Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoạch: Sản xuất tinh dầu neem bằng công nghệ phân tách và nano

Ứng dụng công nghệ phân tách, tinh chế và nano, Công ty Cố phần Quốc tế AOTA (TPHCM) đã nghiên cứu, sản xuất ra tinh dầu neem, chứa hoạt chất azadirachtin hàm lượng cao, có thể ứng dụng trong dược mỹ phẩm và chế phẩm bảo vệ nông nghiệp sạch.
Công ty cổ phần AOTA được thành lập từ các phòng nghiên cứu của trường đại học, phát triển các sản phẩm dựa trên các nghiên cứu của nhóm tại các viện nghiên cứu trong và ngoài nước. Trong đó, Aotanica chú trọng khai thác nguồn dược liệu quý của Việt Nam và phát triển thành các sản phẩm dược phẩm, dược mỹ phẩm, và các chế phẩm dùng trong nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.
 
Việt Nam có nguồn dược liệu phong phú, có thể chiết xuất thành các loại tinh dầu như sả, tràm, neem, gừng, hương nhu, bạch đàn,... Tuy nhiên, đối với các loại tinh dầu được chiết xuất thô, thường có hàm lượng hoạt chất quan trọng thấp, thành phần dược tính chưa cao. Ngoài ra, trong tinh dầu vẫn lẫn nhựa của lá cây, làm cho khả năng thẩm thấu của tinh dầu trên da bị giảm. Bên cạnh đó, chúng còn có nhược điểm là nặng mùi đặc trưng của thực vật, tạo cảm giác khó chịu cho người dùng.
 
Theo quy trình sản xuất của nhóm nghiên cứu, ở công nghệ phân tách, sử dụng các thiết bị (do nhóm nghiên cứu, thiết kế) để tách tinh dầu từ lá và hạt của cây dược liệu, thu tinh dầu thô. Sau đó, tinh dầu được loại bỏ phần nhựa lẫn trong đó và tách thành các phân đoạn khác nhau dựa trên nhiệt độ sôi, kết tinh. Cuối cùng, lựa chọn hàm lượng tinh dầu theo yêu cầu của từng sản phẩm.
 
 
 
AOTA ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để tinh chế tinh dầu
 
Theo TS Lưu Xuân Cường, người sáng lập ra AOTA, lợi thế khác biệt của việc sử dụng công nghệ tinh chế phân đoạn do nhóm nghiên cứu trong sản xuất tinh dầu là luôn kiểm soát được và tối ưu hóa hàm lượng hoạt chất có trong tinh dầu, thành phần tinh dầu cũng cho dược tính cao nhất. Ngoài ra, sử dụng công nghệ này giúp tinh dầu thẩm thấu tốt hơn, nhanh và sâu hơn; tinh dầu ít bị nhớt và rít da, có mùi thơm dễ chịu.
 
Để tăng khả năng thẩm thấu qua da, nhóm còn áp dụng công nghệ nano hóa, tạo ra các hạt siêu nhỏ, có kích thước 15 – 50nm. Nhóm cũng nghiên cứu công nghệ khử mùi tinh dầu bằng tác nhân vật lý thông qua việc sử dụng hơi, nhờ đó, mùi đặc trưng của một số tinh dầu được khử nhưng tính chất và các thành phần hoạt tính của dầu vẫn được giữ nguyên.
 
 
 
Sản phẩm Neem sạch mụn
 
Cây neem (xoan Ấn Độ) được trồng nhiều ở Việt Nam, sở hữu nhiều đặc tính ưu việt, hầu như tất cả các bộ phận của đều chứa chất có hoạt tính sinh học, nhiều nhất ở hạt và lá. Vì vậy, cây neem là nguồn nguyên liệu làm thuốc bảo vệ thực vật và sản xuất một số chế phẩm khác. Nhận thấy những ưu việt này, nhóm nghiên cứu của AOTO đã áp dụng các công nghệ trên để sản xuất tinh dầu neem.
 
Từ tinh dầu neem, nhóm hợp tác với Công ty Cổ phần dược phẩm Agimexpharm phát triển thành sản phẩm Neem sạch mụn thuộc dạng dược mỹ phẩm, phù hợp với mọi loại da kể cả da nhạy cảm nhất.
 
Ngoài tinh dầu neem được chiết xuất từ lá và hạt neem, có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, trị mụn, sản phẩm còn có các thành phần khác như Dầu Sacha Inchi, chứa omega-3; omega-6; omega-9 và vitamin E giúp nuôi dưỡng làn da mượt mà, ngăn ngừa quá trình lão hóa; Dầu mù u, chứa hoạt chất Coumarin giúp kháng viêm, diệt khuẩn, kích thích tái tạo da và nhanh liền sẹo; Tinh dầu tràm trà diệt khuẩn gây mụn và giảm sưng tấy; Chiết xuất củ nghệ vàng giúp liền sẹo và làm mờ vết thâm; Dầu Olive và Jojoba, cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho da.
 
Với thành phần 100% từ thiên nhiên, sản phẩm an toàn, hiệu quả trong việc làm sạch mụn; vừa êm dịu cho làn da, làm mờ vết thâm và ngăn ngừa sẹo, giúp nuôi dưỡng làn da mềm mại và sáng mịn.
 
Công nghệ được trưng bày giới thiệu tại Techmart Nông nghiệp & Công nghệ sau thu hoạch năm 2022, tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến: Trưng bày gian hàng trực tiếp tại 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM và triển lãm trực tuyến tại địa chỉ Techmart.techport.vn.
 
Vui lòng đăng ký tham dự miễn phí tại đây để nhận catalogue sự kiện. Danh sách công nghệ và thiết bị sẵn sàng cung cấp, chuyển giao tại đây và thông tin năng lực tư vấn chuyên gia tại đây.
 
Ngọc Anh
Scroll