Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cây trồng trong nhà kính

Mục tiêu căn bản của hoạt động trồng trọt trong nhà kính là tăng sản lượng nông sản, nhằm nâng cao tính cạnh tranh. Một trong những cách thúc đẩy tăng trưởng cây trồng trong nhà kính là thông qua việc bổ sung khí CO2.
Vai trò của khí CO2 (Carbon Dioxide) đối với cây trồng
 

Như chúng ta đã biết, khác với con người hít thở khí O2 thì cây xanh ngược lại sử dụng CO2 để sinh trưởng. Hàm lượng khí CO2 trong không khí là 0,034% trên đơn vị thể tích. Ngay cả trong điều kiện lý tưởng, đối với đa số loại cây trồng, nồng độ nói trên của khí CO2 khá giới hạn so với các nhân tố tăng trưởng khác. CO2 là một thành phần thiết yếu cho quá trình quang hợp của cây xanh. Quang hợp là một quá trình hóa học có sử dụng năng lượng ánh sáng để chuyển đổi CO2 và nước thành các loại đường trong cây xanh.

Theo nguyên tắc thì cây sẽ thưởng thức và được kích thích bởi hít thở không khí với nồng độ CO2 cao hơn. Khi tăng hàm lượng khí CO2, cây trồng sẽ tăng trưởng tốt hơn ở nhiệt độ cao hơn mà không giảm chất lượng nông sản. Đó là lý do tại sao rất nhiều người làm vườn thường bổ sung khí CO2 trong quá trình quang hợp để cung cấp cho cây. Thông qua quang hợp, khí CO2 được chiết xuất và tham gia vào việc xây dựng lá, thân, hoa và trái. Nồng độ CO2 thích hợp từ đầu cho phép đậu quả cho sự trưởng thành nhanh hơn và năng suất lớn hơn. Rất nhiều nhà sản xuất đã sử dụng khí CO2 để làm giàu không khí trong nhà kính và nhờ đó thu được nhiều lợi ích.

Khí CO2 cần thiết cho quá trình quang hợp của cây 

Những lợi ích của việc tăng cường khí CO2 nói chung là thúc đẩy tăng trưởng và tăng năng suất cây trồng. Cây cũng có khả năng chống lại một số loài gây hại tốt hơn, chẳng hạn như nấm mốc. Trong nhà kính, dưới môi trường khí hậu được kiểm soát tốt và tăng cường CO2, cây sẽ phát triển tốt hơn và rút ngắn thời gian sinh trưởng khoảng 14 ngày để được thu hoạch. Ngoài ra, năng suất nhà kính tăng hơn 33% và chất lượng năng suất đồng đều hơn.
Cây lấy các nguyên tử carbon cần thiết từ không khí vào đường thở thông qua khí khổng (stomas) của chúng, với mục đích xây dựng các tế bào thực vật. Trong khi đó, các chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho cây lại được hút vào thông qua rễ. Nhiệt độ không khí và độ ẩm thích hợp là điều kiện tiên quyết để duy trì khí khổng mở tại mọi thời điểm cho cây hít thở CO2 (quang hợp). Đó là lý do tại sao cần kiểm soát khí hậu tối ưu trong một khu vườn nhà kính để giữ khí khổng mở càng nhiều càng tốt, nhằm có được năng suất cây trồng tối đa.
 
Bao nhiêu CO2 là đủ?
 
Từ xa xưa, trái đất có nồng độ CO2 cao hơn nhiều so với bây giờ, trên 1.000 phần triệu (ppm – part per million). Hiện nay, nồng độ CO2 trung bình trong không khí ngoài trời là khoảng 400 ppm. Về nguyên tắc, mức độ CO2 trong không khí của khu vườn có giá trị khoảng giữa 700 - 900 ppm thì có thể cải thiện khả năng phát triển và năng suất cây trồng. Hầu hết cây trồng cho hoa hoặc cành lá đẹp tối ưu phát triển vào khoảng 800 ppm. Đối với nhiều loại trái cây và rau quả, mức độ CO2 lý tưởng trong khu vườn nên có ít nhất từ 1.000 – 1.200 ppm.
 

Mô hình nhà kính được áp dụng nhiều trong việc trồng cây

 
Tuy nhiên, nên lưu ý rằng quá nhiều CO2 sẽ gây kết quả xấu cho cây. Mức độ CO2 quá cao làm giảm khả năng thoát hơi nước của thực vật trong quá trình quang hợp. Không có hoặc có ít chất thải được rút ra, do đó chất dinh dưỡng ít đi vào và tăng trưởng chậm lại. Mức CO2 quá cao sẽ gây điểm hoại tử (mô thực vật chết) xuất hiện trên lá, đồng thời cũng có thể cuộn vào thân. Những điểm mô chết là một món ăn tuyệt vời cho vi khuẩn và nấm mốc. Quá nhiều CO2 hóa ra sẽ khiến năng suất thấp hơn và chất lượng sản phẩm thấp hơn.
 
Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cây trồng trong nhà kính bằng CO2 của Messer
 
Messer là tập đoàn chuyên sản xuất và cung cấp các loại khí công nghiệp cho nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp công nghệ cao. Hiểu được lợi ích của việc bổ sung CO2 cho sự tăng trưởng thực vật và sản xuất trong môi trường nhà kính, Messer đã cung cấp giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cây trồng trong nhà kính bằng khí CO2.
 
Messer chuyên cung cấp các loại khí cho lĩnh vực nông nghiệp
Không giống các phương pháp bổ sung CO2 khác, phương pháp bổ sung khí CO2 tinh khiết của Messer không làm tăng độ ẩm trong không khí của nhà kính. Ngoài ra, khí CO2 của Messer không chứa các tạp chất hay các chất gây ô nhiễm không mong muốn vốn có thể ảnh hưởng xấu đến nông nghiệp như các loại khí CO2 thu được từ khí đốt.
Rất nhiều nhà sản xuất đã sử dụng giải pháp khí CO2 do Messer cung cấp để làm giàu không khí trong nhà kính và nhờ đó thu được những lợi thế như tăng năng suất trong suốt quá trình tăng trưởng đến 35%; thúc đẩy tăng trưởng đối với các loại rau ăn lá vì cây rau quang hợp tốt hơn; chất lượng nông sản cao hơn, ví dụ cành mập hơn, dài hơn, hoa đẹp hơn và màu sắc rực rỡ hơn; nhiều sản phẩm hơn do năng suất cao hơn, có thể thu hoạch sớm hơn và quay vòng vụ sau nhanh hơn.
 
Thông tin chi tiết về Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cây trồng trong nhà kính, Quý khách vui lòng liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM; ĐT: (028) 35210735 - Fax: (028) 3829 1957; Email: techmart@cesti.gov.vn hoặc truy cập vào trang web Techport.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
techport.vn
Scroll