Giải pháp quản lý và tối ưu hệ thống điều hoà không khí

☆☆☆☆☆ ( 0 đánh giá ) 258
Liên hệ: Công ty Cổ phần BenKon
Địa chỉ: Số 1 Phạm Ngọc Thạch, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Điện thoại: 0905369420
Email: admin@benkon.io
Tên đơn vị: Công ty Cổ phần BenKon
  • BenKon là một startup ứng dụng công nghệ IoT thành lập năm 2020 vào quản lý và tối ưu sử dụng máy điều hoà dành cho doanh nghiệp, nơi mà điều hoà chiếm từ 40% đến 80% trong chi phí điện năng. Giải pháp Tự Động Hoá đã được chứng minh giúp tiết kiệm trung bình 450 ngàn VNĐ /máy điều hoà/tháng nhờ giảm thiểu các hao phí, hư hỏng không đáng có do việc quản lý thủ công gây ra. Sứ mệnh của BenKon là góp phần giảm tiêu thụ điện năng, bảo vệ hành tinh xanh.
     
    Giải pháp quản lý và tối ưu hệ thống điều hoà không khí
    Giải pháp BenKon giúp tiết kiệm 20% đến 50% năng lượng dành cho máy điều hoà nhờ ứng dụng công nghệ vào chuyển đổi số giúp phân tích, đánh giá, tối ưu và tự động hoá quá trình sử dụng điều hoà mà không cần phải thay thế mới. Giải pháp có cách tiếp cận khác với ứng dụng smarthome, chú trọng vào tiết kiệm năng lượng, cụ thể là máy điều hoà, thay vì chỉ hướng đến sự tiện lợi cao nhất cho người dùng đầu cuối. Giải pháp BenKon hướng đến nâng cao hiệu quả quá trình sử dụng, vận hành máy móc, thay vì cải thiện công nghệ của máy điều hoà.
     
     
    Các tầng giải pháp tiết kiệm năng lượng của BenKon
     
    Tầng cao nhất của giải pháp BenKon là Chuyển đổi số và thực hành ESG, là mục tiêu lâu dài, bền vững của bộ giải pháp BenKon. Ở tầng thấp nhất, phần cứng, phần mềm đóng vai trò nền tảng để thu thập và xử lý dữ liệu, từ đó cung cấp các ứng dụng (application) phục vụ mục tiêu tiết kiệm năng lượng.
     
    Ở tầng ứng dụng đầu tiên, việc sử dụng các thiết bị điều khiển từ xa (remote control) sẽ được thay thế bằng điều khiển qua QR code, để loại bỏ các nguyên nhân hao phí đến từ việc sử dụng điều khiển từ xa không đúng cách (điều chỉnh quá thấp, mode không đúng, không phối hợp tốt giữa nhiệt độ và quạt gió…). Đi kèm với đó là ứng dụng quản lý tập trung qua App và dashboard, có thể truy xuất nguồn gốc của hao phí, thiết lập các chế độ sử dụng tiết kiệm điện, quản lý giờ chạy, chế độ chạy… linh động theo từng ngữ cảnh.
     
    Ở tầng ứng dụng cao hơn, phần mềm của BenKon hoạt động như một nền tảng quản lý năng lượng, sẽ tối ưu hệ thống và đưa ra các ngữ cảnh chạy tự động, khắc phục những sai sót do hoạt động điều khiển bằng tay của con người (từ remote control hoặc từ app) gây ra. Hệ thống cũng sử dụng dữ liệu lớn từ nhiều người dùng của BenKon, sử dụng dữ liệu thời tiết, dự báo… để đưa ra chế độ chạy phù hợp cho từng khách hàng.
     
    Về phần cứng cùng với hệ thống nhúng, phần mềm điều khiển/giám sát: Trong phân khúc sản phẩm điều khiển máy lạnh thông minh, BenKon là thiết bị đầu tiên trên thế giới kết hợp giữa tính năng “Smart Tracker” - giám sát thông minh và “Smart Controller” - điều khiển thông minh. Trong đó, tính năng Smart Tracker mang đến những lợi ích nhất định cho người tiêu dùng như: giám sát điện năng tiêu thụ, giám sát công suất điều hòa, giám sát thời gian hoạt động, giám sát độ ẩm và nhiệt độ không khí. Từ việc giám sát điều hòa theo thời gian thực và ghi nhớ các thói quen của người sử dụng, thiết bị sẽ đưa ra các kịch bản phù hợp để tiết kiệm điện năng nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái. Tính năng Smart Controller giúp người dùng có thể điều khiển và tối ưu hoạt động máy điều hòa không khí. Tính năng này phù hợp với tất cả các thiết bị máy điều khiển độc lập đang có trên thị trường kể cả máy thế hệ cũ. Các tính năng lập lịch hay các chế độ được lập trình sẵn cũng giúp việc tự động hóa trở nên dễ dàng hơn.
     
    1. Công nghệ trong hệ thống phần mềm
    Nguyên lý phần mềm của BenKon dựa trên cơ sở: (1) Đo đạc thông số môi trường bên trong và bên ngoài, theo dõi liên tục để phát hiện bất thường. (2) Đo đạc năng lượng tiêu thụ của máy điều hoà để tối ưu, đồng thời từ đó tính toán được hiệu suất làm lạnh thay đổi theo thời gian để dự báo hư hỏng. (3) Giao tiếp từ cloud đến từng phần cứng khi cần điều khiển thiết bị.
    Xét về khía cạnh hệ thống phần mềm, đây không phải là một hệ thống phức tạp, tuy nhiên BenKon lựa chọn công nghệ “phần mềm gateway" thay cho phần cứng gateway như các giải pháp hiện có trên thị trường smarthome. Phần mềm gateway được phát triển trên core iOS, Android, từ đó có thể chạy trên các thiết bị hiện có trên thị trường của bên thứ 3, thay vì phải tự phát triển các thiết bị gateway tốn kém. Ngoài ra, bất cứ điện thoại Android, iOS nào cũng có thể sử dụng để làm gateway, từ đó mở rộng phạm vi phát triển của sản phẩm, trong trường hợp không cần một gateway cố định.
     
    2. Công nghệ trong kết nối
    BenKon sử dụng công nghệ Bluetooth-mesh trong hoạt động nghiên cứu và phát triển Giải pháp của mình.
     
    Các kinh nghiệm về thiết kế hệ thống chủ yếu dựa vào bằng sáng chế của thành viên sáng lập về công nghệ bluetooth mesh trên thiết bị di động, mang đến một cách tiếp cận mới cho sản phẩm thông minh thay cho các giao thức cũ.
     
    3. Công nghệ trong xử lý dữ liệu
    Dữ liệu được xử lý qua nhiều cấp, từ phần mềm nhúng chạy trên phần cứng, phần mềm gateway và cloud của BenKon:
    - Phần cứng: Việc lọc nhiễu cơ bản nhất được thực hiện thông qua vật liệu sử dụng trong sản xuất tấm lọc hồng ngoại. Khác với các thiết bị có sử dụng hồng ngoại trên thị trường, sản phẩm BenKon không sử dụng tấm filter màu đen tím (loại thường thấy trên remote tivi) vì lý do tạo cảm giác an toàn, không giống như camera. Khi đó, việc chọn lựa loại hạt nhựa, kích thước, đặc tính của hạt nhựa đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc cơ khí của sản phẩm.
    - Phần mềm nhúng: Lọc nhiễu hồng ngoại bằng phần mềm nhúng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi dữ liệu từ dạng analog sang digital, để tiến hành tái tạo gói tin hồng ngoại.
    - Phần mềm Gateway: Các lỗi về truyền nhận dữ liệu được giải quyết ở đầu gateway, đảm bảo dữ liệu có ý nghĩa được gửi lên cloud.
     
    Data pipeline: Trong quá trình truyền dữ liệu lên cloud, dữ liệu có thể bị trùng lặp và một bộ xử lý dữ liệu chạy ở cloud sẽ đảm bảo dữ liệu được viết vào database là duy nhất.
     
    Đặc biệt, nhờ cơ chế của cảm biến thông minh và sự theo dõi sát sao của Smart AC Tracker and Controller, các thiết bị điều hòa không khí sẽ luôn được đảm bảo vận hành trong điều kiện tối ưu nhất, đồng thời giúp ngườidùng ghi nhận các dữ liệu về tiêu thụ năng lượng, từ đó đề xuất các thiết lập phù hợp cho không gian.
     
    3. Ưu điểm:
    - Tiết kiệm điện năng, tạo lợi ích cho nền kinh tế, giảm thiểu rủi ro về việc quá tải điện vào các mùa nắng nóng.
    - Làm chủ về công nghệ: với quy trình được chuẩn hoá toàn bộ từ thiết kế phần cứng tới phần mềm.
    - Nội địa hoá: tất cả quy trình sản xuất, từ khuôn ép tới thiết kế, lắp đặt đều do BenKon và các đối tác tại Việt Nam thực hiện.
    - Tốc độ phản hồi nhanh: R&D, sản xuất và bán hàng đều do BenKon thực hiện.
    - Khả năng tích hợp: BenKon có thể tinh chỉnh nhanh chóng và dễ dàng tích hợp với bất kỳ nền tảng nào do làm chủ về công nghệ.

  • HÌNH THỨC HỢP TÁC
  • (Chuyển nhượng quyền sử dụng, chuyển giao toàn phần...)

    - Kết nối với chuỗi cửa hàng, bán lẻ, khối văn phòng, khối trường học…
    - Tổ chức các buổi workshop chia sẻ kinh nghiệm các giải pháp tiết kiệm trong sử dụng máy điều hoà.

    TÌM KIẾM ĐỐI TÁC



    Scroll