Hệ thống xử lý nước thải quy mô nhỏ dạng container lưu động

Hệ thống xử lý sinh học từng mẻ SBR (Sequencing Batch Reactor) dùng để xử lý nước thải sinh hoạt nhà hàng, khách sạn, phòng khám quy mô nhỏ…

Quy trình xử lý

Nước thải sẽ được tập trung về hố gom, tại hố gom sẽ đặt bơm chìm với hệ thống 2 phao. Trong thời gian làm việc của cơ sở (7h00-20h00), toàn bộ nước thải sẽ được bơm tập trung về chứa tại bể SBR (hệ thống xử lý hoàn toàn không làm việc).

Từ 20h00, khi cơ sở đã ngưng hoạt động, hệ thống sẽ ngừng tiếp nhận nước thải và bắt đầu quá trình xử lý. Đầu tiên, máy sục khí sẽ khởi động để nuôi vi sinh vật trong bể SBR, thời gian sục khí là 8 giờ (từ 20h00 đến 4h00 sáng ngày kế tiếp). Trong thời gian này, vi sinh vật sẽ chuyển hóa toàn bộ các chất ô nhiễm dạng hữu cơ có trong nước thải thành sinh khối (bùn hoạt tính). Sau khi sục khí, máy thổi khí sẽ tự động tắt, để lắng toàn bộ lượng bùn hoạt tính  trong nước thải xuống đáy bể (giai đoạn này bể SBR hoạt động như một bể lắng) trong 2 giờ. Sau khi bùn lắng, trong vòng 1 giờ, phần nước trong đã xử lý sẽ được bơm trực tiếp từ bể SBR sang 2 bồn lọc áp lực được thiết kế nối tiếp để lọc các chất rắn lơ lửng. Cuối cùng, nước sẽ được khử trùng bằng đèn phát tia cực tím UV, lắp trên đường ống xả nước thải vào cống góp chung. Đến 7h00 ngày kế tiếp, hệ thống xử lý ngưng hoạt động và tiến hành tiếp nhận nước thải của ngày mới.

Bể xử lý sinh học từng mẻ SBR (Sequencing Batch Reactor) có ưu điểm là dễ vận hành tự động, phù hợp với quy mô bệnh viện công suất nhỏ. Công nghệ cho phép bổ sung giá thể lơ lửng để vi sinh có thể bám trên bề mặt giá thể, giúp gia tăng hiệu quả xử lý.

Hệ thống có bồn lọc áp lực chứa các loại vật liệu như cát, sỏi, than hoạt tính khử mùi để tách các chất rắn lơ lửng còn trong nước sau khi xử lý sinh học, làm tăng độ trong của nước và khử mùi. Nước sau khi qua hệ thống lọc áp lực có thể đạt tiêu chuẩn theo cột A QCVN 14/2008/BTNMT.

Ưu điểm:

  • Không mất thời gian xây dựng tại chỗ
  • Lắp đặt và hoàn thiện hoàn toàn tại nhà máy chế tạo
  • Thời gian thi công, vận hành và chuyển giao nhanh chóng (15 – 30 ngày)
  • Có thể chuyển đổi qua lại giữa công nghệ xử lý từng mẻ SBR và các công nghệ xử lý sinh học liên tục khác như MBR, MBBR, Aerotank
  • Dễ dàng nâng công suất lên gấp 2 - 5 lần khi thay đổi trạng thái vận hành từng mẻ SBR sang các dạng xử lý liên tục như MBR, MBBR, Aerotank
  • Hệ thống vận hành hoàn toàn tự động, không cần kỹ sư vận hành
  • Hệ thống nhỏ, gọn, có thể chạy từ mẻ hoặc liên tục
  • Kích thước chuẩn theo quy mô: công suất 5m3/ngày (6m2); 10m3/ngày (8m2); 15m3/ngày (10m2); 20m3/ngày (15m2); 25m3/ngày (18m2).

Giá tham khảo:

  • Quy mô 10 m3/ngày: 260 triệu;
  • Quy mô 15 m3/ngày: 320 triệu;
  • Quy mô 20 m3/ngày: 400 triệu;
  • Quy mô 25 m3/ngày: 500 triệu.

Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt ứng dụng giải pháp sinh học từng mẻ, quy mô nhỏ, thiết kế dạng container lưu động sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Techmart chuyên ngành “Ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực chế biến dược phẩm, thực phẩm chức năng và xử lý môi trường” từ ngày 28-29/09/2017 tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP.HCM - Techmart Daily, tòa nhà 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q. 1, TP.HCM, mời Quý vị đến tham quan, trao đổi trực tiếp với chuyên gia.

Scroll