Techmart Công nghệ sinh học trực tuyến 2021: Phát hiện tác nhân gây bệnh trong môi trường nhờ công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới

Công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới (Next-Generation Sequencing – NGS) bộ gen động, thực vật ngày càng phổ biến. Đây được xem là khuynh hướng tiếp cận nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp.
Các công cụ sinh học phân tử và di truyền phân tử, đặc biệt là công nghệ NGS ngày càng được sử dụng vào nghiên cứu cơ bản và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y học, nông nghiệp, công nghiệp, môi trường,... Đây là công nghệ cho phép giải mã đồng thời hàng triệu trình tự DNA cùng lúc. Qua đó, giúp nâng cao hiệu suất của quá trình giải mã toàn bộ gene sinh vật nói chung và hệ gene con người nói chung.
 
Trong lĩnh nông nghiệp, NGS được ứng dụng rộng rãi trong thủy sản như tìm hiểu cơ chế di truyền của các đặc điểm nổi bật của động vật thuỷ sản và sự tương tác của nó với môi trường, cung cấp dữ liệu trong việc tìm kiếm các chỉ thị phân tử trong quá trình chọn giống, xác định giới tính hay đánh giá đa dạng di truyền. Bên cạnh đó, công nghệ NGS còn được ứng dụng trong việc quản lý bệnh truyền nhiễm trên động vật thủy sản, như giải trình tự toàn bộ bộ gen của vi khuẩn và vi-rút gây bệnh cho động vật nuôi thủy sản để giảm thiểu sự xuất hiện và lây lan của bệnh, trong các nghiên cứu về độc chất học trong môi trường nước, nghiên cứu về đa dạng sinh học của sinh vật biển,.. Công nghệ NGS còn được ứng dụng trong giải mã trình tự bộ gene thực vật, chọn giống, điều khiển năng suất của cây, khả năng chống chịu stress,…
 
Kỹ thuật NGS cho phép giải mã chuỗi trình tự hàng triệu nucleotide chỉ trong 1 phản ứng với chi phí ít hơn rất nhiều so với phương pháp giải trình tự Sanger truyền thống. Việc nghiên cứu đặc tính của sinh vật thông qua khai thác dữ liệu bộ gene ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng.
 
Tuy nhiên, không phải phòng thí nghiệm nào cũng có thể triển khai công nghệ NGS do giá thành thiết bị cao và đòi hỏi nhiều kỹ năng về tin sinh học. Trong khi đó, việc gửi mẫu đi phân tích ở nước ngoài gặp một số bất lợi về thời gian và chi phí. Nhưng quan trọng nhất là thiếu các tương tác chặt chẽ với nhóm kỹ thuật để hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả. Ngoài ra, việc phối hợp nhiều kỹ thuật như PCR, real-time PCR, giải trình tự Sanger, giải trình tự gene thế hệ mới,… là cần thiết để giải quyết hiệu quả bài toán đặt ra.
 
Công ty TNHH Khoa học Ktest là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sinh học phân tử và di truyền. Đội ngũ R&D của KTest bao gồm các tiến sĩ, thạc sĩ, kĩ thuật viên về di truyền phân tử và tin sinh học có chuyên môn sâu và giàu kinh nghiệm nghiên cứu. Bên cạnh đó, KTest còn có đội ngũ công tác viên là các bác sĩ, chuyên gia y tế trong nhiều lĩnh vực cùng tham gia nghiên cứu. Ngoài ra, KTest có trang thiết bị sử dụng trong NCKH bao gồm các thiết bị cơ bản phòng thí nghiệm và máy móc chuyên dụng như các hệ thống PCR, real-time PCR, máy giải trình tự Sanger, máy giải trình tự NGS MiniSeq, NextSeq (Illumina), MinION (ONT).
 
Hiện KTest đang triển khai các dịch vụ như giải trình tự bộ gene, bao gồm giải trình tự bằng các công nghệ mới và phân tích dữ liệu như lắp ráp de novo, chú giải, so sánh trình tự bộ gene, phân tích MLST, xây dựng cây phát sinh loài và các phân tích khác theo yêu cầu. Dịch vụ hỗ trợ NCKH của KTest dựa trên các công cụ sinh học phân tử truyền thống như Định danh các loài sinh vật bằng phương pháp PCR và giải trình tự Sanger; Xác định sự hiện diện vật liệu di truyền của một/nhiều loài sinh vật trong mẫu. Nghiên cứu tính biến động của một hoặc vài vùng gene mục tiêu bằng phương pháp giải trình tự Sanger.
 
 
Định danh phân tử một số loài hoa lan
 
Dối với dịch vụ hỗ trợ NCKH trên nền tảng phương pháp NGS như giải trình tự metagenomics. Cho phép nghiên cứu hệ vi sinh vật hiện diện trong nhiều môi trường đa dạng, như ruộng lúa, đất đai, ao hồ, trong thực phẩm, trong cơ thể người. KTest cung cấp hai dạng dịch vụ metagenomics: 16S metagenomics (nghiên cứu thành phần vi sinh trong mẫu môi trường với chi phí thấp); Shotgun metagenomics (nghiên cứu thành phần vi sinh trong mẫu môi trường, phân tích chức năng và các con đường biến dưỡng của hệ vi sinh trong mẫu).
 
 
Phân tích thành phần vi sinh trong nước
 
KTest không chỉ sẽ hỗ trợ thực hiện nghiên cứu, mà còn tư vấn, chuyển giao công nghệ theo yêu cầu.
 
Nhiều công nghệ & thiết bị khác sẽ được giới thiệu tại Techmart Công nghệ sinh học trực tuyến 2021 (do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức). Các đơn vị có nhu cầu tìm hiểu, chuyển giao công nghệ vui lòng đăng ký tham dự tại đây để nhận catalogue công nghệ & thiết bị tại sự kiện.
 
Trải nghiệm nền tảng triển lãm trực tuyến tại: techmart.techport.vn (vui lòng truy cập bằng trình duyệt hoặc copy link dán vào trình duyệt để được trải nghiệm tốt nhất).
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn
Ngọc Anh
Scroll