Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoạch: Công nghệ tiệt trùng thực phẩm bằng áp lực nước HPP

Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Saya Pack vừa giới thiệu công nghệ bảo quản thực phẩm bằng áp lực nước – HPP. Đây là công nghệ khử trùng thực phẩm bằng áp suất cao nhưng không sử dụng nhiệt, có tác dụng là kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm chế biến.
Công nghệ HPP là một công nghệ tiên tiến giúp vô hiệu hóa mầm bệnh có thể gây hại thực phẩm mà không sử dụng hóa chất và các chất phụ gia khác. Bằng cách chế biến thực phẩm ở áp suất nước cực cao, lên tới 87.000 psi (6000 bar), thiết bị HPP có khả năng ức chế hoạt động của các vi sinh vật như Listeria, Salmonella, E. Coli và các vi khuẩn gây chết người khác. Theo đó, thực phẩm khi được tiệt trùng với công nghệ HPP sẽ giữ được hình dạng của chúng vì áp lực được áp dụng đồng đều theo mọi hướng. Không giống như các phương pháp xử lý nhiệt, hóa học và nhiệt độ cao khác, công nghệ HPP hoạt động lạnh nên không làm thay đổi đáng kể hương vị, kết cấu hoặc chất lượng thực phẩm mà sẽ giữ cho các vitamin và enzyme khỏe mạnh nguyên vẹn, không bị phá hủy như trong quá trình xử lý nhiệt.
 
 
 
Do đây là công nghệ khử trùng thực phẩm bằng áp suất cao nhưng không sử dụng nhiệt nên có tác dụng kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm chế biến, cũng như duy trì giá trị dinh dưỡng và chất lượng của các thực phẩm. Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với công nghệ tiên tiến này nên đã thu hút sự quan tâm đầu tư của một số nhà sản xuất thiết bị áp lực cao trên toàn cầu. Thành công của công nghệ này đã khuyến khích các đơn vị mạnh dạn tham gia vào lĩnh vực chế biến thực phẩm và điều chỉnh các công nghệ hiện có để thích ứng với quy trình mới.
 
Ưu điểm của công nghệ HPP là tính hiệu quả cao mang lại với các thực phẩm nhạy cảm với nhiệt như nước trái cây tươi, đồ uống dinh dưỡng cao, xà lách tươi, thịt nguội thái lát và một số loại thực phẩm khác... Sử dụng công nghệ HPP, các sản phẩm sẽ không chứa chất bảo quản hóa học, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và có thời hạn sử dụng lâu hơn tới hai hoặc ba lần so với các phương pháp bảo quản truyền thống. Nói một cách đơn giản, chế biến áp suất cao giúp kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm đóng gói trong khi vẫn duy trì hương vị và kết cấu mà người tiêu dùng mong muốn mà không có chất phụ gia.
 
 
 
Ngoài ra, công nghệ HPP còn mang lại một số lợi ích khác như: tăng độ giòn, màu sắc, kết cấu, hương vị, chất dinh dưỡng và kiểm soát một số phản ứng enzyme, tùy thuộc vào sản phẩm, điều kiện và ứng dụng. Đối với thực phẩm có tính axit cao, chẳng hạn như nước ép trái cây, áp suất cao là đủ cho an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn cần bảo quản lạnh cho các sản phẩm này vì bào tử vi khuẩn có khả năng chịu áp lực cao ở nhiệt độ môi trường. Để có được thực phẩm có hàm lượng axit thấp an toàn và ổn định về mặt vi sinh như bữa ăn nhiều thành phần, trong đó không phải tất cả các thành phần đều có tính axit thì cần thêm nhiệt. Bằng cách sử dụng áp suất kết hợp với nhiệt, có thể làm bất hoạt các bào tử ở nhiệt độ thấp hơn hoặc thời gian ngắn hơn so với khi quá trình chỉ là nhiệt.
 
Bên cạnh công nghệ HPP, một số giải pháp bảo quản thực phẩm cũng được SayaPack ứng dụng khá hiệu quả trong thời gian qua gồm: Công nghệ đóng gói MAP; Công nghệ tiệt trùng Retort; Công nghệ cấp đông IQF; Công nghệ khử trùng trái cây VHT, cùng nhiều giải pháp đóng gói thực phẩm và kỹ thuật vật liệu đóng gói.
 
Công nghệ được trưng bày giới thiệu tại Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoạch năm 2022, tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến: Trưng bày gian hàng trực tiếp tại 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM và triển lãm trực tuyến tại địa chỉ Techmart.techport.vn.
 
Vui lòng đăng ký tham dự miễn phí tại đây để nhận catalogue sự kiện, danh sách công nghệ và thiết bị sẵn sàng cung cấp, chuyển giao tại đây và thông tin năng lực tư vấn chuyên gia tại đây.
Mai Mai
Scroll