Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoạch: Thiết bị sấy ứng dụng năng lượng mặt trời

Thiết bị sấy thực phẩm bằng năng lượng mặt trời (NLMT) do Công ty công nghệ năng lượng bền vững Việt Nam (Setech) chế tạo giúp mang lại hiệu quả cao về mặt kinh tế, xã hội như: tận dụng được nguồn năng lượng sạch; thành phẩm an toàn, chất lượng cao, tiết kiệm đáng kể chi phí năng lượng và nhân lực…
Theo KS. Nguyễn Mạnh Tuân – đại diện Setech - việc ứng dụng NLMT vào sấy thực phẩm có rất nhiều ưu điểm: không yêu cầu mặt bằng rộng, không phụ thuộc nhiều vào thời tiết và thời gian sấy ngắn hơn; số lượng sản phẩm không bị thất thoát, hao hụt trong quá trình sấy; có thể điều khiển quá trình sấy theo nhu cầu và có thể tự động hóa. Khi sấy ở nhiệt độ thấp, sản phẩm không bị biến màu, không biến đổi các tính chất hoá lý của sản phẩm, ít bị thất thoát dinh dưỡng (vitamin) nên chất lượng sản phẩm cao, cảm quan tốt. Ngoài ra, sản phẩm còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, thành phẩm sẽ đồng đều, chất lượng sản phẩm sấy sẽ đạt như mong muốn, tỷ lệ thành phẩm cao.
 
Ngày nay, việc ứng dụng một thiết bị sấy thực phẩm tận dụng tối đa nguồn NLMT là hết sức cần thiết, giúp cải thiện chất lượng sấy thực phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và góp phần tiết kiệm chi phí năng lượng bảo vệ môi trường. Đây còn là công nghệ sấy thân thiện môi trường, vì nguồn NLMT mặt trời là năng lượng sạch. Từ đây, thiết bị sấy thực phẩm bằng NLMT đã ra đời với sự đầu tư nghiên cứu từ đội ngũ chuyên gia về cơ khí và năng lượng của Setech.
 
 
Thiết bị sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời của Setech gồm 4 bộ phận: buồng sấy; bộ phận thông gió và tải ẩm; bộ phận cấp liệu và lấy sản phẩm; bộ phận cấp nhiệt. Nhà sấy được đặt ngoài trời, lấy năng lượng từ mặt trời, quạt ly tâm hoạt động liên tục để thổi khí nóng. Quạt hút cũng hoạt động liên tục để lưu chuyển không khí bên trong nhà sấy lấy ẩm ra ngoài. Quạt thổi khí nóng và quạt hút khí ẩm được điều khiển bằng biến tần dựa theo tín hiệu độ ẩm.
 
Nhiệt độ bên trong buồng sấy có thể điều khiển on/off bằng tay, kết hợp điều khiển lưu lượng gió bằng việc thay đổi góc mở của van điều tiết. Tùy theo từng loại vật liệu sấy khác nhau mà người vận hành sẽ thay đổi góc mở để có thể điều khiển được nhiệt độ và độ ẩm trong buồng sấy. Dòng không khí sấy đối lưu tiếp xúc với cả mặt trên và dưới của sản phẩm nên sản phẩm sấy có độ khô đồng đều. Nhà sấy có thiết bị hỗ trợ nhiệt khi trời không có nắng hoặc trời mưa. Khi nhiệt độ trong buồng sấy không đủ thì thiết bị hỗ trợ nhiệt tự động bật lên cung cấp nhiệt cho quá trình sấy.
 
Sử dụng thiết bị này có thể sấy được hầu hết các loại nông, thủy hải sản như chùm ngây, nấm linh chi, tiêu, điều, mít, cà chua, khoai lang, nhãn, cá, tôm, mực... Quá trình sấy giúp giảm phát thải khí CO2, tiết kiệm ít nhất 50% năng lượng và rút ngắn 30% thời gian sấy, hoàn toàn không phụ thuộc vào thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng chất lượng thực phẩm khác (nắng, mưa, bụi bẩn, côn trùng...). Bên cạnh đó, máy được sử dụng đơn giản, tự động hóa, có thể giám sát và điều khiển từ xa. Vì vậy, người dân có thể chủ động được thời gian bảo quản nông sản và an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Công nghệ được trưng bày giới thiệu tại Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoạch năm 2022, tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến: Trưng bày gian hàng trực tiếp tại 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM và triển lãm trực tuyến tại địa chỉ Techmart.techport.vn. Đăng ký tham dự lễ khai mạc và hội thảo tại đây. Danh sách công nghệ và thiết bị sẵn sàng cung cấp, chuyển giao tại đây và thông tin năng lực tư vấn chuyên gia tại đây.
Mai Mai
Scroll