Phòng thí nghiệm - Trung tâm khoa học vật liệu

Website :
Người đại diện : PGS. TS Lê Văn Vũ
Chức vụ/ Chức danh :

• Vật liệu và luyện kim

• Hướng nghiên cứu chính:
    - Vật lý các vật liệu quang điện, quang tử: Nghiên cứu chế tạo và các đặc trưng quang, quang điện của vật liệu trên cơ sở các hợp chất bán dẫn các nhóm III-V, II-VI, IV-VI, kim loại quý và các hợp chất oxit dạng perovskite, spinel; chế tạo vật liệu phát huỳnh quang mạnh pha tạp đất hiếm; nghiên cứu các cấu trúc vật liệu có hiệu ứng tán xạ Raman tăng cường bề mặt. - Vật lý các vật liệu từ đặc biệt: Mô phỏng và chế tạo vật liệu từ cấu trúc nano nhằm ứng dụng trong y sinh học và môi trường.
    - Cảm biến và chuyển đổi tín hiệu nhỏ: xây dựng hệ đo tín hiệu nhỏ trên cơ sở fluxgate và ứng dụng chế tạo thiết bị phát hiện thăng giáng từ trường nhỏ.
    - Ứng dụng vật liệu nano trong sinh học, y-dược học và môi trường: Nghiên cứu công nghệ chế tạo và chức năng hóa nhằm ứng dụng của vật liệu nano bán dẫn, từ tính, kim loại và graphen trong cảm biến sinh học, cảm biến điện hóa và chuyển đổi năng lượng; Nghiên cứu chế tạo hạt nano đa chức năng và nhằm ứng dụng trong y sinh; Nghiên cứu chế tạo cảm biến sinh học trên cơ sở màng kim loại xốp.
    - 5 từ khóa về hướng nghiên cứu chính: vật liệu bán dẫn huỳnh quang, vật liệu từ tính đặc biệt, vật liệu nano, ứng dụng vật liệu trong y-sinh-dược và môi trường, cảm biến

• DỊCH VỤ CUNG CẤP

• Kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm, tư vấn, chứng nhận

• SẢN PHẨM
  • Vật liệu spinels, đánh giá chất lượng đá quý thông qua các tính chất quang của vật liệu.
    Màng mỏng bán dẫn và các vật liệu có cấu trúc nano dựa trên các ôxit bán dẫn và hợp chất bán dẫn, ứng dụng các vật liệu nano bán dẫn trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng sạch.
    Quy trình chế tạo và nghiên cứu tính chất các hạt nano kim loại, hạt nano bán dẫn. Ứng dụng hạt nano vàng để phát hiện tế bào ung thư vú, hạt nano bán dẫn để phát hiện virut viêm gan B, để chế tạo cảm biến sinh học phát hiện lượng đường glucose...
    Sử dụng hạt nano từ tính để phát hiện vi khuẩn và tách chiết DNA, làm giàu DNA ứng dụng xác định nhanh virus, đánh dấu và nhận biết tế bào, cải tiến phương pháp xác định số lượng tế bào bạch cầu trong điều trị bệnh nhân nhiễm HIV, sử dụng vật liệu để xử lý nước bị nhiễm bẩn.
    Thiết bị phát hiện dịch chuyển nhỏ trên cơ sở sensor dùng vật liệu từ mềm sử dụng trong lĩnh vực xây dựng, thiết bị phát hiện thăng giáng từ trường nhỏ sử dụng để quan trắc thăng giáng từ trường trái đất, phát hiện dòng điện trong môi trường.

ĐƠN VỊ TƯ VẤN KHÁC