IoT iWater: hệ thống lọc nước và giám sát chất lượng nước theo thời gian thực

Đây là thành phẩm của một dự án khởi nghiệp công nghệ thông tin nhằm giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ IoT nâng cao chất lượng sản phẩm thiết bị, tạo bước đột phá về giám sát chất lượng để nguồn nước từ máy lọc RO luôn đảm bảo chất lượng cho người sử dụng.
Máy lọc nước RO
Hiện nay, tùy theo từng công nghệ, máy lọc nước được chia ra thành các dòng khác nhau như UF, Nano hay RO (Reverse Osmosis – thẩm thấu ngược).
Do sử dụng màng thẩm thấu ngược RO gồm các lỗ lọc siêu nhỏ có kích thước chỉ từ 0,1- 0,5 nanomet, giúp loại bỏ đến 99,9% các loại virus, vi khuẩn, amip, asen, ion kim loại nặng và tạp chất có trong nước, RO là công nghệ hiện đại được nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… sử dụng cho các hệ thống máy lọc nước công nghiệp lẫn dân dụng.
Nước sau khi lọc qua màng RO là nước tinh khiết. Vì vậy, khi ứng dụng công nghệ thẩm thấu ngược, máy lọc nước RO còn được bổ sung các lõi sau màng RO như lõi than hoạt tính T33, lõi Alkaline, lõi BiO, ….nhằm bù lại đủ lượng các vi khoáng cần thiết cho cơ thể.

Hình 1 - Sơ đồ các lõi lọc trong máy lọc nước RO.

 
Ứng dụng công nghệ thông tin kiểm soát chất lượng máy lọc nước RO
Do nguồn nước đầu ra phụ thuộc vào thời gian và tuổi thọ của các lõi lọc thành phần, việc theo dõi chất lượng máy lọc nước RO để đảm bảo chất lượng nước luôn đạt tiêu chuẩn uống ngay tại vòi là bài toán nan giải mà nhiều doanh nghiệp đang tìm cách tháo gỡ, nhất là khi số lượng máy bán ra thị trường tăng dần theo từng năm.
Để tăng cường tính chủ động trong hoạt động chăm sóc khách hàng cùng tư vấn bảo trì - bảo hành, Công ty TNHH MTV Công nghệ Eplusi đã phát triển thành công hệ thống giám sát điện tử thông minh IoT iWater - giải pháp phần mềm cho doanh nghiệp sản xuất máy lọc nước RO, ứng dụng công nghệ thông tin và điện toán đám mây để theo dõi và giám sát chất lượng lọc nước tại vòi, đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch uống ngay lập tức theo chuẩn nước uống của Bộ Y tế.
IoT iWater có khả năng theo dõi đa dạng nhiều thành phần, bao gồm các lõi lọc thô chức năng, màng lọc thẩm thấu ngược (RO) và cả những lõi lọc bổ sung nguồn khoáng và các nguyên tố vi lượng mất đi trong quá trình lọc thẩm thấu ngược.

Hình 2 – Theo dõi thông tin hoạt động máy lọc trên website.

 
Qua đó, doanh nghiệp có khả năng nắm bắt thông tin về hiện trạng sử dụng chung của thiết bị cũng như thông tin bảo hành – bảo trì định kỳ, làm cơ sở để tư vấn khách hàng thay lõi lọc kịp thời. Đồng thời, khách hàng cũng có thể cùng theo dõi tình trạng máy, tuổi thọ lõi lọc hay chất lượng nước ngay trên điện thoại thông minh (smartphone), yêu cầu bảo trì hoặc thay thế lõi lọc.
Cụ thể, công nghệ IoT iWater hoàn chỉnh cho máy lọc nước RO gồm 3 phần:
Bảng mạch IoT: mạch điện tử thông minh gắn trong máy lọc nước, theo dõi thời gian sử dụng của các lõi lọc và gửi dữ liệu về máy chủ.
Máy chủ đám mây: thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu được cung cấp tức thời từ bảng mạch IoT trong máy lọc nước.
Ứng dụng trên smartphone: xem thông tin của máy lọc nước, hỗ trợ doanh nghiệp tương tác với khách hàng.
Nhờ được tích hợp bảng mạch điện tử thông minh cùng hệ thống giám sát điện tử theo dõi thời hạn sử dụng các lõi lọc thông qua đèn LED, máy lọc nước IoT iWater có khả năng kết nối Wi-Fi để gửi thông tin về Trung tâm chăm sóc khách hàng, cho phép cả doanh nghiệp cũng như khách hàng xem thông tin máy lọc nước thông qua ứng dụng trên smartphone, sau đó tiến hành trao đổi trực tuyến khi có nhu cầu.

Hình 3 - Giao diện ứng dụng trên smartphone.

Bởi vậy, công nghệ IoT iWater của Công ty TNHH MTV Công nghệ Eplusi giúp tạo nên dòng máy lọc nước tích hợp công nghệ IoT có tính năng cảnh báo thay lõi lọc tự động, xả rửa màng lọc RO định kỳ, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường tương tác trực tuyến và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
 
Công ty TNHH MTV Công nghệ Eplusi đang tìm kiếm doanh nghiệp để hợp tác – chuyển giao công nghệ nhằm phổ biến hệ thống giám sát điện tử thông minh IoT iWater vào sản xuất nhiều loại thiết bị công nghiệp và gia dụng.
Thông tin chi tiết về IoT iWater, Quý khách vui lòng liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM; ĐT: (028) 35210735 - Fax: (028) 3829 1957; Email: techmart@cesti.gov.vn hoặc truy cập vào trang web Techport.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
 
Techport.vn
Scroll