Ứng dụng hành trình số góp phần xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng

Việc phát triển thành công ứng dụng Hành Trình Số được Sở TTTT Đà Nẵng phối hợp cùng Công ty Cổ Phần Công nghệ Phenikaa MaaS triển khai thực hiện từ năm 2022, bắt đầu từ hệ thống quản lý xe cứu thương và tiếp đó là xe cứu hỏa, xe rác.
 
 
Hệ thống quản lý xe cứu thương
Ứng dụng (app) Hành Trình Số cung cấp phiên bản trên điện thoại di động dành cho người dân, lái xe 115, kíp cấp cứu và phiên bản web hỗ trợ công tác điều hành, quản lý dành cho Trung tâm Cấp cứu cùng Sở Y tế thành phố. Ứng dụng giúp người dân, du khách theo dõi được hành trình xe cấp cứu, thời gian dự kiến xe đến nhờ công nghệ lõi về bản đồ từ Phenikaa MaaS.

Cụ thể, khi cần gọi xe cấp cứu, người dân hoặc du khách sử dụng ứng dụng trên điện thoại, chọn gửi điểm cấp cứu, nhập vị trí và gửi đến Trung tâm cấp cứu Thành phố Đà Nẵng. Ngay khi nhận yêu cầu xe cứu thương từ người dân, các tổng đài viên có thể lập tức phân công cho xe ở vị trí gần nhất thực hiện nhiệm vụ. Người dân sẽ nhận được thông báo xác nhận điều xe từ Trung tâm cấp cứu và theo dõi hành trình xe, thông tin tài xế, khoảng cách còn lại qua ứng dụng để chủ động trong sơ cấp cứu.
 
Trường hợp không sử dụng điện thoại thông minh, người dân sau khi gọi cấp cứu bằng điện thoại thông thường qua tổng đài 115, có thể theo dõi xe trên bản đồ từ đường dẫn kèm theo trong tin nhắn sms gửi đến số điện thoại người gọi.
 
Trung tâm 115 Đà Nẵng sẽ giám sát được toàn bộ lộ trình di chuyển, vận tốc của xe trong suốt quá trình và sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, đơn vị quản lý có thể thao tác nhanh hơn, nâng cao chất lượng vận hành hệ thống xe.
 
Ứng dụng Hành Trình Số cũng cho phép người dân góp ý, nhận phản hồi từ các bệnh viện, cơ sở y tế và xe cấp cứu. Nhờ đó, thành phố Đà Nẵng có thể cải thiện và nâng cao chất lượng vận hành của hệ thống xe cấp cứu cũng như hệ thống y tế công.
 
Hệ thống quản lý xe cứu hỏa
Tương tự như hệ thống quản lý xe cứu thương, người dân có thể sử dụng Hành Trình Số để gửi vị trí điểm báo cháy khi có hỏa hoạn. Ngay khi nhận được tin báo, hệ thống sẽ lập tức cung cấp vị trí cụ thể giúp Trung tâm 114 Đà Nẵng điều phối xe cứu hỏa nhanh chóng hơn.
 
Hệ thống quản lý xe cứu hỏa cho phép Trung tâm 114 Đà Nẵng giám sát toàn bộ lộ trình di chuyển của các xe cứu hỏa theo thời gian thực. Bên cạnh đó, hệ thống còn tích hợp tính năng nhận, trả lời các góp ý của người dân về trang thiết bị và công tác phòng cháy chữa cháy tại các địa điểm. Từ đó, góp phần cải thiện chất lượng quản lý và vận hành xe cứu hỏa tại Đà Nẵng.
 
Hệ thống quản lý xe rác
Hệ thống quản lý xe rác mang đến giải pháp cho phép Công ty Môi trường Đà Nẵng có thể giám sát chi tiết toàn bộ lộ trình di chuyển của xe rác, bao gồm: Cung đường, chiều dài quãng đường đi, vận tốc, các điểm dừng, đỗ của xe rác trên suốt lộ trình... từ đó phát hiện và đưa ra các phương án cải thiện chất lượng dịch vụ.
 
Không chỉ hỗ trợ quản lý hệ thống xe, giải pháp còn được thiết kế để tự động hiển thị các góp ý của người dân về những điểm tập kết rác bị quá tải, giúp đơn vị quản lý nhanh chóng đưa ra phương án xử lý phù hợp.
Hành Trình Số là một trong những ứng dụng công nghệ được triển khai phù hợp với định hướng xây dựng Thành Phố Thông Minh tại Đà Nẵng dựa trên quá trình chuyển đổi số. Theo Quyết định Số: 2870/QĐ-UBND VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030, “Mục tiêu cuối cùng của Thành phố thông minh là người dân, lấy người dân làm trung tâm; mọi giải pháp, cách làm đều dựa trên lợi ích của người dân, do đó chỉ tiêu quan trọng nhất của Thành phố thông minh là chất lượng cuộc sống người dân (quality of life) bên cạnh các chỉ tiêu khác như năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, môi trường bền vững,...”, “Mục tiêu của Chuyển đổi số là thay đổi quy trình mới, tạo ra mô hình kinh doanh mới, cung cấp dịch vụ mới.
 
Là đơn vị cung cấp các giải pháp chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp, Phenikaa MaaS không những đồng hành và góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại Đà Nẵng, mà còn tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội. Với những thế mạnh về công nghệ Bản đồ, AI, Big Data, Phenikaa MaaS luôn mong muốn hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp đổi mới, tối ưu hóa quy trình để phù hợp xu thế chuyển đổi số hiện tại.
Techport.vn - Công ty Cổ Phần Công nghệ Phenikaa MaaS
Scroll