Ứng dụng công nghệ làm ngọt nước Electrolyte Water vào hệ thống nước đóng bình và máy lọc nước gia đình

Công nghệ giúp bảo vệ màng lọc RO, vừa chống nghẹt màng vừa không làm ảnh hưởng đến nguồn nước tinh khiết đã lọc.
Màng lọc RO (Reverse osmosis) hoạt động theo cơ chế chuyển động của các phần tử nước nhờ áp lực nén của máy bơm cao áp tạo ra một dòng chảy mạnh, đẩy các thành phần hóa học, các kim loại, tạp chất... có trong nước chuyển động mạnh, văng ra vùng có áp lực thấp hay trôi theo dòng nước ra ngoài theo đường thải. Trong quá trình này các chất gây ô nhiễm được lọc ra và xả đi, để lại nguồn nước sạch. Tuy nhiên, do vi sinh phát triển trên bề mặt RO và hoá chất tích tụ, màng lọc RO dễ bị nghẹt sau một thời gian sử dụng, buộc phải sửa chữa hoặc thay mới.
 
Để khắc phục vấn đề này, có thể ứng dụng công nghệ Electrolyte Water vào hệ thống lọc nước đóng bình và máy lọc nước gia đình để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ màng lọc RO.
 
Công nghệ Electrolyte Water dùng hoá chất Spectraguard cộng hưởng với từ trường cảm ứng để ion hoá làm tăng hoà tan trong nước giảm khả năng tích tụ muối và thay đổi cấu trúc giảm độ cứng trong nước, phân tách các phân tử nhỏ hơn. Các phân tử được tách kết dính với muối hoà tan khiến chúng không bám dính vào các khe lớp màng RO, sau đó được xả ra ngoài theo đường riêng. Vì vậy giúp chống bám vào màng lọc RO, vừa chống nghẹt màng vừa không làm ảnh hưởng đến nguồn nước tinh khiết đã lọc.
 
 
 
Trong trường hợp chỉ cần nước để tưới cây, nếu hệ thống không dùng màng lọc RO, chỉ sử dụng công nghệ Electrolyte thì nước đầu ra đạt theo tiêu chuẩn nước sinh hoạt (13 chỉ tiêu) và không có mùi Clo. Đối với nguồn nước nhiễm mặn, công nghệ Electrolyte Water hoàn toàn có khả năng xử lý kim loại nặng (đã từng hỗ trợ xử lý thô nước ở Cà Mau cho nước tưới cây và nuôi gà vịt), nhưng chỉ giảm một phần muối chứ chưa thể xử lý hết.
 
Đối với các hệ thống lọc nước đóng bình, có thể ứng dụng thêm công nghệ Spray Water để xử lý nguồn nước cấp. Spray Water là công nghệ trộn khí ozone vào hệ thống lọc nước đóng bình, có công suất 10-20m3/giờ. Công nghệ này có khả năng diệt khuẩn và vi sinh trong nước (nguồn nước cấp đầu vào), dùng áp lực nước đẩy vào kết hợp với quạt thổi khí oxi tạo chất kết tủa, khử được các loại mùi clo – bùn hoặc mùi kim loại, giúp nâng độ pH từ dưới 6,5 lên 8,5. Kết hợp công nghệ Spray Water với hệ thống lọc nước đa tầng (được chia từng lớp bằng vách ngăn), cùng các cột lọc sẽ tạo ra nguồn nước đầu vào đã qua xử lý tốt cho màng lọc RO.
 
Sau hơn 2 năm triển khai thực tế tại Việt Nam, hệ thống lọc nước đóng bình ứng dụng các công nghệ Spray Water và Electrolyte Water cho hiệu quả cao khi giảm chi phí súc rửa màng RO (hầu như không phải tiến hành), kéo dài thời gian sử dụng của màng RO do không bị nghẹt, màng không bị tổn hại. Hệ thống chỉ cần thay lõi lọc cặn (chủ yếu là xác vi sinh) khoảng 1 lần/tháng, chi phí chỉ vài chục nghìn đồng.
Hồng Linh
Scroll