Techmart Y tế & chăm sóc sức khỏe cộng đồng: Giải pháp hỗ trợ hồi sức tim phổi trong cấp cứu ngừng tuần hoàn

Một thiết bị ứng dụng công nghệ CPR (Cardiopulmonary resuscitation), kỹ thuật hồi sinh tim phổi rất hữu ích trong nhiều tình huống cấp cứu (kể cả đau tim hoặc đuối nước, điện giật...), khiến bệnh nhân ngừng thở hoặc ngưng tim đột ngột. Theo đó, thiết bị sẽ cung cấp phản hồi về tỷ lệ và độ sâu của lực nén ngực theo thời gian thực bằng văn bản, giọng nói và hình ảnh để người cứu hộ có thể thực hiện việc hồi sức tim phổi khi nạn nhân bị ngưng tim đột ngột.
Theo đó, thiết bị sẽ cung cấp phản hồi về tỷ lệ và độ sâu của lực ép ngực theo thời gian thực bằng văn bản, giọng nói và hình ảnh để người cứu hộ có thể thực hiện việc hồi sức tim phổi tốt nhất khi nạn nhân bị ngưng tim đột ngột.
 
 
 
Thiết bị có tên gọi đầy đủ là AED Plus, hiện được Công ty cổ phần trang thiết bị y tế Nguyên Quốc (NQ Medical Corp) nhập khẩu và phân phối.
 
Theo ông Qua Thất Chuân - Công ty cổ phần trang thiết bị y tế Nguyên Quốc - hiện nay, khi xảy ra sự cố cần cấp cứu, người dân còn gặp nhiều khó khăn để có thể tiếp nhận được dịch vụ cấp cứu chuyên nghiệp nên hầu hết đều phải tự xử lý và vận chuyển người bệnh đến bệnh viện. Quy trình này thường không đúng kỹ thuật lẫn chuyên môn y tế nên dễ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Với việc ứng dụng thiết bị AED Plus, về cơ bản những hạn chế trên đã được khắc phục nếu tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng.
 
Phụ kiện đi kèm thiết bị bao gồm: găng tay, khẩu trang, kéo, dao cạo, gạc, khăn ướt, pin Lithium, miếng dán điện cực cho người lớn (CPR-D-padz®), túi đựng máy và sách hướng dẫn xử lý tình huống cấp cứu ngừng tuần hoàn.
 
Giải pháp hỗ trợ hồi sức tim mạch thời gian thực thông qua thiết bị AED Plus ứng dụng máy sốc tim tự động (AED) cho phép cấp cứu toàn diện, phản hồi về nhịp và độ sâu ép ngực qua tính năng Hỗ trợ hồi sức tim phổi chân thực (Real CPR Help), hiện đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Canada, Nhật Bản, Singapore … Tại Việt Nam, giải pháp này cũng đã được sử dụng khá phổ biến ở các bệnh viện, cơ sở y tế, khách sạn, doanh nghiệp như khách sạn Sunway Hà Nội, Công ty TNHH Lotte Advanced materials Việt Nam, trong các trận đấu thể thao (giải Futsal Đông Nam Á 2017 tại TP.HCM...).
 
Quy trình hoạt động có thể tóm tắt như sau: giải pháp thông qua thiết bị khử rung tim ngoài tự động, sử dụng giọng nói nhắc nhở và chỉ báo bằng hình ảnh để hướng dẫn người cấp cứu thực hiện quy trình hồi sức, có thể bao gồm sốc tim hoặc hồi sức tim phổi (CPR). Thiết bị tích hợp dạng sóng khử rung Biphasic không méo, hoạt động ở chế độ dành cho người lớn và cả trẻ em.
 
 
 Quy trình hỗ trợ hồi sức tim phổi 
 
Bên cạnh đó, thiết bị còn hỗ trợ miếng điện cực khử rung tim (dành cho trẻ em và người lớn), đồng thời tự động điều chỉnh năng lượng khử rung tim căn cứ vào loại miếng điện cực được kết nối với thiết bị. Khi các điện cực được đặt lên ngực, máy khử rung tim sẽ theo dõi nhịp điện tâm đồ (ECG) của nạn nhân, phân tích nhịp và xác định khả năng có thể đánh sốc hay không. Khi cần, năng lượng khử rung tim được cung cấp qua các điện cực này. Khi phát hiện nhịp có thể đánh sốc, thiết bị sẽ nạp điện và phát cảnh báo. Lúc này, người cấp cứu ấn nút Shock để đánh sốc. Tiếp theo, người cấp cứu được nhắc thực hiện CPR trong thời gian 2 phút. Sau đó thiết bị sẽ tự động tạo một phân tích ECG mới.
 
Ngoài ra, thiết bị còn có hệ thống hỗ trợ đường thở bị động để đỡ cổ và vai của nạn nhân ở vị trí hỗ trợ nhằm duy trì đường thở, đi kèm là các phụ kiện dùng một lần như dao cạo, khẩu trang barrier, kéo và khăn.
 
Về một số ưu điểm, cũng theo ông Chuân, khi sử dụng giải pháp sẽ giúp tăng tỷ lệ sống sót lên gần gấp năm lần (từ 5% lên 24%, theo nghiên cứu). Thiết bị có thể được sử dụng cho nhiều quy mô khác nhau, đặc biệt là hộ gia đình cho các tình huống xử lý cấp cứu khẩn cấp mà không cần phải có trình độ chuyên môn về y học cao.
 
Hiệu quả về mặt kinh tế cho thấy, giải pháp hỗ trợ hồi sức tim phổi có chi phí thấp  rẻ hơn 30% so với các giải pháp khác. Đặc biệt là khi tính đến cả các chi phí theo dõi và thay miếng dán điện cực trong suốt thời gian dài sử dụng.
 
Công nghệ được trưng bày giới thiệu tại Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2022, tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến: Trưng bày gian hàng trực tiếp tại 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM và triển lãm trực tuyến tại địa chỉ techmart.techport.vn.
 
Vui lòng đăng ký tham dự miễn phí TẠI ĐÂY để nhận catalogue sự kiện, danh sách công nghệ và thiết bị sẵn sàng cung cấp, chuyển giao, thông tin năng lực tư vấn chuyên gia TẠI ĐÂY.
MaiMai
Scroll