Làm sạch không khí với công nghệ phát ion lưỡng cực AtmosAir

Hệ thống ứng dụng bộ phát ion lưỡng cực AtmosAir giúp gia tăng lượng ion trong không khí và loại bỏ các chất ô nhiễm, chống lại các tác nhân gây hại cho môi trường không khí trong nhà.
Ngày 17/6/2022, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Khí sạch Mes-IonAir tổ chức hội thảo giới thiệu “Hệ thống giám sát, làm sạch không khí cho tòa nhà, văn phòng và bệnh viện”.
 
Theo ông Trần Văn Lân (đại diện Mes-IonAir), bằng bộ phát ion lưỡng cực sử dụng ống plasma lạnh vật liệu composit đa lõi (Multi core composite tube-DBD Bi-Polar lonization) bản quyền của hãng AtmosAir - Hoa Kỳ, không khí được làm sạch, trong lành, mang lại sự an toàn, sức khỏe và sự dễ chịu cho người sử dụng. Bộ phát ion lưỡng cực AtmosAir có thể sử dụng tích hợp trong các hệ thống HVAC cho tòa nhà, văn phòng, bệnh viện,…
 
Ông Lân cho biết, con người dành tới hơn 90% thời gian của cuộc đời để ở trong nhà (căn hộ, tòa nhà, văn phòng), tuy nhiên chất lượng không khí trong nhà chưa được quan tâm đúng mức. Theo WHO, mỗi năm có 4,3 triệu người chết do ô nhiễm không khí trong nhà, trong đó 12% do viêm phổi, 34% do đột quỵ, 26% do thiếu máu cục bộ, 22% do phổi tắc nghẽn,… Ngoài ra, về vấn đề năng lượng, dự báo đến 2025, Việt Nam sẽ thiếu hụt 15-20 tỷ kWh điện mỗi năm, nhiệt độ trung bình cũng tăng nhanh theo thời gian. Điều này đặt ra vấn đề cấp thiết là tiết giảm năng lượng cho việc vận hành các tòa nhà cũng như các không gian lớn.
 
Về chất lượng không khí trong nhà, theo ông Lân, nồng độ bụi trong các nhà văn phòng ở Việt Nam, đặc biệt là các văn phòng ở Hà Nội, có mức nồng độ PM2.5 trong không khí rất cao, nhất là vào mùa hè. Con số có thể lên tới gấp 2-3 lần so với con số bình quân quy định của các nước trên thế giới là 35ug/m3. Tại các căn hộ, con số này thậm chí còn tệ hơn, cá biệt với các căn hộ có gian thờ cúng thường xuyên đốt hương nhang, nồng độ bụi có thể vượt tiêu chuẩn cho phép từ 3.7 đến 6.3 lần.
 
Trong khi đó, các ion không chỉ có tác dụng làm sạch không khí mà còn rất có ích đối với sức khỏe con người khi hít thở trực tiếp vào cơ thể.
 
 
Ông Trần Văn Lân (đại diện Mes-IonAir) trình bày tại hội thảo
 
Vì vậy, với các giải pháp cung cấp, Mes-IonAir hướng tới đưa ngưỡng chất lượng không khí trong nhà ở Việt Nam đạt tới mức healthy (điều hòa không khí, thông gió, làm sạch không khí chủ động bằng ion lưỡng cực). Mục tiêu ứng dụng công nghệ phát ion lưỡng cực AtmosAir là giúp tái tạo lại môi trường không khí trong nhà để đạt ngưỡng 1500 ion/cm3 (giống các khu vực núi cao trên thế giới), mang lại bầu không khí trong lành, trong sạch cho tất cả mọi người.
 
Cụ thể, với giải pháp phát ion lưỡng cực của AtmosAir, các bộ phát ion dùng công nghệ lưỡng cực AtmosAir Bi-Polar Ion (BPI) được thiết kế để gia tăng lượng ion trong không khí đến mức tương đương với nơi không có ô nhiễm. Các ion tích điện dương (+) và âm (-) được tạo ra bởi bộ phát của AtmosAir phản ứng giống với quá trình xảy ra trong tự nhiên, từ đó chúng phá hủy và vô hiệu hóa tất cả các loại chất ô nhiễm, các mầm bệnh bao gồm coronavirus, nấm mốc, vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm phức tạp khác từ không khí trong môi trường trong nhà.
 
Tác dụng của ion này đối với không khí là giảm vi sinh vật và mầm bệnh, giảm bụi mịn, khử mùi và phá hủy các chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Đối với các mầm bệnh, ion lưỡng cực đã được chứng minh có khả năng tiêu diệt hơn 99,9% virus corona trong không khí và trên bề mặt, đồng thời hiệu quả với các mầm bệnh bao gồm các loại nấm mốc, vi khuẩn, virus và các chất gây ô nhiễm phức tạp khác. Các ion (+) và (-) được đưa vào không khí thông qua bộ phát của AtmosAir. Gốc OH được hình thành khi các ion gắn vào protein nhô ra khỏi vỏ của virus. Các gốc OH lấy hydro từ virus và tạo ra sản phẩm cuối là nước và CO2, để lại các lỗ trên vỏ của chúng, phá hủy lớp vỏ và vô hiệu hóa các mầm bệnh.
 
Ngoài ra, các bộ phát ion lưỡng cực đã được kiểm tra và xác nhận độc lập bởi nhiều phòng thí nghiệm và các tổ chức khác nhau. Theo đó hiệu quả của ion lưỡng cực đối với VOC lên đến 90% (Đại học Syracuse, 2019); giảm >86% hạt bụi mịn PM0.3 (ETL CADR); giảm tụ cầu và E. coli tới 99% trong 45 phút (ATL Labs, 2016); giảm vi khuẩn MS2 (Norovirus Surrogate) đến > 99% (ATL Labs, 2016);…
 
 
 
Khách tham dự tìm hiểu sản phẩm, công nghệ tại hội thảo
 
Về tiết kiệm năng lượng, khi sử dụng bộ phát ion lưỡng cực AtmosAir kết hợp với hệ thống HVAC có cấp gió tươi sẽ giảm được lượng gió tươi cấp vào tòa nhà, từ đó làm giảm năng lượng tiêu thụ cho hệ thống cấp gió tươi. Khi giảm lượng khí tươi cấp vào, sẽ tiết kiệm được năng lượng cho hệ thống HVAC. Đặc biệt, khi thiết kế một hệ thống HVAC mới kết hợp với bộ phát ion lưỡng cực có thể giảm 20-30% trọng tải và kích thước của hệ thống HVAC hoặc giảm 20-40% chi phí năng lượng của HVAC mà vẫn đạt được chất lượng không khí theo tiêu chuẩn ASHRAE 62.1.
 
Ông Lân cho biết thêm, hệ thống ứng dụng công nghệ phát ion lưỡng cực AtmosAir đã được thực hiện tại Khu đô thị Vinhome River Side, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện ung thư K2 Tam Hiệp, Tòa nhà FPT Datacenter (Việt Nam). Trên thế giới, hiện có 8.000 công trình lớn (gồm các sân bay, bệnh viện, trung tâm y tế, văn phòng, sân vận động trong nhà, trường học,…) đã sử dụng bộ phát ion lưỡng cực của AtmosAir.
 
Bên cạnh đó, Mes-IonAir cũng cung cấp các sản phẩm, giải pháp làm sạch không khí di động, thông qua bộ lọc, sử dụng công nghệ Far UVC hay BPI; các thiết bị và giải pháp giám sát chất lượng không khí trong nhà như IAQMonitoring, IAQDashboard,… Các sản phẩm, giải pháp có thể ứng dụng từ nhà dân tới các tòa nhà, công trình, hay chuỗi công trình xanh, giúp đảm bảo chất lượng không khí trong nhà từ đó góp phần chủ động bảo vệ sức khỏe cho người dân Việt Nam.
 
Công nghệ đang được chào bán trên trang Techport.vn. Quý đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu, vui lòng liên hệ:

1. Công ty Cổ phần Giải pháp Khí sạch MES-IonAir
Địa chỉ : P3304-3305, tòa A3 Ecolife Capitol, số 58 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại : 02462755630
Email : lan.tranvan@mes-engineering.com.vn
Website : https://mes-ionair.vn/
Người đại diện : Trần Văn Lân
 
2. Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch Công nghệ
Điện thoại: (028) 3521 0735 – 3822 1635
Anh Khanh (SĐT: 079.652.3381)
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
Lam Vân (CESTI)
Scroll