Quy trình sản xuất Umikai từ vò hàu bảo quản sản phẩm sau thu hoạch

Chiết xuất từ vỏ hàu thiên nhiên, bột Umikai được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, có thể giúp bảo quan sản phẩm sau thu hoạch lên đến trên 30 ngày, mà vẫn giữ được chất lượng của sản phẩm.
Bảo quản sản phẩm sau thu hoạch là một trong những khâu quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nông sản khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, đây là một yêu cầu chặt chẽ trong việc xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, hiện nay các chất bảo quản thường được lạm dụng các chất hữu cơ hoặc vô cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản.
 
Với yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường về sử dụng những sản phẩm sạch, các chế phẩm sinh học để bảo quản sản phẩm đang được sự quan tâm hàng đầu của các nhà nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp. Trong đó có vỏ hàu, chứa phần lớn là canxi cacbonat, canxi phophat và canxi sulfat. Ngoài ra còn có magie, nhôm, sắt oxyd, chất hữu cơ. Tuy nhiên, khi nung lên thì không còn là chất hữu cơ nữa.
 
Bột vỏ hàu được chiết xuất từ vỏ hàu có nhiều ứng dụng khác nhau trong ngành công nghiệp. Bao gồm ngành thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, công nghiệp sản xuất bia và công nghiệp xi măng, máy lọc nước. Cụ thể như bột vỏ hàu được sử dụng để tăng thời hạn sử dụng của thực phẩm. Bột vỏ hàu được sử dụng để bổ sung cho chăn nuôi gia súc và gia cầm để bổ sung Canxi hữu cơ đặc biệt cho bò sữa và gà đẻ trứng.
 
Ngoài ra, bột vỏ hàu có nhiều lợi ích trong nông nghiệp như cân bằng độ pH của đất, cải thiện sự hấp thu Nitrat, hỗ trợ sự hình thành Enzyme và củng cố thành tế bào thực vật. Kết cấu thô của vỏ hàu cũng giúp tăng độ xốp của đất, giảm độ chua của đất trong ruộng và đất nông nghiệp,,,  Vỏ hàu cũng rất phù hợp để sử dụng làm môi trường lọc sinh học trong hệ thống lọc nhỏ giọt hoặc hệ thống nhiều khoang lọc.
 
 
Sản phẩm bột vỏ hàu Umikai bảo quản nông sản
 
Công ty VN GREEN là công ty chuyên sản xuất chế phẩm sinh học đầu tiên của Việt Nam, sử dụng công nghệ từ Nhật Bản. Công ty đã cho ra đời dòng sản phẩm bột bảo quản Umikai từ vỏ hàu, dùng để bảo quản cho các sản phẩm sau thu hoạch (nông sản, thực phẩm), thuỷ sản. Umikai chiết xuất hoàn toàn từ vỏ hàu thiên nhiên, được khai thác ở đáy biển Việt Nam.
 
Bột bảo quản Umikai được chiết xuất trực tiếp từ vỏ sò, ion canxi, với nồng độ pH 12.4, Calcium 62.2g/100g. Canxi sau khi chiết xuất được tách cỡ hạt siêu mịn làm tăng độ hoà tan trong nước nhằm giải phóng lượng ion-canxi tối đa tạo thành dung dịch hydroxit canxi có độ pH từ 10-12,5. Trong môi trường pH cao này, trong thòi gian ngắn, các loại vi khuẩn, nấm mốc, hoá chất tồn dư trên bề mặt thực phẩm sẽ bị tiêu diệt, phân huỷ. Ngoài ra, khi ngâm thực phẩm trong dung dịch Umikai, ION CANXI giúp cho các màng tế bào thực phẩm cứng chắc hơn, tạo độ giòn. Đối với thực phẩm là động vật, ion-canxi giúp bẻ gãy mối liên kết khí H2S (mùi tanh) làm cho mất mùi tanh hôi của thịt, cá, thuỷ sản...
 
 
Bảo quản hải sản bằng bột Umikai
 
Nếu rau củ quả, trái cây không sử dụng bột Umikai, khi bảo quản ở nhiệt độ thường, chỉ được khoảng từ 2 – 10 ngày. Nếu có sử dụng bột Umikai và bảo quản lạnh thì thời gian bảo quản tăng lên từ 7 – 30 ngày, đáp ứng cho việc XNK đi các thị trường xa (nhiệt độ thích hợp từ 5 độ C đến 8 độ C).
 
Đối với ngư dân việc bảo quản thủy sản bằng phương pháp muối đá trong hầm gỗ nên chất lượng nguyên liệu phục vụ cho chế biến không cao. Gần đây, một số chủ tàu tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã sử dụng bột Umikai để bảo quản sản phẩm tàu đánh bắt xa bờ. Do bột có tính năng diệt khuẩn cao, có tác dụng ức chế sự phát triển vi sinh vật trên nguyên liệu hải sản, làm cho thủy hải sản giữ được mùi, vị, tốt hơn so với hải sản không sử dụng Umikai. Do nguyên liệu tươi, luôn giữ màu sắc như ban đầu, không chảy nước và phân hủy trong vòng 22-25 ngày, nên giá bán thủy sản cũng tăng lên.
Ngọc Anh
Scroll