Dây chuyền rửa, đóng gói thanh long năng suất 3 – 4 tấn/giờ

Thiết bị hoạt động theo nguyên lý rửa, phun thủy động kết hợp quay với đảo trái phục vụ cho nội tiêu và xuất khẩu trái thanh long. Đặc biệt, máy rửa sạch thanh long ruột đỏ với tỷ lệ cao trên 97%, vốn là loại thanh long có độ bẩn sinh học cao và khó rửa gấp nhiều lần so với thanh long ruột trắng.
Theo ThS. Đào Vĩnh Hưng (Phân viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch) tác giả của giải pháp trên: trái thanh long sau khi được làm sạch cuống và hốc trái được băng tải đưa vào thùng ngâm với kết cấu đặc biệt. Chiều dài thùng ngâm được tính toán đảm bảo trái đủ thời gian ngâm trong nước, giảm gãy “tai”. Sau đó, trái được vớt lên bằng xích tải rồi tiếp tục đi qua cụm vòi rửa sơ bộ bằng vòi cố định áp suất thấp. Sau khi rửa sơ bộ, thanh long được đưa sang xích tải rửa, ở đây thanh long được rửa với áp suất cao với các cụm vòi động. Việc thiết kế hệ thống xích tải phân đoạn sẽ giúp trái thanh long không bị chồng lên nhau và còn đảo được mặt trái trong quá trình rửa.
  
 Sơ đồ nguyên lý máy rửa (Ảnh: Vĩnh Hưng)
 
Với tính năng trên, máy có khả năng rửa sạch được thanh long ruột đỏ mà các thiết bị trước đó không làm được. Sau khi rửa xong, thanh long được làm khô bằng quạt cao áp trước khi đi qua băng tải phân loại và đóng gói. Đặc biệt hơn, chất bẩn sau khi rửa được lọc bằng hệ thống lọc tự động giúp giảm tối đa nhân công phục vụ máy và tăng được hiệu suất làm việc của máy.
 
 
 
Chạy thử dây chuyền máy rửa thanh long (Ảnh: Vĩnh Hưng)
 
• Ưu điểm của giải pháp so với các thiết bị trước đây là tác giả đã sử dụng cụm vòi phun động thay thế cho cụm vòi phun cố định một chỗ. Theo đó, cụm vòi phun động có khả năng tự xoay quanh trái thanh long bằng chính áp lực của nước với tốc độ 200 - 400 vòng/phút quét vào khắp vị trí trên trái. Các tia nước sẽ xoay quanh trái 3600 tạo ra hiện tượng “xoáy” và tác động vào trái tại những vị trí hoàn toàn khác nhau và không bỏ sót một vị trí nào. Hơn nữa với độ nghiêng của vòi sẽ có khả năng rửa được vị trí bị “tai” trái che. Điểm mới này đã vượt trội về hiệu quả làm sạch và giảm chi phí năng lượng rất nhiều so với vòi phun cố định của các máy cũ. Ngoài ra, vòi phun dùng dạng rẻ quạt, điều khiển được góc đặt vòi, độ đồng đều các vòi hiệu quả hơn so với các loại vòi cone hay đục lỗ.
 
Về khả năng đảo trái: các máy rửa trước đây chỉ sử dụng một xích tải duy nhất. Máy rửa mới này sử dụng hai đoạn gồm phần xích tải vớt trái và xích tải rửa trái riêng biệt, điều chỉnh được tốc độ khác nhau giúp trái được đảo được mặt trong quá trình rửa và giúp khoảng cách các trái được tăng lên, nên các tia nước có thể tác động đến các vị trí bị che.
 
Áp suất vòi phun: được tính toán tỉ mỉ phù hợp với cơ lý tính của chất bẩn bám trên trái tại từng vùng rửa khác nhau thay vì giống nhau ở các máy cũ.
 
Thùng ngâm hai lớp: tạo ra dòng chảy tầng thay vì bị rối như các máy trước, giúp việc vận chuyển tự động hoàn toàn không cần đẩy bằng tay như máy trước gây ra tỉ lệ gãy tai trái rất cao.
Hệ thống lọc băng tải: chạy liên tục, tự động lấy chất bẩn ra thay thế lọc cố định. Hiệu quả lọc cao, giảm được một lao động làm vệ sinh bộ phân lọc cố định.
 
 
 Máy được lắp ráp hoàn chỉnh (Ảnh: Vĩnh Hưng)
 
Thời gian qua, máy rửa thanh long đã được Công ty TNHH MTV Hoàng Huy đưa vào sản xuất tại ấp Vĩnh Xuân A, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Công ty đã dùng máy rửa để rửa thanh long phục vụ cho các thị trường khó tính như: Nhật, Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Úc và một số nước Châu Âu. Năng suất máy đạt 3 - 4 tấn/giờ. Khi rửa thanh long ruột trắng độ sạch 98 - 99 %, thanh long ruột đỏ đạt 96% - 97%, độ gãy tai dưới 4%. Độ gãy tai phế phẩm trung bình 1,9 trái/tấn. Trong khi, các máy trước rửa thanh long ruột đỏ, độ sạch chỉ đạt 60% - 70%, gãy tai lên đến 10% - 25%.
 
 
Ứng dụng máy rửa vào thực tế sản xuất (Ảnh: Vĩnh Hưng)
 
Với những hiệu quả thiết thực đem lại về mặt kinh tế, xã hội, giải pháp đã đoạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM lần thứ 26 lĩnh vực Cơ khí – Tự động hóa.
 
Quý đơn vị, cá nhân có nhu cầu, vui lòng liên hệ tại đây
MAI MAI
Scroll