Thiết bị đo độ đục trong nước AMI Turbiwell 7027

Thiết bị sử dụng máy dò ánh sáng và hình ảnh để đo độ tán xạ ánh sáng và đọc ra theo đơn vị độ đục là nephelometer (NTU).
Nguồn nước không sạch, không đảm bảo chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh tật, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Vì vậy, việc quan trắc và kiểm soát chất lượng nước, cụ thể là đo độ đục nước sạch, luôn cần ưu tiên triển khai sớm ở các nhà máy cấp nước, ở đầu nguồn nước cấp cho các đơn vị sản xuất, chế biến nông sản – thực phẩm.
 
Độ đục là thông số chất lượng nước tiêu chuẩn trong tất cả các chỉ tiêu từ nước uống đến quản lý môi trường. Trong suốt quá trình xử lý nước, độ đục được đo ở nhiều giai đoạn để xác định hiệu quả của việc xử lý nước. Độ đục có tầm quan trong quản lý môi trường vì độ đục của nước có thể chỉ ra nước có bị ô nhiễm hay không.
 
Với công nghệ đo độ đục dùng đèn LED quang học (thang đo độ đục: 0 – 200 NTU, độ chính xác: ± 0,003 NTU), thiết bị quan trắc liên tục tự động AMI Turbiwell 7027 của hãng Swan Analytical Instrument (Thụy Sĩ) được ứng dụng rộng rãi tại các nhà máy nước cấp, nhiệt điện, hệ thống nước lò hơi…
 
 
Thiết bị đo độ đục trong nước AMI Turbiwell 7027 (panel bên trái) 
 
Thiết bị có nguồn sáng, thấu kính và máy dò nằm cách nguồn sáng 90° phối hợp với nhau để đo độ đục của mẫu. Khi mẫu được đặt vào đường đi giữa nguồn sáng và máy dò, một số hạt trong mẫu sẽ phân tán ánh sáng theo cách mà nó tới được máy dò ở 90°. Máy dò xác định lượng tán xạ ánh sáng và đối chiếu với các tiêu chuẩn trên đường cong hiệu chuẩn.
 
Điểm đặc biệt ở AMI Turbiwell 7027 là cảm biến (sensor) không tiếp xúc với nước, nên hầu như không bị bám bẩn trong quá trình sử dụng. Trong đó, hàm lượng độ đục trong nước được giám sát liên tục, bám theo giá trị cài đặt mong muốn, dù mẫu đo có bọt khí bị xáo trộn áp lực hoặc có bọt khí tạo trong các khâu vận hành. Vì thế, sản phẩm có thể ứng dụng ngay trong các trạm bơm cấp nước đầu ra có nhiều cấp độ phát nước theo từng thời điểm trong ngày.
 
Được sản xuất đồng bộ trên dây chuyền khép kín, hoàn chỉnh tại nhà máy ở Thụy Sĩ nhằm đưa vào sử dụng ngay, AMI Turbiwell 7027 được gắn cố định trên tấm panel màu trắng (có thể chứa gọn trong hộp bảo vệ), tích hợp sẵn chức năng điều khiển PID cho van, bơm mà không cần gắn thêm bộ điều khiển bên ngoài (PLC, biến tần…). Thiết bị cũng có thể tích hợp thêm tính năng tự động xả đáy (Auto-drain). Trong 3-5 năm đầu sử dụng AMI Turbiwell 7027, đơn vị vận hành gần như không cần thay thế bất cứ phụ tùng, vật tư tiêu hao nào, cũng không cần cân chỉnh gì thêm.
 
Ngoài ra, thiết bị còn được trang bị hầu hết các dạng tín hiệu ngõ ra để giao tiếp/tích hợp vào hệ thống điều khiển SCADA/DCS hiện hữu của nhà máy cấp nước như: ngõ ra alarm/relay, ngõ ra tương tự 2 x 4-20 mA, ngõ ra Profibus DP/Modbus (tùy chọn).
 
AMI Turbiwell 7027 là sản phẩm chủ lực (cùng với những thiết bị khác như pH Redox, AMI Trides và Turbitrack) đã được lắp đặt tại Nhà máy nước Bình Đức (An Giang), Công ty Cổ phần Cấp nước Châu Đức (Vũng Tàu), Nhà máy cấp nước Tuy Hòa (Phú Yên)… dùng để theo dõi và giám sát chất lượng nguồn nước hoàn toàn tự động.
Hoàng Kim
Scroll