Công nghệ màng bao khí quyển biến đổi trong bảo quản rau củ quả tươi

Công nghệ bảo quản bằng màng bao khí quyển đã mở ra nhiều cơ hội hơn trong việc xuất khẩu rau quả tươi sang các nước lân cận như Malaysia, Indonesia, Thái Lan,…giúp giảm chi phí bảo quản bằng phương pháp ướp lạnh, đồng thời góp phần đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển hơn.

Giới thiệu về công nghệ bảo quản bằng màng bao

Những rau quả tươi để lâu sẽ dễ bị xỉn màu, giảm giá trị khiến nông sản Việt Nam dậm chân tại chỗ do không thể xuất khẩu sang các nước lân cận. Nhưng, sự xuất hiện của công nghệ bảo quản bằng màng bao khí quyển biến đổi Modified Atmosphere Packaging (MAP) đã giải quyết vấn đề bấy lâu nay của nước ta.

Công nghệ MAP là công nghệ bao bọc rau quả trong vật liệu chắn khí, trong đó môi trường khí được điều chỉnh để ức chế quá trình hô hấp giúp rau quả tươi lâu hơn và vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng.

công nghệ bảo quản bằng màng bao 1 

Túi GreenMAP được áp dụng công nghệ MAP

Những chiếc túi GreenMAP là bao bì đầu tiên áp dụng công nghệ MAP được nghiên cứu thành công bởi Viện Hóa học - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Túi GreenMAP được làm từ nhựa LDPE kết hợp với một số chất phụ gia vô cơ như silica, zeolit, bentonit hoàn toàn không độc hại đối với sức khỏe con người và được Cục ATVSTP (Bộ Y Tế) cấp giấy chứng nhận.

Ứng dụng của túi GreenMAP trong công việc bảo quản rau củ quả tươi

Bảo quản rau quả tươi

Hiện tại túi GreenMAP đã được thí nghiệm thành công cho hầu hết các loại rau quả giúp kéo dài thời gian bảo quản rau lên 14-15 ngày và quả lên 28-35 ngày. Túi GreenMAP có nhiều kích thước dành cho xuất khẩu và bán lẻ.

công nghệ bảo quản bằng màng bao 2 

Rau củ để lâu rất dễ bị hỏng nên cần có biện pháp bảo quản đúng cách

Túi GreenMAP đang được các nhà xuất khẩu rau quả Việt Nam sử dụng để xuất sản phẩm đi các nước trên thế giới. Ngoài ra, tiêu dùng trong nước còn có các thương lái, nhà hàng, hộ gia đình sử dụng.

Bảo quản trái vải

Vải bảo quản bằng màng túi GreenMAP tốt nhất là ở độ chín 2 (80-85 ngày sau đậu quả). Điều kiện bảo quản tối ưu của vải thiều trong túi GreenMAP là ở nhiệt độ 4-5oC, độ ẩm 90%, khối lượng quả tối đa là 5kg/túi. Sau đó đóng trong các hộp carton 5kg có đục lỗ thoáng. Thời gian bảo quản có thể lên đến 30 ngày, mở ra cơ hội xuất khẩu vải sang các thị trường như Malaysia, Singapore, Australia bằng đường biển thay vì đường hàng không.

công nghệ bảo quản bằng màng bao 3 

Vải rất dễ bị xỉn màu. Với công nghệ bảo quản bằng màng bao khí quyển, thời gian giữ độ tươi ngon có thể lên đến 30 ngày

Bảo quản trái nho

Sau khi thu hoạch, nho được làm sạch bằng nước Clo để giảm tối đa sự tồn tại và lây lan mầm bệnh. Điều kiện bảo quản nho tối ưu là bảo quản nho trong túi MAP ở nhiệt độ -1- 2oC, độ ẩm 92-95%. Thời gian bảo quản 50-60 ngày. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể chủ động thu mua, bảo quản nho lâu, đưa đi tiêu thụ xa hàng ngàn cây số.

Bảo quản trái thanh long

Trái thanh long sau 30 ngày bảo quản bằng túi GreenMap ở nhiệt độ 3oC vẫn giữ được sự tươi của vỏ quả.

Trong điều kiện gần 40% rau quả thu hoạch không đến được tay người tiêu dùng do khâu vận chuyển và bảo quản không phù hợp (tỷ lệ càng cao ở những quốc gia kém phát triển), công nghệ này hứa hẹn nhiều khởi sắc trong ứng dụng thực tiễn tại Việt Nam.

Techport.vn – sàn giao dịch và tư vấn công nghệ bảo quản bằng màng bao

Trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Techport.vn là cổng thông tin uy tín dành cho các cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu đầu tư đổi mới công nghệ, nhu cầu quảng bá CN&TB.

Ngoài ra, đây còn là nơi kết nối các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến các chuyên gia tư vấn, giúp họ hiểu rõ hơn về thiết bị cũng như công nghệ để chọn sản phẩm đúng đắn.

công nghệ bảo quản bằng màng bao 4 

Trang chủ của website Techport.vn

Với sứ mệnh thực hiện các công tác xúc tiến môi giới trung gian có mục tiêu là kết nối cung cầu, chuyển giao mua bán công nghệ thành công, đẩy mạnh sự phát triển thị trường KH&CN, nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế của đất nước, Techport.vn đã mở ra nhiều cơ hội dành cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức.

Techport.vn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cụ thể theo đường dây nóng 84-028-38221635 dành cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu tìm mua, nhu cầu khai triển dự án kinh doanh, dự án khởi nghiệp liên quan đến công nghệ bảo quản bằng màng bao khí quyển.

TECHPORT

Địa chỉ:79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại:84-028-38221635

Fax:84-028-38291957

Email:ttcn@cesti.gov.vn

Scroll