định chất lượng thành phẩm

    -               Có thể ứng dụng quy trình để thủy phẩn nhiều nguyên liệu đầu vào khác nhau: Cá, bánh dầu, chất thải nhà máy thủy sản

    Scroll