Máy hấp thụ khí ethylene trong kho bảo quản nông sản

Nông sản bảo quản trong kho có trang bị máy Ethylclean có thời gian bảo quản lâu hơn, không mùi hôi, không lây nhiễm khuẩn chéo giữa các loại rau quả và thực phẩm khác.
Ethylene là chất khí không màu, không mùi, hơi nhẹ hơn không khí, ít tan trong nước. Một đặc tính quan trọng của khí ethylene là tác dụng kích thích quá trình chín của các loại quả có hô hấp đột biến (climacteric) hay còn gọi là các loại quả có quá trình chín sau thu hoạch, nghĩa là kể cả khi quả đã được thu hoạch thì quá trình chín của chúng vẫn được duy trì như chuối, xoài, đu đủ, hồng, cà chua...
 
Tuy nhiên, khi quả được tiếp xúc với khí ethylene trong quá trình bảo quản sau khi thu hoạch, khí sẽ kích thích sự lão hóa và thối rữa của trái cây. Ngoài ra, trong thực vật như rau và hoa, khí tăng tốc độ lão hóa của cây và làm cho chúng khô héo và nhanh chóng xâm nhập vi khuẩn. Do đó, để kéo dài thời gian bảo quản của nông sản (đặc biệt là trái cây và rau quả tươi) từ lúc thu hoạch đến khi lên kệ siêu thị, hoặc tới tay người tiêu dùng, thì giải pháp thường dùng là hạn chế nông sản tiếp xúc với khí ethylene.
 
Tùy theo nhu cầu sử dụng, doanh nghiệp có thể dùng gói hoặc túi hút khí ethylene (đặt trong gói sản phẩm), thanh hút ethylene (đặt trong thùng chứa xe container hoặc xe tải lạnh chở rau quả), máy hấp thụ khí ethylene (đặt trong kho chứa, kho bảo quản nông sản).
 
Ethylclean là dòng máy hấp thụ khí ethylene do Công ty TNHH Giao nhận & Vận tải Quốc tế Sao Nam cung ứng, có khả năng khử trùng không khí bằng cách loại bỏ khí ethylene, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và bào tử nấm, có hại cho các sản phẩm tươi sống. Nhờ đó, không chỉ có khí ethylene trong kho chứa bị loại bỏ, mà không khí còn được lọc sạch, giảm thiểu sự xâm nhập của vi khuẩn, loại bỏ mùi hôi mà không làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của trái cây và rau quả, ít lãng phí.
 
 
Máy Ethylclean dùng trong kho bảo quản nông sản tươi sống 
 
Máy Ethylclean có công suất lớn, đem lại hiệu quả lọc cao nhờ được trang bị hệ thống module hình chữ V giúp tối đa hóa diện tích bề mặt không khí tiếp xúc với hạt lọc Bi-On. Vì thế, hạt lọc Bi-On trong máy Ethylclean không tiếp xúc trực tiếp với các sản phẩm được lưu trữ, nên không để lại dư lượng trong nông sản tươi sống. Thịt cá tươi sống cũng có thể bảo quản trong kho có trang bị máy Ethylclean để kéo dài thời gian bảo quản, loại bỏ mùi hôi, không ngại vấn đề lây nhiễm khuẩn chéo giữa các loại rau quả và thực phẩm khác.
 
Máy Ethylclean có bộ đếm năng lượng (điện áp, cường độ, công suất), bộ đếm giờ hoạt động, công tắc đèn, đồng hồ (có thể lập trình theo thời gian), module giao tiếp Ethernet (tùy chọn), bộ cảnh báo qua email (tùy chọn). Với thao tác bảo trì đơn giản (không cần phải có chuyên gia bảo dưỡng), máy Ethylclean là giải pháp phù hợp cho các kho bảo quản nông sản vốn cần điều kiện môi trường nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, nhằm ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây hại (ảnh hưởng đến giá trị nông sản), bảo đảm an toàn cho nông sản chuyển từ khâu thu hoạch đến khâu phân phối ra thị trường tiêu thụ.
 
Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) sẽ hỗ trợ tổ chức, cá nhân có nhu cầu chuyển giao công nghệ - thiết bị kết nối với nhà cung ứng là Công ty TNHH Giao nhận & Vận tải Quốc tế Sao Nam.
Hoàng Kim
Scroll