Techmart Công nghệ sinh học trực tuyến 2021: Công nghệ cố định các chiết xuất thảo dược ở hỗn hợp dầu có tính thấm qua da cực nhanh

Bất kỳ hoạt chất dịch chiết nào áp dụng công nghệ này cũng có thể thấm qua da trong vòng 1 phút.
Hiện nay, ngành sản xuất mỹ phẩm gặp nhiều thách thức trong ứng dụng các hợp chất chiết từ thực vật, do các yếu tố thường gặp như là sự hấp thụ qua da, sự xâm nhập qua da, sự thấm qua da. Có thể mô tả cụ thể bằng các giải thích gồm:
 
• Sự hấp thụ qua da (Dermal absorption hoặc percutaneous absorption): là sự di chuyển của một chất hóa học từ bề mặt ngoài của da vào hệ tuần hoàn, cuối cùng là dẫn đến sự tiếp xúc toàn thân đối với hóa chất đó và các chất chuyển hóa. 
• Sự xâm nhập qua da (Dermal penetration): sự di chuyển của một chất hóa học từ bên ngoài da vào lớp thượng bì của da, nhưng không nhất thiết phải vào đến hệ tuần hoàn.
• Sự thấm qua da (Dermal permeation): sự xâm nhập qua từ lớp này đến lớp khác của da mà các lớp này khác hẳn nhau về chức năng và cấu trúc so với lớp ban đầu.
 
Nguyên nhân là do hầu như các chất gây dị ứng tiếp xúc thông thường đều dưới 500 Da (đơn vị khối lượng nguyên tử - Dalton). Các phân tử lớn hơn không thể xâm nhập và do đó không thể tác động đến các tế bào miễn dịch cơ thể như Langerhans; các thành phần dược lý được sử dụng ngoài da phổ biến đều dưới 500 Da; các loại thuốc sử dụng hệ thống phân phối thuốc qua da đều dưới 500 Da.
 
Ngoài vấn đề khó thấm qua da do kích thước hoặc khối lượng phân tử lớn hơn 500 Da, các dịch chiết tổng các hoạt chất thứ cấp từ thực vật có hoạt tính sinh học (chống oxy hoá, chống viêm, chống các tia UV, ngăn ngừa melanin hoá) tốt cho da, tóc ứng dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm còn gặp nhiều thách thức như dễ hư hỏng (bị oxy hoá, bị lên men), một số chất chỉ tan trong nước, một số chất chỉ tan trong dầu…
 
Giải pháp để khắc phục những vấn đề trên sẽ là công nghệ cố định các hoạt chất dịch chiết thực vật trong hỗn hợp dầu có tính thấm qua da do Công ty TNHH MTV Sắc Mộc Tính nghiên cứu và chuyển giao.
 
 
 
Nhóm nghiên cứu đã chiết xuất dịch chiết lá tre có khả năng liền các tế bào da tổn thương, sản xuất thành gel trị viêm da và tiến hành hử nghiệm ở người bị viêm da (nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, hoặc viêm da cơ địa). Kết quả, sản phẩm thấm tốt qua da và làm vùng da tổn thương lành rất nhanh, không gây bí hay ngứa khó chịu, tạo cảm giác thoải mái cho người dùng. Sản phẩm (hỗn hợp dịch chiết) có thành phần sử dụng ổn định sau 2 năm không cần chất bảo quản.
 
Công nghệ cố định các hoạt chất dịch chiết thực vật trong hỗn hợp dầu có tính thấm qua da phù hợp với nguồn nguyên liệu đa dạng trong nước, là các loại thực vật có hoạt tính được công bố có những hoạt chất (trà xanh, nghệ, tre...). Quá trình thực hiện có áp dụng công nghệ chiết bằng dung môi (nước và ethanol), lọc loại bỏ các xác thực vật và biến tính các protein sơ cấp để có được dịch chiết tổng các chất thứ cấp có hoạt tính. Hỗn hợp dịch chiết bao gồm nhiều loại dầu (dừa, gấc, oliu, nghệ...) được dùng để hoà tan dịch chiết tạo nhũ tương 3 lớp (dầu - ethanol - nước), có bổ sung chất háo nước (tan chậm trong dầu).
 
Khi sử dụng, hỗn hợp dịch chiết khi thoa lên da sẽ kết hợp nước có trên da, trong da và tạo được khả năng xuyên qua da nhanh do dưới lớp biểu bì có rất nhiều phân tử nước. Chính trong qua trình tìm nước để kết hợp, hỗn hợp dầu dịch chiết thảo dược được đưa qua da.
 
Công nghệ nói trên không phải là nano hoá dầu nên không phá huỷ hoạt tính các chất trong dịch chiết, có thể áp dụng chung cho các loại thảo dược khác nhau. Bất kỳ hoạt chất dịch chiết nào áp dụng công nghệ này cũng có thể thấm qua da trong vòng 1 phút.
 
Công nghệ cố định các chiết xuất thảo dược ở hỗn hợp dầu có tính thấm qua da cùng nhiều giải pháp – thiết bị công nghệ khác sẽ được trình diễn, giới thiệu tại Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành (Techmart) Công nghệ sinh học trực tuyến 2021. Đây là sự kiện thường niên do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) tổ chức nhằm hỗ trợ đưa sản phẩm từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ ra thị trường phục vụ nhu cầu ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Trong nhiều năm, Techmart còn là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm đối tác đầu tư, hợp tác để phát triển sản phẩm, ý tưởng sáng tạo và phát triển kinh doanh. Các đơn vị có nhu cầu tìm hiểu, chuyển giao công nghệ vui lòng đăng ký tham dự tại đây để nhận catalogue công nghệ & thiết bị tại sự kiện.
 
Trải nghiệm nền tảng triển lãm trực tuyến tại: techmart.techport.vn (vui lòng truy cập bằng trình duyệt hoặc copy link dán vào trình duyệt để được trải nghiệm tốt nhất).
 
Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0968 845 770 (gặp Hương)
Email: tmhuong@cesti.gov.vn
Hồng Linh
Scroll