Thiết bị sấy bằng năng lượng mặt trời SETECH cho các loại nông thủy sản

Hệ thống sấy ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời giúp doanh nghiệp, nông dân có thể tiết kiệm diện tích đặt thiết bị, tiết kiệm chi phí lắp đặt khi nhu cầu sấy lớn bởi hệ thống sấy đa tầng. Từ đó giúp người sử dụng nâng cao năng suất của nhà sấy lên gấp nhiều lần, tiết kiệm chi phí điện năng và nâng cao lợi nhuận khi bán sản phẩm.
Với các nước ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, phương pháp sấy ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời là một ứng dụng hiệu quả và hấp dẫn. So với năng lượng truyền thống, phương pháp sấy này giúp giảm chi phí năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao được chất lượng sản phẩm, giảm chi phí nhân công, giảm thời gian và tỷ lệ hao hụt trong quá trình chế biến. Hơn nữa, nguồn năng lượng truyền thống ngày càng trở nên đắt giá và phơi thì cần phải có một diện tích lớn hơn nhiều lần so với thiết bị sấy.
 
Vì vậy, trên thế giới, nhiều loại thiết bị sấy ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời đã và đang được nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là cho nông, lâm, thủy sản, do những sản phẩm này thường yêu cầu nhiệt độ sấy và tốc độ sấy thấp.
 
Mô hình cơ bản trong phương pháp sấy ứng dụng năng lượng mặt trời 
 
Tuy nhiên, phương pháp sấy ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời cũng có những trở ngại đáng kể như chưa có thiết bị bán sẵn, còn hạn chế ở quy mô lớn, và các thiết bị có hiệu suất cao lại có chi phí đầu tư cao.
 
Hiểu được những khó khăn trong việc chế biến và bảo quản nông thủy sản sau thu hoạch, đặc biệt việc phơi sấy nông thủy sản, cũng như những khó khăn trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ phơi sấy vào thực tiễn của bà con nông dân, Công ty Cổ phần Công nghệ Năng lượng Bền vững Việt Nam (SETECH) đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp sấy ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời trên quy mô nhỏ - lớn (hộ gia đình và công nghiệp), tùy theo nhu cầu lắp đặt và chi phí đầu tư ban đầu của bà con nông dân.
 
 Hệ thống sấy ứng dụng năng lượng mặt trời của SETECH
 
Cách thức hoạt động của hệ thống sấy này như sau, khi nhiệt độ trong buồng sấy không đạt nhiệt độ cài đặt ban đầu (ví dụ ban đầu nhà sấy cài đặt 50oC để sấy nấm) thì bộ hỗ trợ nhiệt tự động bật lên cung cấp nhiệt cho quá trình sấy. Như vậy vào những ngày trời mưa, không có nắng hoặc vào ban đêm, thiết bị này giúp nhà sấy hoạt động như một thiết bị sấy điện bình thường, nhưng tiêu tốn điện năng bằng 1/3 do thiết bị có hiệu suất cao gấp 3 lần điện trở nhiệt thông thường.
 
 
Theo đó, hệ thống sấy ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời trên quy mô lớn của SETECH được thiết kế theo dạng modulde kích thước 5x 6 x 2 mét (buồng sấy), công suất điện đạt 3.2 kW (ban ngày) và 15.7 kW (ban đêm hoặc trời mưa), có khả năng cho ra năng suất 450 kg tươi/mẻ với mức nhiệt sấy trong khoảng 30 – 65 oC. Bên cạnh đó, tùy theo nhu cầu mở rộng mà doanh nghiệp có thể ghép nối tiếp nhiều module với nhau để nâng công suất sấy. 
 
 
Đối với hệ thống sấy ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời trên quy mô nhỏ, hệ thống này cũng thiết kế theo dạng modulde nhưng có kích thước nhỏ hơn (2.5x 4 x 2 mét (buồng sấy)) công suất điện đạt 1.7 kW (ban ngày) và 3.2 kW (ban đêm hoặc trời mưa), có khả năng cho ra năng suất 100kg – 150 kg tươi /mẻ với mức nhiệt sấy trong khoảng 30 – 65oC. Hệ thống này cũng có khả năng mở rộng bằng cách ghép nối tiếp nhiều module với nhau để nâng công suất sấy.
 
Sử dụng hệ thống sấy ứng dụng năng lượng mặt trời có thể sấy được hầu hết các loại nông sản như chùm ngây, nấm linh chi, tiêu, điều, mít, cà chua, khoai lang, nhãn, cá, tôm, mực,... Nông sản phơi nắng trực tiếp sẽ không tốt bằng sấy, cả về màu sắc và mùi vị. Vì vậy, sử dụng máy sấy bằng năng lượng mặt trời sẽ giúp cho sản phẩm giữ được màu sắc, mùi vị cũng như giá trị dinh dưỡng ban đầu. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm cũng không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác (nắng, mưa, bụi bẩn, côn trùng...).
 
 
Với những thiết bị như hệ thống sấy ứng dụng năng lượng mặt trời của SETECH, người nông dân có cơ hội tiếp cận những công nghệ chế biến và bảo quản nông thủy sản sau thu hoạch tiên tiến, từ đó nâng cao chất lượng nông thủy sản, thoát khỏi cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa như hiện nay. 
 
Thiết bị sấy bằng năng lượng mặt trời sẽ được giới thiệu trong khuôn khổ “Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành trồng trọt, bảo quản và chế biến nông sản, thực phẩm” trong hai ngày 9-10/5/2019, tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP.HCM - Techmart Daily, tòa nhà 79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM.
 
Sự kiện vào cửa tự do. Quý khách vui lòng điền form đăng ký trực tuyến để tiết kiệm thời gian check-in và nhận kỷ yếu thông tin công nghệ thiết bị:
Đăng ký tham dự khai mạc tại đây
Đăng ký tham dự hội thảo miễn phí tại đây
 
Để biết thêm thông tin, Quý vị vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0933 990 627 (gặp anh Vinh)
Email: tqvinh@cesti.gov.vn
Techport.vn
Scroll