Ứng dụng công nghệ cao để phát triển nông nghiệp thông minh

Hiện nay phát triển nông nghiệp thông minh, nông nghiệp công nghệ cao đã triển khai trên nhiều tỉnh thành trong cả nước. Khoa học công nghệ được xác định là chìa khoá phát triển nền nông nghiệp bền vững, hiện đại. Điều này cho thấy những lợi ích, giá trị mà nông nghiệp thông minh mang lại cho sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.
Tham gia vào sản xuất nông nghiệp thông minh sẽ giúp ngành nông nghiệp Việt Nam tăng khả năng kết nối giữa người sản xuất với thông tin, quản lý sản xuất tốt hơn, giúp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường. Mặt khác, nông nghiệp công nghệ cao giúp nông dân chủ động trong sản xuất, khắc phục được tính mùa vụ, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu, đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng nông sản. Điều này cho thấy những lợi ích, giá trị mà nông nghiệp thông minh mang lại cho sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.
 
Hiện nay, một số công nghệ tiên tiến ứng dụng trong nông nghiệp thông minh đang được sử dụng hiệu quả. Đó là việc sử dụng ứng dụng cảm biến kết nối vạn vật, được điều khiển tự động trong suốt quá trình sản xuất nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện khí hậu trong nhà kính. Các giải pháp IoT hầu hết tập trung vào việc giúp người nông dân tiếp cận với chuỗi cung ứng sản xuất nhanh và dễ dàng hơn, bằng cách đảm bảo năng suất, tăng lợi nhuận và bảo vệ môi trường.
 
Ngoài ra, sử dụng ứng dụng công nghệ robot, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nhiều phần mềm và máy móc để thu thập thông tin kết nối vạn vật, xử lí dữ liệu lớn (Big Data). Qua đó, đưa ra các phương án quản lí sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ một cách an toàn từ vườn sản xuất đến bàn ăn. Đặc biệt, thiết bị máy bay không người lái tuy đã được thử nghiệm và áp dụng từ lâu, nhưng chỉ mới được áp dụng vào lĩnh vực nông nghiệp thời gian gần đây. Hiện nay, ngành nông nghiệp đã cập nhật thiết bị bay không người lái để gieo hạt giống, phun thuốc trứ sâu, phun phân bón, vẽ bản đồ các thửa ruộng, dự báo tình trạng sạt lở đất, phá rừng, cháy rừng…
 
Các công nghệ, thiết bị, giải pháp nói trên hiện được ứng dụng cho nông nghiệp thông minh tại Việt Nam, có thể kể đến như ứng dụng “Trúng mùa” của nhà cung cấp MiAgri, với mong muốn mỗi nông dân đều có nơi để cập nhật kiến thức nông nghiệp, giá cả nông sản. Ứng dụng cập nhật tin tức về chính sách, quy định, công nghệ mới, sự kiện và thị trường liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, cung cấp các bài viết, hướng dẫn và tư vấn về các kỹ thuật trồng trọt, nuôi trồng và chăm sóc cây trồng, gia súc, gia cầm, hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu, thông tin về thời tiết, dự báo thời tiết trong tương lai để nông dân có thể lên kế hoạch sản xuất và chăm sóc nông nghiệp một cách hiệu quả.

Ngoài ra, qua ứng dụng bà con còn được biết thông tin về giá cả, thị trường nông sản và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, kết nối nông dân đến nhà dịch vụ nông nghiệp để nông dân có thể đưa ra quyết định kinh doanh hợp lý.
 
 
 Ứng dụng Trúng mùa giúp nông dân canh tác hiệu quả
 
Ngoài ra, ứng dụng Trúng mùa còn có chức năng quản lý đất, cây trồng, mùa vụ và nhật ký điện tử. Người dùng có thể ghi lại nhật ký điện tử về quá trình canh tác của mình, bao gồm các thông tin như loại cây trồng, thời gian gieo trồng, lượng phân bón và thuốc trừ sâu sử dụng, sâu bệnh hại, các vấn đề phát sinh trong quá trình canh tác,... Nhật ký điện tử này có thể được sử dụng để phục vụ cho việc truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng có thể biết được thông tin về nguồn gốc của sản phẩm mà họ đang sử dụng.
 
Bên cạnh đó, Trúng mùa là một nguồn tư liệu đáng tin cậy và dễ dàng truy cập cho người nông dân về các loại sâu bệnh phổ biến, thuốc trừ sâu, phân bón,..  với mô tả về cách hoạt động, phạm vi ứng dụng, liều lượng và hướng dẫn sử dụng an toàn.
 
Với drone nông nghiệp – máy bay nông nghiệp không người lái của Công ty Cổ phần Công nghệ thông minh MiSmart là công cụ không thể thiếu, trong nông nghiệp thông minh. Drone Việt phù hợp với địa hình, từng loại cây trồng và tập quán canh tác của người Việt.
 
VS30-P là dòng máy bay cải tiến mạnh mẽ, có độ bền cao được tối ưu hóa phục vụ các hoạt động nông nghiệp như phun, rải, khảo sát trên không và lập bản đồ chính xác. Với hiệu suất mạnh mẽ và khả năng phun vượt trội, VS30-P có thể tiến hành các hoạt động tự động trên nhiều loại địa hình khác nhau như đất nông nghiệp rộng lớn, ruộng bậc thang và vườn cây ăn quả. Demeter VS30-P được trang bị hệ thống phun ly tâm nguyên tử hóa kép, hệ thống bản đồ thông minh, radar đẳng hướng thế hệ mới nhất, máy ảnh FPV độ nét cực cao, bảo vệ tiêu chuẩn IP67 … mang đến giải pháp nông nghiệp thông minh, hiện đại hóa và giảm đáng kể thời gian, chi phí.
 
 
VS30-P hoạt động tự động trên nhiều loại địa hình khác nhau
 
VS30-P được nâng cấp mạnh mẽ về thiết kế cho phép phun đồng đều hơn. V30-P có cấu trúc lắp nhỏ gọn, tháo rời và gập lại nhanh chóng không cần dùng đến dụng cụ khác. Kích thước được giảm đến 80% sau khi gập, thuận tiện cho việc di chuyển.
 
VS30-P S30-P được trang bị thêm 3 cảm biến cân nặng giúp tính toán chính xác, linh hoạt điều chỉnh liều lượng thuốc và hiệu ứng phun dựa trên chế độ được thiết lập để đáp ứng theo nhu cầu vận hành. Máy dễ dàng theo dõi lượng thuốc còn lại trong bình và ghi nhận khối lượng thuốc đã phun. Bên cạnh đó, hệ thống phun với lưu lượng lớn 12 lít/phút giúp thuốc dạng lỏng thẩm thấu tốt ở cả 2 mặt của lá. Với hệ thống phun ly tâm nguyên tử hóa kép, cấu trúc bốn trục, tám vòi phun hình quạt, giúp Demeter VS30-P hoạt động tốt hơn trên các loại cây ăn quả có tán dày và các loại cây trồng khác nhau.
Ngọc Anh
Scroll