Nhà sấy ứng dụng năng lượng mặt trời

Trong nông nghiệp, nhiều giải pháp về năng lượng mặt trời đã được ứng dụng nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, không gây ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí CO2 trong khi vẫn đảm bảo chất lượng nông sản.
Nhà sấy ứng dụng năng lượng mặt trời (Solar Dryer) do Công ty Cổ phần Công nghệ năng lượng bền vững Việt Nam (Setech) nghiên cứu và chế tạo là một trong những giải pháp tiêu biểu. Thiết bị có công dụng chính là sấy các loại nông sản, thủy hải sản và thực phẩm như nấm linh chi, tiêu, điều, mít, cà chua, khoai lang, nhãn, cá, tôm, mực, bánh phồng tôm, cơm cháy chà bông, bánh tráng sữa...
 
Giải pháp này thay thế cho các loại máy sấy điện, lò sấy đốt nhiên liệu có chi phí đầu tư lớn và tiêu hao nhiều nhiên liệu. Tùy theo nhu cầu, người dùng có thể mua nhà sấy quy mô công nghiệp hoặc nhà sấy quy mô hộ gia đình.
 

Nhà sấy ứng dụng năng lượng mặt trời có đặc điểm chung bao gồm 4 bộ phận: buồng sấy, bộ phận thông gió và tải ẩm, bộ phận cấp liệu và lấy sản phẩm, bộ phận cấp nhiệt. 


Nhà sấy được đặt ngoài trời. Khí nóng lấy từ năng lượng mặt trời sẽ được lưu chuyển bên trong nhà sấy nhằm lấy ẩm ra ngoài. Dòng không khí sấy đối lưu cưỡng bức tiếp xúc với cả mặt trên và dưới của sản phẩm sấy nên sản phẩm sấy có độ khô đồng đều cả 2 mặt đồng thời nhờ kiểm soát nhiệt ẩm nên độ ẩm cuối của sản phẩm luôn đồng đều, ổn định và đạt yêu cầu.
 
Trong quy trình vận hành, quạt thổi khí nóng và quạt hút khí ẩm được điều khiển bằng biến tần dựa theo tín hiệu độ ẩm, đồng thời nhiệt độ bên trong buồng sấy hoặc có thể điều khiển on/off bằng tay kết hợp điều khiển lưu lượng gió. Khi lò sấy không đạt nhiệt độ yêu cầu (khi trời không có nắng), thì bộ phận cấp nhiệt sẽ tự động cung cấp nhiệt cho quá trình sấy. Bộ phận cấp nhiệt này chỉ tiêu tốn điện năng bằng 1/3 do thiết bị có hiệu suất cao gấp 3 lần điện trở nhiệt thông thường.
 

Nhà sấy có thể vận hành theo kiểu điều khiển thủ công hoặc thiết lập tự động. Tùy theo vào từng loại nông sản khác nhau, người dùng sẽ điều chỉnh lưu lượng gió khác nhau bằng cách xoay núm vặn trên bộ điều khiển lắp đặt phía trước thiết bị sấy. Ở chế độ tự động, người dùng chỉ cần thiết lập độ ấm mong muốn cho nông sản sấy (ví dụ 20%), thiết bị sẽ hoạt động cho đến khi nông sản đạt độ ẩm đã được cài đặt. 


Nhà sấy này còn có thêm công nghệ giám sát và điều khiển thiết bị sấy từ xa thông qua ứng dụng điện thoại. Nhờ vậy, người dùng có thể theo dõi và giám sát chất lượng sản phẩm sấy ở bất kì đâu bằng smartphone: giám sát nhiệt độ, độ ẩm của thiết bị sấy, bật thiết bị hỗ trợ nhiệt cho thiết bị sấy, tắt quạt để tiết kiệm điện,…
 
Quá trình sấy bằng năng lượng mặt trời như trên giúp giảm phát thải khí CO2, tiết kiệm năng lượng và rút ngắn 30% thời gian sấy. Bên cạnh đó, người dùng có thể chủ động được thời gian bảo quản nông sản thông qua cơ chế vận hành đơn giản, tự động hóa, có thể giám sát và điều khiển từ xa, góp phần tăng hiệu quả sản xuất.
 

Nhà sấy ứng dụng năng lượng mặt trời là giải pháp công nghệ giúp cải thiện chất lượng sấy nông sản, có giá trị ứng dụng cao, giúp tiết kiệm chi phí năng lượng và bảo vệ môi trường.

Kim Hoàn
Scroll