Techmart Công nghệ sinh học trực tuyến 2021: Giải pháp xử lý mùi hôi rác thải bằng chế phẩm EM Pro-1

Chế phẩm có công dụng khử mùi rác thải, chuyên xử lý mùi hôi, cải thiện hệ thống xử lý nước thải, rác thải…; bổ sung hàm lượng vi sinh vật hữu ích vào nước thải, rác thải nhằm cạnh tranh dinh dưỡng và ức chế các vi khuẩn gây bệnh.
Cùng với tốc độ đô thị hóa, dân cư tăng nhanh, lượng chất thải trong sinh hoạt và các khu công nghiệp cũng ngày càng tăng. Chính vì vậy mà các mùi hôi từ chất thải là một nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng gây đau đầu các hộ dân, công ty và cả chính quyền địa phương. Đặc biệt là những hộ dân sống xung quanh khu tập trung rác thải, nước thải.
 
Chế phẩm EM Pro-1, được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Kỹ thuật Sao Mai, là hỗn hợp các chủng vi sinh vật đặc hiệu – chuyên xử lý mùi hôi, cải thiện hệ thống xử lý nước thải, rác thải…; bổ sung hàm lượng vi sinh vật hữu ích vào nước thải, rác thải nhằm cạnh tranh dinh dưỡng và ức chế các vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, chế phẩm còn sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như xử lý phế thải sau thu hoạch, phân gia súc, gia cầm… tạo ra một loại phân tự nhiên có hàm lượng Nitrogen (đạm), Potassium (kali) và Photphore (lân) rất cao, loại phân này rất cần thiết để làm cho đất đai màu mỡ, kích thích sinh thưởng cho cây.
 
 
Chế phẩm giúp chuyển hoá nhanh các hợp chất hữu cơ trong rác thải thành các dạng carbonhydrat nhỏ làm nguồn thức ăn cho các chủng vi sinh khác, cạnh tranh, ức chế các vi sinh vật gây hại, bao gồm: Lactobacillus sp. lên men đường tạo acid, ổn định pH rác thải, ức chế mạnh các chủng vi khuẩn gây hại không chịu acid; Bacillus sp. tiết kháng sinh ức chế vi sinh vật lên men thối, phân hủy nhanh protein thành amin qua quá trình amon hoá; Rhodopseudomonas sp. hấp thu và làm giảm nhanh khí H2S sinh ra trong qua trình phân hủy các hợp chất hữu cơ, chuyển đổi NH3 thành H2 làm giảm mùi ammoniac; nấm mốc Trichoderma sp.: có hệ enzyme phong phú, phân hủy nhanh tất cả các hợp chất hữu cơ có trong rác thải, kể cả các hợp chất khó phân huỷ như cellulose, lignin, hemicellulose…; xạ khuẩn Streptomyces sp. tiết nhiều loại enzyme phân huỷ các hợp chất hữu cơ trong rác thải, tiết kháng sinh streptomycin ức chế mạnh các nhóm vi khuẩn Gram (-) gây mùi thối trong rác thải.
 
Thực tế, vi sinh vật trong chế phẩm hấp thu và làm giảm nhanh khí H2S sinh ra trong quá trình phân hủy các hợp chất hữu cơ, chuyển đổi NH3 thành H2 làm giảm mùi ammoniac, Phân hủy nhanh tất cả các hợp chất hữu cơ có trong rác thải, kể cả các hợp chất khó phân huỷ như cellulose, lignin, hemicellulose, đồng thời phân huỷ các hợp chất hữu cơ trong rác thải, tiết kháng sinh streptomycin ức chế mạnh các nhóm vi khuẩn Gram (-) gây mùi thối trong rác thải.
 
Tùy theo mức độ mùi hôi thực tế, có thể thay đổi liều lượng sử dụng cho phù hợp. Ví dụ, nếu dùng xử lý mùi hôi ở chuồng trại chăn nuôi thì pha 1 lít EM Pro-1 vào 20 lít nước, phun lên khu vực chuồng trại và chất thải chăn nuôi. Nếu xử lý mùi hôi ở bãi rác thì pha 1 lít EM Pro-1 vào 100 lít nước, phun đều lên bãi rác, trạm trung chuyển rác (phun 1 lít chế phẩm đã pha loãng lên diện tích 3-5 m2, hoặc 2 lít chế phẩm đã pha loãng cho 1 tấn rác thải). Trong ủ phân compost từ chất thải chăn nuôi heo và khử mùi hôi: pha 1 lít EM Pro-1 vào 20 lít nước, phun đều vào chất thải theo định mức 5 lít chế phẩm đã pha loãng cho 1 tấn chất thải nuôi heo. Mặt khác, để tăng hiệu quả xử lý và khử mùi hôi nước thải phân heo phát sinh từ chuồng nuôi heo nên sử dụng kết hợp hai loại chế phẩm EM Pro-1 và EM Septic-1. Hai chế phẩm được pha loãng vào nước theo tỉ lệ 1:19 và kết hợp với lượng bằng nhau, sử dụng 5 lít chế phẩm đã pha loãng này cho 1 m3 nước thải nuôi heo.
 
Chế phẩm EM Pro-1 cùng nhiều giải pháp – thiết bị công nghệ khác sẽ được trình diễn, giới thiệu tại Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành (Techmart) Công nghệ sinh học trực tuyến 2021. Đây là sự kiện thường niên do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) tổ chức nhằm hỗ trợ đưa sản phẩm từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ ra thị trường phục vụ nhu cầu ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Trong nhiều năm, Techmart còn là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm đối tác đầu tư, hợp tác để phát triển sản phẩm, ý tưởng sáng tạo và phát triển kinh doanh. Các đơn vị có nhu cầu tìm hiểu, chuyển giao công nghệ vui lòng đăng ký tham dự tại đây để nhận catalogue công nghệ & thiết bị tại sự kiện.
 
Trải nghiệm nền tảng triển lãm trực tuyến tại: techmart.techport.vn (vui lòng truy cập bằng trình duyệt hoặc copy link dán vào trình duyệt để được trải nghiệm tốt nhất).
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn
Hồng Linh
Scroll