Giải pháp truy xuất nguồn gốc của Smartcheck: Tránh hàng giả, hàng nhái tràn lan trong kinh doanh

Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp có thể minh bạch thông tin liên quan đến sản phẩm của mình với khách hàng và người tiêu dùng.
Tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc sản phẩm
Trên thế giới, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã trở thành yếu tố quan trọng trong quy trình sản xuất và phân phối thực phẩm. Hiện nay, trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng lưu thông không có nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm chứa chất cấm, độc hại ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc được xem như một giải pháp để giải quyết vấn nạn trên và trở thành vấn đề nóng được quan tâm trên toàn cầu.
 
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm của một doanh nghiệp bất kỳ qua từng công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến, phân phối. Hay nói cách khác, nó chính là khả năng tìm ra nguồn gốc một loại sản phẩm hay thực phẩm có mặt trên thị trường qua tên, giá cả, tên doanh nghiệp sản xuất hay nguồn gốc nguyên liệu..., đồng thời có thể thông qua giai đoạn sản xuất, chế biến và phân phối để người tiêu dùng tự mình đánh giá về chất lượng sản phẩm.
 

 
 
Tem QR code truy xuất nguồn gốc là dạng mã vạch hai chiều giúp người tiêu dùng theo dõi vòng đời của sản phẩm từ nguồn cung cấp nguyên liệu đến các khâu vận chuyển, chế biến và phân phối. Từ đó người tiêu dùng có thể dễ dàng truy vết các thông tin liên quan đến sản phẩm như nguồn gốc xuất xứ hay các đơn vị tham gia trong chuỗi cung ứng.
 
Giải pháp dùng tem truy xuất nguồn gốc của Smartcheck
Với tem truy xuất nguồn gốc của Smartcheck, doanh nghiệp có thể minh bạch thông tin liên quan đến sản phẩm của mình với khách hàng và người tiêu dùng. Không chỉ thực hiện truy xuất nguồn gốc đơn thuần mà loại tem này còn được tích hợp cả tính năng của tem QR code chống giả giúp doanh nghiệp ngăn chặn tình trạng hàng giả hàng nhái trên thị trường. Đồng thời, giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm chất lượng, an toàn nhất.
 
Ngoài ra, để đảm bảo các thông tin đưa ra được minh bạch và chính xác nhất doanh nghiệp có thể quản lý chuỗi cung ứng của mình bằng công nghệ Blockchain. Đây là một cuốn sổ cái phi tập trung, ghi nhận nhật ký sản xuất và giao dịch trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm mà không cần ghi chép thủ công. Sử dụng công nghệ này, người tham gia có thể xác nhận giao dịch mà không cần qua một đơn vị xác thực tập trung nào.
 
Blockchain hay công nghệ blockchain là một mạng lưới lưu trữ thông tin an toàn và minh bạch có sẵn cho tất cả các bên trong một chuỗi cung ứng bao gồm: nhà sản xuất, các nhà bán lẻ, nhà cung cấp hậu cần và các cơ quan quản lý. Là một mạng lưới lưu trữ và bảo quản thông tin an toàn, blockchain hứa hẹn sẽ làm thay đổi toàn bộ thị trường Việt Nam, không còn xuất hiện những sản phẩm không nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ mà thay vào đó là những thứ sản phẩm an toàn, chất lượng, người tiêu dùng có thể biết được toàn bộ quy trình chăm sóc, nuôi trồng hay chế biến, sản xuất để đánh giá chất lượng sản phẩm.
 
 
 
Với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc minh bạch thông tin với người tiêu dùng, Smartcheck đã xây dựng một mạng lưới Blockchain mang tên iSmart. iSmart hỗ trợ kết nối đa mạng lưới, quản lý chuỗi cung ứng và truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, iSmart còn có thể được sử dụng như một mạng lưới riêng tư hoặc triển khai trên một mạng lưới cộng đồng tùy thuộc vào mong muốn của doanh nghiệp khi sử dụng iSmart để quản lý dữ liệu trong chuỗi cung ứng.
 
Bên cạnh đó, tem chống giả QR code chính là một mã phản hồi nhanh, là giải pháp thông minh của thời đại công nghệ chống giả bằng công nghệ EVS, giúp các doanh nghiệp có thể thuận tiện trong việc quản lý thông tin sản phẩm cũng như có thể phát hiện và cảnh báo những vị trí có thể có hàng giả.
 
Mỗi một sản phẩm sẽ được gắn mỗi mã ID khác nhau trước khi đưa ra thị trường, điều này giúp doanh nghiệp kiểm soát và quản lý tốt hơn các mặt hàng của mình, tránh trường hợp nhiều kẻ lợi dụng sơ hở để làm giả, làm nhái sản phẩm của doanh nghiệp, gây ra những ảnh hưởng xấu về uy tín và chất lượng đối với người tiêu dùng.
 
 
 
Đồng thời, thông tin sản phẩm đa dạng và phong phú là ưu điểm mà tem QR code truy xuất nguồn gốc mang lại thông qua hành trình ảo và hình ảnh 360 độ. Hành trình ảo là việc mô phỏng một vị trí bất kỳ nào đó dưới dạng chuỗi video hoặc hình ảnh 3 chiều, có góc nhìn 36 x18 độ. Hành trình ảo được tạo ra dựa trên sự kết hợp kỹ thuật 3D nâng cao, xử lý ảnh, cùng các công cụ lập trình phần mềm, thiết kế website... Các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm cũng đang đưa công nghệ hành trình ảo này vào các hoạt động sản xuất và chế biến của mình, giúp người tiêu dùng quan sát được toàn bộ quá trình để tự đánh giá về chất lượng và mức độ an toàn đối với sản phẩm, dịch vụ mà mình lựa chọn.
 
Giải pháp truy xuất nguồn gốc của Smartcheck với rất nhiều ưu điểm vượt trội đã được nhiều cơ quan và doanh nghiệp tin dùng như: Trung tâm Thông tin - Ứng dụng Khoa học và Công nghệ Bình Định, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế, hơn 100 doanh nghiệp, hộ kinh doanh… 

Trần Kim Anh
Scroll