Tem chống giả Hologram: Giải pháp chống giả mạo trong in ấn và bảo vệ thương hiệu

Đây là giải pháp giúp kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin chi tiết của sản phẩm, hỗ trợ ngăn chặn vấn nạn hàng giả, hàng nhái.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái
Để chống sao chép, sản xuất hàng giả - hàng nhái, doanh nghiệp thường dùng một số biện pháp như: cung cấp vật phẩm, hàng hóa từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng; đánh dấu, khắc, cấy ghép, in, ăn mòn… số serial, đặc điểm nhận dạng; ghép RFID trực tiếp vào sản phẩm hoặc vào khuôn đúc vỏ sản phẩm; đánh dấu vào nhiều vị trí khác nhau trên sản phẩm và không theo quy luật lặp lại. Ngoài ra, có thể dùng tem niêm phong, tem xác thực, tem RFID... dán trực tiếp lên sản phẩm, bao bì hoặc đóng gói các sản phẩm rời thành từng đơn vị (gói, bó, túi) sau đó niêm phong lại. Cũng có thể dùng vật liệu đặc biệt, vật liệu có phối trộn với 1 số vật chất nhận dạng rất nhỏ hoặc siêu nhỏ, kết hợp với các loại mực – hóa chất đặc biệt, ký tự - chữ viết đặc biệt không thể copy, xử lý vật lý hay kết hợp nhiều kỹ thuật phức tạp khác nhau…
 

 
Dựa vào giá trị, mức độ cần thiết, kinh phí và mức độ làm giả trên thị trường, doanh nghiệp có thể lựa chọn các giải pháp và kỹ thuật chống giả phù hợp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dù nhiều doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều tiền để chứng minh chất lượng và chứng minh nguồn gốc sản phẩm chính hãng, nhưng không thể giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, dẫn tới việc doanh nghiệp vẫn mất tiền mà hiệu quả mang lại từ niềm tin người dùng không cao.


Nguyên lý chung ở các giải pháp chống sao chép, chống sản xuất hàng giả - hàng nhái thường hay dùng như sau:
1/ Tạo các điểm nhận diện mở (Overt features), người tiêu dùng dễ phân biệt (nhưng khó sao chép, làm giả).
2/ Tạo các điểm nhận diện ẩn dấu (Covert features): chỉ công bố khi cần thiết.
3/ Tạo các điểm nhận diện ẩn dấu rất sâu, phải dùng kỹ thuật phân tích chuyên sâu (Forensic techniques) mới nhận diện được: chỉ dành cho cơ quan quản lý, cơ quan điều tra.
4/ Tạo các mã xác thực để nhận diện kết hợp với các thiết bị đọc, internet, blockchain…( barcode, sms, RFID…): dễ nhận diện, độ tin cậy 100%.
5/ Tạo các dấu hiệu nhận biết khi đã bị tác động (tamper property): đục lỗ, ghép 2 lớp label sticker và phải bóc lớp trên ra mới đọc được lớp dưới, khi đó label sẽ bị hủy lớp mặt, chống tái sử dụng.
Giải pháp dùng tem chống giả Hologram
 
Tem chống giả Hologram là loại tem được sản xuất bằng công nghệ laser hiện đại không dùng đến mực in, công nghệ này hoàn toàn khác hẳn với công nghệ in thông thường. Tem Hologram có màu sắc đặc biệt là phản ánh 7 màu quang phổ thay đổi khi thay đổi góc nhìn, còn gọi là tem chống giả 7 màu (7 màu sắc cầu vồng). Công nghệ tia laser để tạo ra tem Hologram thực tế rất khó bị làm giả hoặc chụp lại ảnh để sao chép. Một khi tem bị bóc ra, nó sẽ tự hủy và không thể tái sử dụng được nữa. 
 

Tem chống giả Hologram gồm 3 lớp: lớp trên cùng là lớp nilon bóng mỏng, lớp giữa là lớp decal 7 màu lấp lánh, còn lớp cuối cùng là lớp đế. Để đảm bảo việc tem không bị khô hay bị hỏng, nhà sản xuất sẽ dán lớp giữa và lớp cuối cùng dính với nhau bằng keo dính. Doanh nghiệp sử dụng chỉ việc bóc tem ra khỏi lớp cuối cùng, sau đó dán lên sản phẩm cần chống giả là được.


Vì được sản xuất bằng công nghệ kỹ thuật cao (công nghệ laser) và bảo mật hiện đại nên tem Hologram được ứng dụng rộng rãi trong việc phân biệt sản phẩm thật với sản phẩm làm nhái, giả, chẳng hạn như dán lên các loại giấy tờ như văn bằng chứng chỉ, hộ chiếu, hoá đơn, ngân phiếu. Bên cạnh đó, tem chống giả Hologram thường được ứng dụng vào các sản phẩm như bánh kẹo, cà phê, dược phẩm… nhằm đẩy mạnh uy tín và bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp.
 
Không chỉ thế, tem chống giả Hologram còn được sử dụng kết hợp công nghệ mã số mã vạch (mã QR code) và các công nghệ chống giả khác trên nền chất liệu hologram 2D và 3DF, thích hợp cho các ngành hàng, sản phẩm cao cấp của doanh nghiệp. Loại tem này được in dưới dạng cuộn hoặc dạng tờ, giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn khi dán tem lên sản phẩm cũng như chống hàng giả một cách hiệu quả và tiện dụng.
 

Cụ thể, 3 công nghệ hiện đại tích hợp trên tem chống giả Hologram đó là:
– Công nghệ QR Code: người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm 1 cách chi tiết, bằng cách quét mã QR Code để truy cập đến website có chứa thông tin chi tiết về sản phẩm của doanh nghiệp.
– Công nghệ SMS: người tiêu dùng có thể nhắn tin đến tổng đài 8077 xác thực hàng chính hãng 1 cách nhanh chóng, chính xác. Đồng thời thông qua tin nhắn SMS kích hoạt bảo hành, doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng rất hiệu quả.
– Công nghệ phát sáng: khi soi đèn tia cực tím (UV) vào bề mặt tem, sẽ thấy phát sáng logo doanh nghiệp hoặc dấu hiệu “HÀNG THẬT/ HÀNG CHÍNH HÃNG” để phân biệt được hàng thật, hàng giả.
 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn tích hợp công nghệ điện tử (SMS) trong QR code để vừa truy xuất nguồn gốc, vừa xác thực hàng thật khi quét mã QR từ những ứng dụng quét mã QR trên thiết bị di động một cách tiện lợi và nhanh chóng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tích hợp CRM để chăm sóc, quản lý khách hàng hiệu quả thông qua các ứng dụng thông minh. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tăng cường khả năng quản lý hàng hóa (quản lý số lượng sản phẩm, chống bán lấn tuyến, lấn vùng), dễ dàng tích hợp thêm những công cụ chăm sóc khách hàng, chính sách bảo hành, các chương trình khuyến mãi và quảng bá thương hiệu.

Kim Hoàn
Scroll