Hiệu quả hoạt động của phương tiện giao thông công cộng
So với phương tiện giao thông cá nhân, thì phương tiện giao thông công cộng hoạt động hiệu quả hơn gấp nhiều lần do có tải trọng lớn hơn, thời gian hoạt động trong ngày nhiều hơn. Tuy nhiên do cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp sự gia tăng quá nhanh của phương tiện giao thông, hiên TP Hồ Chí Minh có: 8 940 000 xe cá nhân (8 120 000 xe máy, 825 343 ô tô), 2 109 xe buýt/128 tuyến (13/7/2022) đang hoạt động, 80 điểm đầu mối, do phương tiện giao thông công cộng (xe buýt) quá ít, chỉ tập trung những tuyến đường chính, nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, để xe cá nhân lấn át gây ùn tắc giao thông. Mặt khác, xe công cộng hoạt động liên tục, do vậy, khấu hao phương tiện thấp, còn, phương tiện cá nhân thời gian hoạt động trong ngày ít, bởi vậy, khấu hao phương tiện cao, thời gian khấu hao kéo dài, lại chiếm chỗ đỗ xe.
Ông Bằng, phó giám đốc sở giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết: thiệt hại do ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh lên đến 6 tỷ USD/năm.
Tai nạn giao thông
Do hạ tầng không đáp ứng kịp đà tăng số lượng phương tiện giao thông, mặt khác, do ý thức chấp hành luật giao thông của một số người chưa tốt gây tai nạn giao thông. Ở nước ta, tai nạn giao thông gây thiệt hại 300 đến 500 tỷ đồng/ngày, bình quân trên thế giới thiệt hại khoảng 2,50/0 GDP, Việt Nam khoảng 2,90/0 GDP.
Sử dụng phương tiện giao thông cá nhân thì số người điều khiển phương tiện sẽ rất lớn, mật độ phương tiện giao thông rất cao, trong khi, phương tiện giao thông công cộng do trọng tải lớn nên số người điều khiển phương tiện giảm, mật độ giao thông thông thoáng mà, số người điều khiển càng lớn, mật độ lưu thông càng cao thì rủi ro xảy ra tai nạn giao thông càng lớn. Bởi vậy, sử dụng phương tiện giao thông công cộng thì tai nạn giao thông sẽ giảm.
Ô nhiễm môi trường
Phương tiện giao thông công cộng tải trọng lớn hơn phương tiện giao thông cá nhân, bởi vậy, chi phí nhiên liệu tính theo đầu người thấp hơn, nên, gây ô nhiễm môi trường thấp hơn.
Ô nhiễm môi trường ở Hà Nội do phương tiện giao thông cơ giới gây ra gấp 5 lần mức cho phép, TP Hồ Chí Minh thiệt hại do ô nhiễm môi trường khoảng 2,3 tỷ USD/năm. Mặt khác, xe buýt chuyển sang dùng khí hóa lỏng, đặc biệt, Việt Nam hiện đã sản xuất được xe buýt điện, khi đưa vào sử dụng đại trà sẽ giảm ô nhiễm môi trường rất nhiều.
Kết luận
Hiện tại các điều kiện như cơ sở hạ tầng đường xá, phương tiện thiết bị, nhân lực đã hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu thực hiện sáng chế. Để đạt được mục đích của sáng chế TP Hồ Chí Minh, số lượng xe buýt phải tăng gấp mười lần hiện nay và xe buýt phải bao phủ tất cả các tuyến đường trong thành phố, xe buýt phải đón-trả khách đến tận ngõ.